Giảm quy mô, dừng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Xuân mới

22/11/2021 | 08:14 GMT+7

Những năm trước, vào thời điểm này, ngành văn hóa bắt đầu “vào mùa” với việc chuẩn bị hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Nhưng năm nay mọi việc chuẩn bị đều phải chuyển sang trạng thái phục vụ, vì tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Hội báo Xuân và Triển lãm ảnh thường niên sẽ không tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chuyện phải làm

Cứ mỗi dịp xuân về, người dân được thưởng thức những chương trình nghệ thuật hay, được xem sự đa dạng, đầy sắc màu của các hội diễn văn nghệ quần chúng, triển lãm báo xuân, triển lãm ảnh, hội thi lân sư rồng, võ thuật, đua thuyền…; được thỏa thích mua sắm tết ở hội chợ Xuân… Điều này đã thay đổi hoàn toàn khi năm nay, vì Hậu Giang phải tập trung toàn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, với quyết tâm đẩy lùi, kiểm soát tốt, giúp người dân trở lại trạng thái cuộc sống bình thường mới. Dù có buồn, nhưng đây là điều tất yếu, bởi theo ngành y tế dự báo từ đây đến cuối năm, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nên phòng chống dịch bệnh vẫn là ưu tiên hàng đầu, trong đó, không tụ tập đông người là một trong những giải pháp quan trọng, để hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan.

Trong buổi họp Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, để thông qua Kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân 2022, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo: Dịp tết năm nay, chỉ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức những hoạt động thật sự cần thiết. Còn hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao thường niên, phải tụ tập đông người, không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, đều phải dừng. Riêng hai chương trình nghệ thuật Chào năm mới và Lễ hội Giao thừa, sẽ tổ chức nhưng với quy mô nhỏ và những người góp mặt trong chương trình này phải đảm bảo an toàn tuyệt đối…

Như vậy, nhiều kế hoạch tổ chức hội thi, hội diễn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phải dừng. Đây là một quyết định không hề dễ dàng, bởi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao đã trở thành thông lệ, mang đến không khí sôi động, hứng khởi, phản ánh bức tranh sinh động về sự phát triển của tỉnh qua một năm.

Sáng tạo cách thức mới phục vụ người dân

Dừng tổ chức các hoạt động, không chỉ là tin không vui với người dân, đây là trăn trở với những người làm trong ngành văn hóa.

Quen với việc phục vụ, quen với những ngày phục vụ bạn đọc đến xem báo xuân, bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Không tổ chức Hội báo Xuân trực tiếp, chúng tôi sẽ tăng cường triển lãm sách online, đồng thời giới thiệu những ấn phẩm Xuân hay trong cả nước trên website của thư viện, để người dân có thể tìm đọc trực tuyến. Chúng tôi vẫn sẽ mua báo xuân như thường lệ để có thể phục vụ người dân khi tình hình dịch bệnh ổn định. Đặc biệt, đến gần Tết Nguyên đán, nếu tình hình tốt hơn, chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo để triển lãm sách, báo xuân tại Thư viện tỉnh Hậu Giang, với quy mô nhỏ, để phục vụ người dân, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh, góp phần tạo sinh khí vui xuân, đón tết”.

Hội thi văn nghệ quần chúng là hoạt động không thể thiếu vào dịp trước tết. Đây là đợt tổng dợt toàn lực trong hệ thống trung tâm văn hóa, vừa kiểm tra lực lượng ca sĩ, diễn viên, cộng tác viên để xây dựng những chương trình, tiết mục vừa tham dự cuộc thi, phục vụ Lễ hội Giao thừa, các sự kiện sau tết, phục vụ Nhân dân...

Việc dừng tổ chức hội thi buộc những người phụ trách tiếp tục suy nghĩ để tìm ra một cách mới, vừa có thể phục vụ người dân, lại đảm bảo an toàn. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi đang thí nghiệm tổ chức Hội thi đờn ca tài tử bằng hình thức sản phẩm video, vừa chấm trên sản phẩm, vừa chấm điểm về hiệu ứng của sản phẩm đó khi được giới thiệu trên trang fanpage và kênh YouTube chính thức của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. Nếu khán giả tương tác đông, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh xây dựng, chỉ đạo trong hệ thống trung tâm xây dựng chương trình, tiết mục để đăng tải trên trang này, không chỉ quảng bá hoạt động văn hóa, nghệ thuật của tỉnh Hậu Giang, mà còn giới thiệu những sản phẩm nghệ thuật để người dân cùng thưởng thức, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Không có việc gì là không thể, khi không phục vụ trực tiếp, những người làm công tác văn hóa, văn nghệ đã có những cách khác nhau để phục vụ người dân. Dù chưa thể có được số lượng bạn đọc cũng như người xem bằng triển lãm, biểu diễn trực tiếp, nhưng đây chính là một trong những cách hữu hiệu trong tình thế hiện tại, vừa giúp họ đảm bảo công tác phục vụ, vừa tiếp cận, khai thác công nghệ để nâng cao kỹ năng, mở rộng phạm vi phục vụ, quảng bá các hoạt động văn hóa, văn nghệ của Hậu Giang đến với người dân trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>