Tạo điểm nhấn mới cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

06/03/2023 | 07:52 GMT+7

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Hậu Giang đã dần khẳng định sức sống bằng việc tạo được sự đồng thuận, đồng lòng và chung tay của người dân.

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tạo được sức lan tỏa ở khắp các địa phương.

Chất lượng danh hiệu được chú trọng

Điểm nhấn của phong trào có thể thấy rõ qua chất lượng danh hiệu được giữ vững, nhiều mô hình mới, nhất là mô hình về cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đã và đang tiếp tục được nhân rộng.

Trong năm qua, thành quả nổi bật của Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh là xây dựng đạt chuẩn 1 phường và 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao; tổ chức thành công cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ở 5 cấp, với hàng trăm mô hình mới, chất lượng, tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Kết quả thời gian qua của phong trào đã cho thấy sự vào cuộc sâu rộng từ Nhân dân. Nổi bật lên một số cách làm hay, tiêu biểu, như mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến đường đẹp, tuyến đường thi đua yêu nước kiểu mẫu. Từng gia đình không chỉ giữ gìn nếp nhà, mà còn quan tâm đến cảnh quan môi trường, tạo không gian sống sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết phong trào mới đây, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, nhấn mạnh: “Dù có nhiều kết quả đáng ghi nhận, chúng ta vẫn cần tiếp tục tập trung nâng chất toàn diện. Trong đó, cần tập trung kiện toàn ban chỉ đạo phong trào các cấp, đảm bảo hiệu quả hoạt động cao nhất. Tích cực tuyên truyền để tạo ý thức tự giác cho toàn xã hội xem đây là công việc trọng tâm và xuyên suốt. Phát động nhiều loại hình thi đua và biểu dương, nhân rộng kịp thời những điển hình tiêu biểu. Đặc biệt là quan tâm đến phát động cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tránh phô trương, hình thức, mà phải có điểm mới, thiết thực và có sức lan tỏa hơn những lần trước”.

Phát động thêm mô hình phù hợp

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp 2 năm tổ chức một lần, ở 5 cấp, trong đó quan trọng nhất là từ tổ nhân dân tự quản. Đây là cấp phát động toàn dân tham gia, các địa phương chăm chút và tổ chức mất nhiều thời gian và công sức nhất. Mỗi địa phương đều có những cách làm riêng, vừa tạo điểm nhấn, vừa tạo sức lan tỏa. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Từ tổ nhân dân tự quản, ấp và xã, chúng tôi đều chọn điểm để phát động và tập trung, tạo điểm nhấn, khen thưởng những điển hình, nhân rộng những mô hình hay. Tổ chức tổng kết điểm sẽ mời các nơi khác đến để học tập và mỗi lần tổ chức là chọn nơi tổ chức điểm mới, chú ý đến những nơi cảnh quan chưa tốt để tập trung thực hiện”.

Lần tổ chức này, để tạo điểm mới, cuộc thi phát động 13 mô hình, gồm hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tuyến đường nông thôn, nhà văn hóa ấp, ấp văn hóa, trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, trường học, trạm y tế cấp xã, trụ sở UBND cấp xã, tuyến phố văn minh đô thị, cổng chào cấp xã có kiến trúc hoa văn đẹp, cơ sở thờ tự, sở, ngành thuộc UBND tỉnh. Cuộc thi lần này bỏ mô hình chợ, thay vào đó một số mô hình mới: cổng chào cấp xã có kiến trúc hoa văn đẹp, sở, ngành thuộc UBND tỉnh, tuyến phố văn minh đô thị...

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, chia sẻ: “Qua thực tế cuộc thi, chúng tôi ghi nhận những góp ý của địa phương để thêm mô hình mới hoặc bỏ mô hình không còn phù hợp. Mỗi mô hình chúng tôi phát động đều tập trung vào những người cụ thể, đặc biệt quan tâm đến những mô hình trong dân. Từ đây, nối dài được những mô hình đẹp, làm thay đổi diện mạo cảnh quan ở địa phương. Năm nay, việc phát động cuộc thi còn mang ý nghĩa lớn là góp phần lập thành tích chào mừng Hậu Giang tròn 20 tuổi, nên chúng tôi càng quyết tâm chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc tổ chức ở từng cấp, đảm bảo chất lượng, điểm nhấn mới”.

Hậu Giang hiện có 185.123 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 93,21%, trong đó có 12.248 gia đình văn hóa tiêu biểu, chiếm tỷ lệ 6,59%; 38/51 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 74,5%, 21/24 phường văn minh đô thị, chiếm tỷ lệ 87,5%, trong đó có 2 địa phương đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao. Năm nay, chỉ tiêu đề ra là xây dựng 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 1 phường đạt chuẩn văn minh đô thị hoặc văn minh đô thị nâng cao.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>