Văn hóa, văn nghệ chuẩn bị cho các sự kiện lớn

06/02/2023 | 07:59 GMT+7

Những người làm văn hóa, văn nghệ ở Hậu Giang đang quyết tâm tạo dấu ấn mới bằng việc nâng chất các chương trình nghệ thuật, phát huy phong trào văn nghệ quần chúng, góp phần chào mừng Hậu Giang tròn 20 tuổi.

Các chương trình nghệ thuật ngày càng được đầu tư, nâng tầm chất lượng.

Nâng chất hoạt động nghệ thuật

Năm nay, Hậu Giang có nhiều hoạt động chào mừng sự kiện 20 năm chia tách, trong đó văn hóa, văn nghệ là một trong những điểm nhấn. Ông Lê Hoàng Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Ngay từ đầu năm, sau khi hoàn thành các chương trình nghệ thuật phục vụ mừng năm mới, chúng tôi bắt tay ngay vào chuẩn bị lên ý tưởng cho các chương trình nghệ thuật mới, để tiếp tục phục vụ các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh. Đây cũng là cách khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ này, từng bước định hướng, mang đến công chúng những chương trình ngày càng chất lượng”. Để xây dựng những chương trình nghệ thuật đảm bảo chất lượng tốt, đòi hỏi sự đầu tư và định hướng chuyên sâu, có tầm.

Trong những năm qua, cùng với việc xây dựng những chương trình nghệ thuật phục vụ cho địa phương, được sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã có kế hoạch lâu dài, để từng bước xây dựng và củng cố đội ngũ chuyên và không chuyên, gầy dựng phong trào văn nghệ quần chúng để xây dựng lực lượng cộng tác viên; đề xuất nhiều giải pháp để thu hút ca sĩ, diễn viên đồng thời tạo sân chơi cho các ca sĩ, diễn viên của trung tâm có điều kiện tham gia nhiều cuộc thi cấp khu vực, toàn quốc để cọ xát, học tập kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng.

 Năm nay, có 4 cuộc thi cấp khu vực và toàn quốc sẽ tổ chức nhiều thời điểm trong năm, như hội diễn nghệ thuật quần chúng, ca khúc cách mạng, hội thi múa không chuyên, tuyên truyền lưu động, sân khấu cải lương toàn quốc. Các ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cùng lực lượng cộng tác viên tiếp tục có thêm nhiều cơ hội để thể hiện, trải nghiệm.

Tất cả cùng góp phần từng bước nâng tầm chất lượng nghệ thuật, mang đến người dân những chương trình hay.

Phát triển phong trào văn nghệ cơ sở

Phát huy phong trào văn nghệ ở cơ sở là cách để ngành văn hóa tỉnh có thêm đội ngũ cộng tác viên hùng hậu, đảm đương được những chương trình nghệ thuật đa dạng, vừa phục vụ vừa tham gia các cuộc thi khu vực và toàn quốc. Bên cạnh việc duy trì tổ chức một số hội thi văn nghệ hàng năm như hội thi nghệ thuật quần chúng, các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, đờn ca tài tử, các hoạt động tuyên truyền cổ động…, còn là việc duy trì và nâng chất các câu lạc bộ khung trong hệ thống trung tâm văn hóa, như thanh nhạc, múa, sân khấu, đờn ca tài tử. Từ đó, tổ chức nhiều buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các câu lạc bộ của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh với cấp huyện, xã, đồng thời, giao lưu với một số tỉnh, thành trong khu vực. Từ đó, từng ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân… có thêm nhiều cơ hội đề cao kỹ năng trình diễn, có cơ hội học tập và trao đổi để hoàn thiện năng khiếu, góp phần phục vụ ngày càng chất lượng hơn.

Việc phát huy và ứng dụng công nghệ thông tin trong biểu diễn, hội thi, từng bước góp phần quảng bá các hoạt động nghệ thuật của Hậu Giang. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Hoạt động nghệ thuật của tỉnh ngày càng được nâng tầm và khẳng định chất lượng qua các chương trình nghệ thuật, qua việc gầy dựng phong trào văn nghệ cơ sở. Chúng tôi từng bước có yêu cầu cao hơn với từng chương trình, hội thi, vừa xây dựng chương trình nâng tầm chất lượng, vừa cơ cấu chương trình dự thi đa dạng và đặc biệt là tận dụng tối đa công nghệ, mạng xã hội để quảng bá”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>