“Sao Mai” - Sân chơi đậm chất nghệ thuật đã trở lại

25/05/2022 | 10:28 GMT+7

Không chỉ đơn thuần là cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay, hơn 20 năm qua, Sao Mai do VTV tổ chức đã là bệ phóng, chắp cánh cho nhiều tài năng thực thụ của âm nhạc Việt Nam.

Ba quán quân năm 2019, mùa Sao Mai gần nhất: Lương Hải Yến, Quách Mai Thy và Trương Thùy Dương (từ phải qua).

Bệ phóng cho những tài năng âm nhạc

Sao Mai được duy trì và trở thành sân chơi dành cho những tài năng âm nhạc dài hơi nhất. Giải được tổ chức 2 năm 1 lần, nhằm thúc đẩy phong trào ca hát trên phạm vi toàn quốc. Những năm về sau, sân chơi mở rộng đến những thí sinh là người Việt đang học tập, sinh sống và làm việc tại nước ngoài, làm cho sự cạnh tranh của cuộc thi càng khốc liệt. Sao Mai trở thành sân khấu duy nhất hội đủ ba phong cách âm nhạc: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ, với nhiều tiêu chí khắt khe, để các ca sĩ trẻ ý thức được những khó khăn, thách thức, vai trò, trách nhiệm của mình khi dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Từ khi ra đời đến nay, sân chơi này đã trở thành bệ phóng, chắp cánh cho những tài năng âm nhạc. Theo thời gian, các thí sinh đã khẳng định tài năng và vững tiến trên con đường nghệ thuật của mình, không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn được trân trọng về đạo đức nghề nghiệp. Trong số đó, phải kể đến các ca sĩ từ những mùa đầu, như Phương Nga, Hoàng Tùng, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Ngọc Khuê, Khánh Linh, Phương Thảo, Xuân Hảo, Thành Lê… đến những thí sinh những năm gần đây, như Lương Nguyệt Anh, Thúy Trang, Huyền Trang, Thu Hằng, Quách Mai Thy, Lương Hải Yến… Họ đã có nhiều nỗ lực, cùng với tài năng thiên bẩm, xứng đáng là thế hệ kế thừa, được khán giả đón nhận.

Hiện nay, các ca sĩ vẫn đang tiếp tục phát huy tài tăng của mình bằng việc góp mặt vào những chương trình nghệ thuật lớn, ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc ấn tượng, chất lượng.

Hứa hẹn mùa giải trở lại thành công

Đúng ra, sân chơi này đã trở lại từ năm 2021, nhưng vì dịch bệnh, nên tạm hoãn. Đầu tháng 6 tới, Sao Mai 2022 bắt đầu khởi động trở lại với việc nhận hồ sơ đăng ký của các thí sinh toàn quốc, tại địa chỉ https://saomai.vtv.vn. Từ 1-7, vòng tuyển chọn tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam, sẽ chính thức diễn ra. Cuộc tuyển chọn được ghi hình dưới hình thức là seri chương trình mang tên “Đường tới Sao Mai”, gồm 9 tập, mỗi tập từ 5-7 phút, để chọn ra những gương mặt xuất sắc nhất. Chương trình sẽ được phát sóng từ 15-8. Cuối cùng là vòng chung kết toàn quốc, sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9 đến trung tuần tháng 10-2022. 15 gương mặt xuất sắc nhất, vượt qua hàng ngàn thí sinh khác sẽ góp mặt vào vòng thi này. Dự kiến sẽ có 4 đêm thi diễn và 2 đêm biểu diễn, được trực tiếp trên VTV.

Tiêu chí của mùa giải này vẫn là phát hiện những chất giọng thật sự xuất sắc ở 3 dòng nhạc: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Các thí sinh là công dân có quốc tịch Việt Nam hoặc là công dân gốc Việt mang quốc tịch nước ngoài, trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi, đều có thể tham dự.

Sao Mai 2022 chắc chắn sẽ phát huy truyền thống là một cuộc thi âm nhạc chất lượng, để tìm ra và khơi nguồn sáng tạo, làm bệ phóng cho những tài năng âm nhạc không chỉ thăng hoa trên sân khấu của sân chơi này, mà còn vững tiến trên con đường nghệ thuật rộng mở trong tương lai…

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>