Đưa văn học, nghệ thuật vào trường học

23/05/2022 | 08:46 GMT+7

Là quyết tâm của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh trong năm nay, để từng bước kết  nối, tạo điều kiện đưa những tác phẩm văn học, nghệ thuật đến với học đường, giúp học sinh, sinh viên có sân chơi, phát triển tài năng.

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh quyết tâm trong năm nay tổ chức ít nhất 8 buổi giao lưu, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật Hậu Giang ở các trường học.

Bất ngờ với những ông đồ trẻ đi cho chữ và kết nối

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh vừa ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thư pháp tại Trường THPT Vị Thanh, với sự tham gia của hơn 200 học sinh khối 10 và 11 của trường. Trái với hình dung của các em học sinh, những ông đồ hôm nay trẻ trung, năng động, với nét bút bay lượn, sắc sảo, đã viết nên những chữ mang đậm phong cách riêng dành tặng cho thầy cô, học sinh trong buổi ra mắt. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ và thấy vui khi trường được chọn là nơi ra mắt CLB Thư pháp. Đây chỉ là sự khởi đầu đầy hứa hẹn, bởi nguồn lực từ học sinh là rất lớn. Trong vai trò của mình, tôi sẽ tạo mọi điều kiện để kết nối, tạo thêm nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, không chỉ văn học mà còn các thể loại khác như nhạc, họa, nhiếp ảnh”…

Các em học sinh hồ hởi chờ đến lượt mình và các ông đồ đều mướt mồ hôi viết tặng, làm cho không khí trong trường học thật sự sôi động. Anh Nguyễn Hữu Trọng, Chủ nhiệm CLB Thư pháp, hồ hởi: “Tôi cùng những người yêu thư pháp muốn nhân cơ hội này truyền tình yêu thư pháp, tìm kiếm và phát hiện những em có đam mê để cùng tham gia vào câu lạc bộ, giữ gìn nét chữ truyền thống và tạo sân chơi cho những người cùng sở thích. CLB hiện chỉ có 9 thành viên, là nơi để những người có cùng niềm đam mê chia sẻ, thưởng thức, nhưng tôi tin số lượng sẽ tăng lên trong thời gian tới”.

Các em còn được nghe các nghệ sĩ đàn, hát và giới thiệu những bài hát về Hậu Giang, chia sẻ, khuyến khích, động viên và thông tin về những sân chơi dành cho học đường đang được Hội Văn học Nghệ thuật từng bước gầy dựng, nhằm tìm kiếm những nhân tố mới, kết nối, tạo thêm nhiều sân chơi, đưa tác phẩm văn học nghệ thuật đến với học đường ngày càng nhiều.

Em Trần Như Ý, lớp 11A2, chia sẻ: “Em cũng thích viết, nhưng trước giờ chỉ để tham gia báo tường. Qua buổi giao lưu, em được biết thêm có trang văn thơ học đường dành cho học sinh của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, em vui lắm và sẽ rủ các bạn có cùng niềm yêu thích văn thơ tham gia”.

Hứa hẹn một hành trình mới…

Trước CLB Thư pháp, CLB Văn thơ học đường đã được tổ chức ra mắt tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Sau đó, các thành viên có buổi sinh hoạt tại Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp). Tác giả Huỳnh Ngọc Huy Tùng, Chủ nhiệm CLB Văn thơ học đường, chia sẻ: “Sự đón nhận của các em học sinh đã tiếp lửa cho những người đi gầy dựng như chúng tôi có thêm niềm tin và sức mạnh để bước tiếp. Tôi làm công việc này, ngoài tình yêu, còn là trách nhiệm. Tôi muốn tạo thêm sân chơi cho học trò mình, kết nối để những ai có tình yêu với văn học nghệ thuật có cơ hội phát huy, tìm những gương mặt mới, lớp kế thừa tiềm năng”.

Đây là động thái đầu tiên, là sự khởi đầu đầy hứa hẹn trong hành trình kết nối, đưa văn học, nghệ thuật tỉnh gần với học đường, để giới thiệu bức tranh văn học, nghệ thuật Hậu Giang, giới thiệu tác phẩm của các tác giả Hậu Giang, từ âm nhạc, văn thơ, mỹ thuật, nhiếp ảnh, để tạo cầu nối giữa học sinh, sinh viên với Hội Văn học Nghệ thuật. Những tâm hồn đồng điệu, cùng học sinh, sinh viên có nơi để gặp gỡ và trao đổi, nhất là những em có năng khiếu nghệ thuật được quan tâm, tạo điều kiện, có nơi phát huy.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Đưa văn học, nghệ thuật vào học đường, tạo sân chơi cho học sinh, giúp các em kết nối với văn - nghệ sĩ trong tỉnh là mong muốn lâu nay của tôi và các anh chị em văn - nghệ sĩ, nhưng mãi đến bây giờ mới thực hiện được. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh quyết tâm trong năm nay sẽ tổ chức ít nhất 8 buổi giao lưu, giới thiệu các tác phẩm Hậu Giang ở các trường học trong tỉnh. Tạp chí Văn nghệ Hậu Giang dành một phần dung lượng trong mỗi số phát hành cho văn thơ học đường. Tác phẩm đã nhiều hơn và tôi tin rằng qua những chuyến giao lưu này, học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo yêu mến nghệ thuật có thêm nhiều thông tin hữu ích, cùng tham gia để phát huy khả năng, tính sáng tạo, góp phần làm phong phú cho mảng sáng tác, xây dựng đội ngũ kế thừa đủ sức, từng bước đưa văn học nghệ thuật Hậu Giang phát triển”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>