Tạo khí thế đón xuân mới

17/01/2022 | 07:46 GMT+7

Đến nay, các hoạt động tập trung đông người vẫn chưa thể diễn ra, nhưng những người làm văn hóa, văn nghệ đã có cách tạo khí thế, đưa không khí xuân đến với mọi nhà.

Chương trình nghệ thuật mừng năm mới dương lịch 2022 đã khởi đầu ấn tượng vừa qua, tới đây sẽ là chương trình đón giao thừa…

Tạo không khí bằng cổ động trực quan

Tết này, theo sự chỉ đạo của tỉnh, sẽ dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tập trung đông người để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Các hoạt động thường niên như hội diễn văn nghệ quần chúng, triển lãm báo xuân, ảnh nghệ thuật, hội thi múa lân truyền thống… không tổ chức, từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Để tạo khí thế đón xuân, chúng tôi tăng cường tuyên truyền cổ động trực quan, bằng những khẩu hiệu, pano, áp phích, cờ các loại. Chỉ đạo xe tuyên truyền lưu động tiếp tục thực hiện tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, kết hợp lồng ghép những thông tin về thành tựu của tỉnh, những định hướng trong năm 2022. Tất cả sẽ bắt đầu trong vài ngày tới, tạo sinh khí mới đón Tết cổ truyền”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn chỉ đạo trong toàn ngành tăng cường quản lý nhà nước về dịch vụ văn hóa, chú trọng kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ đã trở thành truyền thống, dù không tổ chức với quy mô lớn, nhưng tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, đã có sự điều chỉnh phù hợp. Bà Lê Thị Hơn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thời điểm này hàng năm, chúng tôi tổ chức hội thi ở địa phương, để chuẩn bị lực lượng, chương trình tham gia cấp tỉnh. Năm nay, không tổ chức, nên ngoài việc tăng cường tuyên truyền cổ động trực quan, địa phương tổ chức 2 hội thi online ở thể loại ca nhạc và ca cổ với chủ đề tình yêu, mùa xuân. Chúng tôi còn tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh, hiện vật, báo xuân tại phòng truyền thống, để người dân đến xem, tạo không khí vui tươi, nhưng phải đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh”.

Thư viện tỉnh Hậu Giang tổ chức triển lãm báo xuân tại chỗ, tăng cường giới thiệu sách trên web cũng như triển lãm ấn phẩm xuân của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố tham gia cuộc thi Bình chọn ấn phẩm Xuân Nhâm Dần 2022.

Tập trung chương trình nghệ thuật đêm giao thừa

Chương trình có chủ đề “Xuân Hậu Giang - Niềm tin và Khát vọng” sẽ diễn ra vào tối 31-1-2022, nhằm 29-12 âm lịch, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Có sự tham gia của các ca sĩ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang. Chương trình đã cơ bản hoàn tất, các đơn vị chuyên môn tiến hành tập luyện cho kịp tiến độ.

Ông Lê Hoàng Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, cho biết: Đơn vị đã bắt đầu tập luyện để kịp tiến độ, đảm bảo các tiết mục được chuẩn bị chu đáo, đậm chất nghệ thuật. Đảm nhận 1/3 trong hơn 10 tiết mục trong chương trình, có cả ca, múa riêng lẻ cũng như kết hợp với các đơn vị khác. Đa phần là tiết mục mới, dàn dựng hoành tráng, cần có sự tập luyện nhuần nhuyễn, nên việc chủ động tập sẽ giúp cho đơn vị đầu tư hoàn thiện, kịp thời, đạt chất lượng theo yêu cầu.

Đây là 1 trong 2 chương trình nghệ thuật được tỉnh cho phép tổ chức với quy mô nhỏ, truyền hình trực tiếp để phục vụ người dân. Trước đó, chương trình nghệ thuật mừng năm mới mang tên “Hậu Giang vững bước đi lên”, đã tạo nên sự khởi đầu đầy hứng khởi cho ngày cuối năm 2021, chào đón năm 2022.

Là đơn vị chủ trì, nên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp xây dựng chương trình kịch bản, gắn kết các đầu mối để chốt danh sách tiết mục, ca sĩ. Chương trình sẽ có 2 phần: “Vững một niềm tin” và “Khát vọng tương lai”. Ngoài những video clip về thành tựu của tỉnh trong năm 2021, chương trình là sự phối hợp những tiết mục ca, múa có đầu tư từ nội dung đến hình thức, tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mùa xuân, tình yêu và quê hương Hậu Giang trên đường phát triển…

Chương trình kỳ vọng sẽ đặc sắc, không chỉ là những tiết mục hay, ấn tượng, mà còn mang đến người xem bức tranh sinh động về Hậu Giang cùng sự khát khao vươn lên tầm cao mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>