Tạo hiệu ứng sâu rộng trong tuyên truyền

22/09/2022 | 17:51 GMT+7

Lần đầu tiên, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban An toàn giao thông tỉnh, tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông, là một trong những cách triển khai hiệu quả Đề án Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.

Chất lượng kịch bản tuyên truyền lưu động được các đội thi đầu tư bài bản, chuyên nghiệp.

Chất lượng tạo nên điểm nhấn

Trong 3 phần thi, để lại dấu ấn của sự đầu tư, tạo hiệu quả sâu rộng trong công tác tuyên truyền là chất lượng kịch bản tuyên truyền lưu động. Các đơn vị khai thác tốt, xây dựng kịch bản sân khấu hòa quyện, có mở và kết bằng những tiết mục ca, múa đa dạng, nhiều màu sắc. Đặc biệt là việc xây dựng tiểu phẩm dưới dạng tuyên truyền miệng, kịch, chặp cải lương, với những tình tiết gay cấn và giải quyết những mâu thuẫn thuyết phục, vừa khai thác thế mạnh của các diễn viên, tuyên truyền viên, như ca nhạc, ca cổ, diễn xuất, tuyên truyền… Qua đó, đã có nhiều giọng ca hay, diễn xuất tốt, tạo dấu ấn rất riêng cho mỗi đơn vị tham gia, góp phần quan trọng làm nên chất lượng hội thi.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Ban Giám khảo, chia sẻ: “Lực lượng tham gia phần lớn là các tuyên truyền viên trong đội tuyên truyền lưu động cấp huyện, đây là lực lượng chúng tôi đặc biệt quan tâm, nâng chất hàng năm, là những người có nhiều kỹ năng, đáp ứng được nhu cầu nâng cao tuyên truyền trong thời kỳ mới. Họ là những người yêu nghề, tận tâm, luôn học hỏi để nâng cao chuyên môn, chuyển tải những thông tin đến người dân bằng những kịch bản sân khấu nhẹ nhàng, dễ hiểu”.

Một phần thi ấn tượng khác là Chương trình thời sự tổng hợp và phát thanh viên cơ sở. Bên cạnh việc chuyển tải những chương trình thời sự với kết cấu ngắn, gọn, nhiều thông tin, đa dạng thể loại, tạo hiệu ứng tuyên truyền, sự xuất hiện của những phát thanh viên trên sân khấu tạo đã nên sự khác biệt, thú vị. Đây là những tuyên truyền viên, phát thanh viên đảm nhận vai trò dẫn dắt, kết nối. Nếu tuyên truyền viên đã quen thuộc với sân khấu nhưng lại thiếu những kỹ năng đọc, thì các phát thanh viên có kỹ năng này nhưng lại ngại ngùng xuất hiện, vì trước nay chỉ thu tiếng trong phòng thu. Mỗi người có thế mạnh, điểm yếu khác nhau, nhưng biết cách dung hòa, có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo từ hình ảnh đến nội dung, để trở nên đĩnh đạc và dễ gần khi bước lên sân khấu. Phát thanh viên Tôn Hoàng Nhân, đơn vị thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Ngại lắm, nhưng tôi quyết tâm thể hiện thật tốt. Đây là sân chơi lần đầu tiên dành cho mình, nên tôi đã nỗ lực, vượt qua sự ngại ngùng, để hoàn thành thật tốt phần thi của mình”.

Các thí sinh dù vẫn còn va vấp, nhưng nhìn chung đã tạo nên một màu sắc mới lạ, giúp mọi người hiểu hơn công việc của những người làm công tác tuyên truyền từ cơ sở, đang nỗ lực từng ngày để mang thông tin cần thiết đến với người dân kịp thời.

Tuyên truyền đa dạng, có chiều sâu

Với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch covid-19”, với tinh thần vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông, hội thi thu hút hơn 100 diễn viên, tuyên truyền viên đến từ 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đây là đội ngũ tuyên truyền chủ yếu ở địa phương, đảm nhận vai trò tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách đa dạng, với nhiều phương thức, gần gũi, nhẹ nhàng.

3 phần thi tại hội thi là trang trí xe tuyên truyền cổ động, tuyên truyền lưu động và chương trình thời sự tổng hợp, phát thanh viên cơ sở, đã chuyển tải bức tranh đa dạng, phong phú về công tác tuyên truyền ở cơ sở. Để có được một chương trình thi diễn hoàn chỉnh, là sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa đội ngũ tuyên truyền ở địa phương. Bà Bùi Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Long Mỹ, cho biết: “Chuẩn bị cho hội thi, chúng tôi đã lên kế hoạch, kịch bản sớm, tìm kiếm lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên, để có kế hoạch tập luyện, đảm bảo thể hiện được hết ý đồ của kịch bản, tuyên truyền về an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch covid-19. Phương thức tuyên truyền được tính toán kỹ, sao cho vừa mang lại hiệu quả trực quan, cổ động, vừa tạo được dấu ấn riêng bằng nội dung chuyển tải nhẹ nhàng, gần gũi…”.

Cùng với sự chuẩn bị chu đáo, các đơn vị đã xây dựng từng phần thi bám sát nội dung chủ đề, phản ánh được công tác tuyên truyền về an toàn giao thông cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương. Mỗi phần thi đều có sự gắn kết, quán xuyến và cùng thể hiện được chủ đề chung, khai thác triệt để những hình thức cổ động, trực quan, sân khấu hóa, để tạo nên những chương trình dự thi đa dạng, vượt lên sự kỳ vọng tuyên truyền của Ban tổ chức.

Bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức hội thi, Trưởng Ban Giám khảo, chia sẻ: “Khi xây dựng kế hoạch, chúng tôi khá lo, vì với nhiều phần thi, đáp ứng nhiều nội dung là thách thức không nhỏ, nhưng điều khiến chúng tôi vui là các đơn vị đã đáp ứng rất tốt, xây dựng chương trình đa dạng, thể hiện được những cách tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả. Các địa phương có sự đầu tư, nghiên cứu sâu và phản ánh được những việc làm được, chưa làm được, đề xuất những giải pháp hiệu quả, vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến về an toàn giao thông đến với người dân, cũng như công tác tuyên truyền về dịch Covid-19. Đây cũng sẽ là những cách tuyên truyền mà chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo, để lực lượng tuyên truyền ở cơ sở trong thời gian tới tiếp tục phát huy sức mạnh, đưa từng nội dung tuyên truyền đi vào chiều sâu, với nhiều hình thức đa dạng, gần gũi, dễ tiếp nhận”…

Tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền sau hội thi

 

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị: “Sau hội thi, các đơn vị cần tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, để những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về an toàn giao thông đến gần hơn với người dân, cũng như tạo hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân. Qua đây, góp phần từng bước góp phần kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đẩy lùi dịch bệnh…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>