Lan tỏa văn hóa đọc thời dịch bệnh

26/07/2021 | 09:43 GMT+7

Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu”, đã góp phần lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng với hình thức mới lạ...

Thư viện tỉnh đã quay video gửi dự thi.

Cách làm mới

Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: “Việc tuyên truyền và giới thiệu sách là công việc của chúng tôi, nên khi nhận được kế hoạch là bắt tay vào xây dựng kế hoạch và tập luyện ngay. Chúng tôi đã quyết định chọn quyển sách “Hậu Giang hướng đến tương lai” và “Xin đừng làm mẹ khóc” để dự thi. Một quyển nói về mẹ, truyền thông điệp hãy yêu thương, trân quý mẹ khi còn có thể; một quyển giới thiệu về Hậu Giang, về hành trình vượt khó để phát triển, về nét đẹp văn hóa, con người vùng đất nghĩa tình này”.

Lần đầu tiên dự thi dưới hình thức xây dựng một video, phải thu âm, quay hình, nên việc truyền đạt cảm xúc của thí sinh không hề dễ. Hai bạn Võ Mai Thúy Vi và Dương Thị Diễm My đã được chọn để tham dự. Với hai bạn, đây là lần đầu tiên tham gia cuộc thi lớn, cũng là lần đầu thực hiện quay hình, thu âm, nên gặp không ít khó khăn.

Diễm My chia sẻ: “Học thuộc lời thoại, trình bày cảm xúc với em không khó. Nhưng khi thực hiện quay video… không gian không cho mình thể hiện cảm xúc như mình mong muốn nên em phải quay đi quay lại nhiều. Nhưng rồi, với quyết tâm của cả ê-kíp, sản phẩm dự thi cũng đã hoàn thành. Em thật sự rất vui và cố gắng thể hiện tốt nhất có thể, mong muốn thể hiện một nét riêng, dấu ấn tại cuộc thi này”.

Hai video hoàn thành là tâm huyết của không chỉ là các thí sinh được chọn tham gia, mà cả ê-kíp thực hiện, những người làm công tác thư viện, luôn tìm mọi cách để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tạo sức lan tỏa...

Những năm trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn tổ chức cuộc thi giới thiệu sách, định kỳ thường niên, là sân chơi dành cho các thủ thư trong hệ thống thư viện, được phân chia thành nhiều khu vực, để chọn những gương mặt xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Năm nay, vì tình hình dịch bệnh phức tạp, nên không thể tổ chức trực tiếp như những lần trước. Từ đó, kế hoạch thi trực tuyến được triển khai, mở rộng cho nhiều bạn đọc tại Việt Nam từ 6 tuổi trở lên cùng tham gia.

Mỗi video phải đảm bảo hai nội dung: giới thiệu về thí sinh và giới thiệu, chia sẻ, cảm nhận về một hoặc một số cuốn sách yêu thích, có tác động tích cực với bản thân. Các video sẽ được đăng tải công khai trên chuyên mục “Cuộc thi Cuốn sách tôi yêu” của Kênh “Sách và Trí tuệ Việt” (do Vụ Thư viện quản lý) tại địa chỉ: bit.ly/cuonsachtoiyeu2021, để bình chọn. Kết quả bình chọn là cơ sở để Ban Tổ chức đánh giá, xếp giải. Sau khi hết thời gian nhận tác phẩm là ngày 26-7, Ban Tổ chức tổng hợp, bắt đầu đăng tải và tiến hành bình chọn từ ngày 6 đến 20-9, dự kiến tổng kết, trao giải vào cuối năm…

Nhận xét về cách tổ chức trực tuyến này, ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Đây là cách rất hay và kịp thời trong tình hình dịch bệnh đang làm tê liệt hoàn toàn các hội thi, hội diễn thường niên. Đối tượng cũng được mở rộng tối đa, là cách để những ai yêu sách muốn giới thiệu về quyển sách mình yêu thích, đồng thời truyền cảm hứng, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng. Cùng với việc chỉ đạo và theo sát Thư viện tỉnh xây dựng các video dự thi, chúng tôi gửi công văn đến các đơn vị, sở, ngành có liên quan, các phòng văn hóa và thông tin cấp huyện, để cùng tuyên truyền sâu rộng, tham gia”…

Cuộc thi lần này hứa hẹn tạo sự thú vị với hình thức thi mới lạ, đòi hỏi sự đầu tư bài bản, có chiều sâu, ứng dụng tối đa công nghệ để tạo nên những tiết mục dự thi chất lượng. Qua đó, góp phần đa dạng hóa hình thức đọc sách, lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>