Tận dụng thời gian để phát huy văn hóa đọc

08/07/2021 | 17:57 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh Hậu Giang tranh thủ từng khoảng thời gian có thể để tổ chức nhiều hoạt động về sách để phục vụ bạn đọc. Câu chuyện này không mới nhưng cho thấy cái tâm của những người làm thư viện...

Do dịch bệnh, nên những giải pháp phục vụ sách không trực tiếp sẽ được tính toán, chú trọng thay vì tập trung đông như trước đây…

Nhiều hoạt động

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam vừa qua, Thư viện tỉnh đã tổ chức Ngày hội đọc sách với chủ đề “Nâng tầm tri thức”, trong đó có nhiều hoạt động nổi bật, thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên như tổ chức nói chuyện chuyên đề “Đọc sách góp phần phát triển tri thức và nhân cách”, Hội sách tuổi thơ, thi xếp sách nghệ thuật, vẽ tranh theo sách, đố vui về sách…; tham gia giới thiệu nhiều quyển sách hay, sách quý và các hoạt động của Thư viện tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để độc giả có thể tìm đọc những quyển sách, tài liệu cần thiết trên Trang sách online của tỉnh Hậu Giang; tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” góp phần xây dựng phát triển niềm đam mê đọc sách, tư duy về sách cho học sinh…

Xa hơn chút là triển lãm hơn 400 loại ấn phẩm xuân trong cả nước tại Hội báo Xuân Tân Sửu  2021. Đây là một trong những hoạt động nổi bật của Thư viện tỉnh những tháng đầu năm. Cùng với triển lãm tại đây, Thư viện tỉnh chỉ đạo trong hệ thống thư viện cấp huyện, xã tổ chức triển lãm cùng chủ đề, phản ánh bức tranh đa chiều về những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội; những nét văn hóa đặc thù, phong tục ngày tết của từng vùng, miền… Dù không có nhiều người đến đọc như thường lệ vì tình hình dịch bệnh, nhưng triển lãm cũng đã thu hút hơn 3.700 bạn đọc đến thưởng lãm, còn ở cấp huyện, xã thu hút khoảng 14.000 lượt người xem.

Hệ thống thư viện đã tổ chức phục vụ không chỉ dịp tết, mà kéo dài đến hết quý I, giúp độc giả có thêm thời gian thưởng thức những ấn phẩm đặc sắc…

Chú trọng phát huy văn hóa đọc trong nhà trường

Đây là câu chuyện được Thư viện tỉnh đặc biệt quan tâm, đặc biệt là vào mùa hè và đầu năm học mới. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi liên hệ với các trường học trên địa bàn để hỗ trợ học sinh, giáo viên làm thẻ đọc, thẻ mượn, giới thiệu những cách khai thác tư liệu của thư viện tại chỗ, tại nhà. Để chuẩn bị phục vụ sách mùa hè này, phòng đọc dành cho thiếu nhi đã được ra mắt, với hàng ngàn quyển sách nhiều thể loại, phù hợp với các lứa tuổi học trò. Tận dụng tầng trệt của thư viện, chúng tôi xây dựng không gian này với mong muốn tạo thêm chỗ đến thú vị, bổ ích cho các em”.

Thư viện tỉnh đã tổ chức một số buổi đọc vào tháng 4, dành cho học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, vào thời điểm tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Từ đầu năm đến nay, xe ôtô lưu động của Thư viện tỉnh đã phát huy công năng bằng việc triển lãm sách lưu động tại 35 điểm trường học trên địa bàn thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp, thu hút trên 31.000 học sinh tham gia.

Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Những tháng cuối năm, nhất là vào dịp đầu năm học mới sắp tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đọc sách đến các điểm trường trong tỉnh, các điểm tại cộng đồng và nhiều hoạt động về sách, góp phần phát huy văn hóa đọc, mang nhiều kiến thức hay giới thiệu với mọi người”.

Một số hoạt động hệ thống thư viện tập trung từ đây đến cuối năm là: Chuẩn bị sách triển lãm tại Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tổng kết và trao giải cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”’, tham gia cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến toàn quốc và chuẩn bị cho Hội báo Xuân vào cuối năm. Song song đó, bổ sung sách theo chỉ tiêu của ngành, đáp ứng nhu cầu độc giả, phấn đấu cấp trên 1.200 thẻ bạn đọc, phục vụ 77.000 lượt bạn đọc.

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó phục vụ bạn đọc trực tiếp, Thư viện tỉnh đã phát huy những ứng dụng công nghệ thông tin để giới thiệu sách, giới thiệu tài liệu hay trên website của Thư viện tỉnh để bạn đọc có thể truy cứu, tham khảo trực tuyến. “Dù chưa thể phát huy một cách tốt nhất, nhưng ngành đang tập trung nghiên cứu cách đưa sách trực tuyến, qua mạng xã hội đến với người đọc, xem đây là một trong những cách quan trọng để phục vụ bạn đọc trong tương lai, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, buộc người dân phải sống chung với dịch bệnh”, bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, nhấn mạnh thêm.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>