Những điều đọng lại của “Tài tử miệt vườn”

18/09/2022 | 13:41 GMT+7

Vượt qua những bất hạnh cuộc đời, khó khăn của cuộc sống, họ đã đến với sân chơi này để thỏa đam mê, giải tỏa những bức bách, nỗi buồn số phận, để tự tin bước tiếp trên đường đời không hề bằng phẳng...

Thí sinh có màn biểu diễn ngẫu hứng, ấn tượng với giám khảo khách mời: Ngọc Huệ cùng NSND Thanh Tuấn (trái).

Hát lên nỗi lòng mình

Mùa thứ 6 của “Tài tử miệt vườn” vừa khép lại với đêm thi diễn đậm dấu ấn… tài tử. Từ hơn 6.800 thí sinh đã đăng ký từ những vòng đầu tiên, qua các vòng, 18 thí sinh xuất sắc nhất được chọn vào vòng Gala.

Có thể nói, đây là cuộc thi mà tất cả thí sinh tham gia đều thắng cuộc, vì họ đã vượt lên chính mình, dám một lần thử sức để thỏa đam mê. Chính niềm đam mê này là người bạn đồng hành, giúp họ vượt qua những bất hạnh của cuộc đời. Mùa giải năm nay có đến 1/3 thí sinh vào vòng thi cuối bị khiếm thị, trong đó có 1 người mất thị lực hơn 80%. Khi đến với cuộc thi này, là một thử thách sự tự tin của bản thân, thử thách niềm đam mê tài tử của họ. Với một người sáng mắt đã là sự khó khăn và đầy lo lắng, thì với các thí sinh khiếm thị lại càng trăn trở. Tuy nhiên, họ đã vượt qua tất cả để thể hiện mình, một lần được bước lên sân khấu.

Câu chuyện cuộc đời, câu chuyện tình người giúp khán giả xem càng hiểu hơn về nỗi lòng các thí sinh. Nếu khiếm khuyết nhưng sinh ra trong gia đình khá giả sẽ được chăm chút nhiều hơn, còn khi gia cảnh khó khăn, họ vẫn phải sống một cuộc đời của riêng họ, tìm kế mưu sinh bằng việc đi bán tăm bông, đi hát ngoài đường phố kiếm tiền, như trường hợp chị Lệ Thu, quê ở Sóc Trăng, hiện đang sinh sống tại Cà Mau. Chị Lệ Thu chia sẻ: Cuộc đời đã bất hạnh, nhưng chị có được giọng hát để đổi lấy chén cơm. Những năm qua, chị biết đến sân chơi này nhưng mãi đến năm nay mới mạnh dạn tham gia. Được sự giúp đỡ, chị đã đứng trên sân khấu và không ngần ngại chọn bài hát đúng với tâm trạng của một người sống trong cảnh mù lòa, làm người nghe cảm phục. Còn hai chị em song sinh Ngọc Hòa, Ngọc Huệ đến từ Thanh Hóa, là cặp đôi đặc biệt trên sân khấu Gala “Tài tử miệt vườn”. Vẻ hồn nhiên của độ tuổi trăng tròn đã giúp các em vô tư thể hiện hết mình, khoe được chất giọng đẹp của người con miền Trung khi thể hiện một giai điệu đặc trưng của vùng đất Nam bộ. Ngọc Huệ chia sẻ: “8 tuổi, tình cờ em được nghe cải lương, tài tử, em mê và tập tành hát suốt. Đây cũng là niềm vui của hai chị em, làm niềm tin và động lực để bước tiếp cuộc sống”.

Gắn kết những tâm hồn đồng điệu

Không lấy sự bất hạnh để níu kéo lòng thương của khán giả, chính sự tự tin, đáng yêu và đầy niềm tin cuộc sống qua giọng hát ngọt ngào, sâu lắng, đã giúp các thí sinh khiếm thị tạo dấu ấn cho riêng mình. Khi họ cất giọng hát lên, khán giả lại trở về với tâm thế người thưởng thức, để nghe những giai điệu, ca từ xuất phát từ trái tim và nỗi niềm trắc ẩn. Nguyễn Thị Hiền (Thành phố Hồ Chí Minh), Thanh Mai (Sóc Trăng), Ngọc Hòa, Ngọc Huệ (Thanh Hóa), Lệ Thu (Cà Mau)…, là những giọng hát như vậy, rất xứng đáng là những đại diện tiêu biểu cho hàng ngàn thí sinh tham gia mùa giải lần này.

Các thí sinh còn lại của cuộc thi cũng mang đến cho khán giả những màn trình diễn, phối hợp ăn ý trên sân khấu. Dù lần đầu được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, diễn lọng cọng, hát quên lời, tay chân còn nhiều động tác thừa, nhưng khán giả hoàn toàn thông cảm, vì điểm tạo nên dấu ấn, chất lượng của sân chơi này còn là giọng hát mộc mạc nhưng đầy cảm xúc.

18 giọng hát là 18 sắc màu khác nhau, có giọng trầm ấm, vang xa với những luyến láy mang đậm nét riêng của thí sinh Trung Tánh ở Bạc Liêu; giọng ngọt ngào, truyền cảm của Quốc Khải (Cà Mau), Kim Hiền (Thành phố Hồ Chí Minh), Thanh Mai (Sóc Trăng), Văn Hậu, Kim Hậu (Kiên Giang)… Họ đã tạo nên những sắc màu rất riêng cho sân chơi “Tài tử miệt vườn” mùa 6. Niềm đam mê tài tử, cải lương đã gắn kết những con người xa lạ với nhau.

Sự thể hiện những ca khúc trong đêm gala là sự kết hợp độc đáo và thí sinh hoàn toàn bất ngờ trước sự lựa chọn của Ban tổ chức cho những màn kết hợp này. Chỉ có hơn 1 ngày để chuẩn bị, với một người chưa từng lên sân khấu là điều quá khó. Nhưng vượt qua tất cả, bằng niềm đam mê với nghệ thuật, sự quyết tâm thể hiện hết mình trên sân khấu, thí sinh đã khiến người xem, người nghe đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thí sinh Nguyễn Văn Hậu (Kiên Giang) chia sẻ: “Tôi làm công nhân ở Đồng Nai, xin nghỉ và tranh thủ đi xe về đây trong đêm, tập luyện với mọi người. Run lắm, nhưng nghĩ sắp được lên sân khấu, tivi hát là mình quên hết, ráng tập cho thật tốt, diễn cho ra vai và ăn ý với bạn diễn”. Còn thí sinh Trần Quốc Khải (Cà Mau) chia sẻ: “Gần 60 tuổi, tôi mới có dịp lên sân khấu hát. Niềm đam mê của tôi may mắn được vợ, con ủng hộ và đồng hành theo suốt những ngày qua. Sau cuộc thi này, tôi tin chắc rằng mình có thêm nhiều bạn bè, thêm cơ hội ca hát cho thỏa niềm đam mê”…

Đặc biệt, 4 vị khách mời: NSND Thanh Tuấn, NSƯT Cẩm Tiên, nghệ sĩ Như Huỳnh và nghệ sĩ Hoàng Thắng đã chọn 4 thí sinh nổi bật nhất để có màn kết hợp ngay trên sân khấu, đã tạo sự bất ngờ nhưng vỡ òa trong hạnh phúc, để lại dấu ấn đặc biệt cho các thí sinh, người hâm mộ.

Ban tổ chức đã trao giải kết hợp ăn ý cho hai thí sinh Ngọc Hòa và Ngọc Huệ (Thanh Hóa); thí sinh Lê Trung Tánh (Bạc Liêu) đạt giải tiềm năng và thí sinh Trần Quốc Khải (Cà Mau) đạt giải giọng ca ấn tượng. Ngoài ra, còn trao 3 giải đam mê cho 3 cặp thí sinh đã có màn kết hợp ăn ý là Nguyễn Thị Hiền - Văn Hậu, Lệ Thu - Thanh Mai và Phú Tân - Kỳ Vân.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>