Nhiều chương trình nghệ thuật, ca khúc hay về Người

18/05/2022 | 07:53 GMT+7

Dịp 19-5, kỷ niệm ngày sinh của Bác, những ca khúc về Người lại vang lên, làm xúc động với người nghe...

Ca khúc về Bác góp phần làm nên tên tuổi của nhiều ca sĩ: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSND Tạ Minh Tâm (từ trái qua).

Nhiều chương trình hay mừng sinh nhật Bác     

Năm nay, nhân dịp sinh nhật Bác, khi hoạt động nghệ thuật đã trở lại sau thời gian dài trầm lắng, mỗi tỉnh, thành đều tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề về Bác.

Nghệ An tổ chức Lễ hội Làng Sen, với nhiều hoạt động nổi bật: Chương trình nghệ thuật “Người mẹ Làng Sen”, Liên hoan tuồng và ca kịch toàn quốc năm 2022, triển lãm ảnh chuyên đề về Bác… Lễ hội diễn ra đến ngày 28-5, còn là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh Nghệ An quê Bác đến du khách trong và ngoài nước.

Tối 18-5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la”, do Báo Thể thao & Văn hóa phối hợp tổ chức. Đây là lần thứ 5 đơn vị này tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác. Khán giả sẽ có dịp nghe lại những ca khúc hay về Người, những giai điệu đi cùng năm tháng. Chương trình có sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ từng thể hiện thành công những ca khúc về Bác, cũng như những ca sĩ trẻ: NSND Quốc Hưng, NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Anh Thơ, Phương Nga, Quang Hà, Bích Hồng, Mai Thy, Hải Yến…

Chưa bao giờ thôi xúc động ca khúc về Người

Chưa có vị lãnh tụ nào truyền cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ như Bác. Tài năng và nhân cách của Bác luôn là nguồn cảm hứng bất tận để các nhạc sĩ sáng tác. Nhiều năm qua, đã có đến hàng ngàn ca khúc viết về Bác. Trong số đó, phải kể đến: “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” của Trần Hoàn, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” của Trần Kiết Tường, “Bác Hồ một tình yêu bao la” của Thuận Yến, “Dấu chân phía trước” của Phạm Minh Tuấn, “Người là niềm tin tất thắng” của Chu Minh, “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” của Phong Nhã…

Chưa có nhân vật nào lại được mến yêu và ca ngợi nhiều như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có nhạc sĩ từng gặp Bác, có người chưa hề gặp, mà chỉ viết bằng tấm lòng kính yêu vô hạn khi nghe những câu chuyện về Bác. Từ đó, từng câu, từng chữ, mỗi giai điệu đều mang lại những cảm xúc rất lạ và chưa bao giờ thôi xúc động với người nghe…

Những ca khúc về Người được nhiều ca sĩ thể hiện thành công, góp phần tạo một nét riêng trong sự nghiệp ca hát, như: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSND Tạ Minh Tâm, Cao Minh, Bảo Yến, Trọng Tấn, Anh Thơ… Trong các cuộc thi hát, các ca khúc này cũng được thí sinh lựa chọn và thể hiện với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, tạo sự thích thú cho người nghe.

Tất cả tạo nên bức tranh đa dạng, sức sống vững bền cho những ca khúc viết về Người và mãi mãi làm rung động, xao xuyến trái tim người thưởng thức bằng những tình cảm rất thật, rất gần gũi.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>