Bám sát hiện thực cuộc sống để tuyên truyền

16/07/2021 | 10:11 GMT+7

Từ đầu năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phát động các phân hội chuyên ngành sáng tác tác phẩm phòng, chống Covid-19, vừa cổ vũ, động viên tuyến đầu chống dịch, vừa góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, để cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Văn - nghệ sĩ tranh thủ đi thực tế sáng tác trong tỉnh hồi đầu năm khi dịch chưa bùng phát.

Kêu gọi đoàn kết chống dịch

Ngay khi đợt dịch lan rộng xuống các tỉnh miền Tây, việc đi lại hạn chế, các nhà thơ không có cơ hội đi thực tế, gặp gỡ nhiều, nhưng theo sát các chương trình thời sự trong tỉnh, cả nước, họ đã thấy được sự vất vả, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ, các ngành, các cấp, đang quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại sự yên lành cho người dân.

Nhạc sĩ Vĩnh Phúc đã sáng tác ca khúc “Cùng chung tay đánh bay SARS-Cov-2” với giai điệu rộn rã, cổ vũ, động viên mọi người an tâm cùng góp sức, chung lòng vượt qua giai đoạn khó khăn; nhà thơ Tuyết Băng với bài “Đoàn kết” đầy xúc cảm, kêu gọi tinh thần đoàn kết, chung tay phòng chống dịch trên thế giới nói chung, cả nước và Hậu Giang nói riêng; tác giả Hoàng Ngọc đã làm một mạch bài thơ “Tháng bảy về” để giãi bày những tâm tư, tình cảm, hy vọng Việt Nam chống dịch thành công, hay tác giả Trần Đông với bài “Quê hương qua lượn sóng trào”, nhà thơ Nguyễn Anh Mỹ với “Hãy diệt nó đi”; tác giả Nguyễn Văn Tám với loạt bài ca cổ: “Trận đánh cuối cùng”, “Thông điệp 5K”, “Người mẹ ngành y”… Tất cả các tác phẩm đã bám sát vấn đề thời sự đang được mọi người quan tâm, cổ vũ, động viên mọi người cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch được khuyến cáo, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh…

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, bày tỏ: “Khi phát động, tôi tin mỗi người đều thể hiện trách nhiệm của mình, để có những tác phẩm vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa góp phần cùng tỉnh nói riêng, cả nước nói chung cổ vũ, động viên mọi người thực hiện tốt với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Các văn - nghệ sĩ đã không ngại khó, nghiên cứu, tìm tòi, theo dõi thời sự để có được những cảm xúc hình thành tác phẩm. Do không đi nhiều, nên họ ít chất liệu. Dù vậy, mỗi nghệ sĩ đều thể hiện trách nhiệm của mình bằng những tác phẩm về đề tài này”.

Đến thời điểm này, các văn nghệ sĩ đã gửi về Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh gần 20 tác phẩm thơ, ca cổ, nhạc, tranh… Không đi được nhiều, nên họ chưa có nhiều tác phẩm. Con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới, khi mà họ đã có thêm nhiều thông tin, nuôi dưỡng nhiều cảm xúc… Hội sẽ chọn những tác phẩm này đăng trên Tạp chí Văn nghệ sắp tới.

Khuyến khích sự sáng tạo, sáng tác vì cộng đồng

Hàng năm, các văn - nghệ sĩ có nhiều sân chơi để vừa giao lưu học hỏi, vừa thể hiện năng lực của mình. Vì vậy, ngay từ đầu năm, các phân hội chuyên ngành đã có kế hoạch đi thực tế sáng tác cho hội viên.

Các hội viên, đặc biệt là ở phân hội nhiếp ảnh, tự tập hợp thành những nhóm nhỏ, chủ động đi thực tế để nắm bắt những khoảnh khắc cuộc sống. Việc chuẩn bị này đã trở thành thông lệ hành năm, để đến thời điểm này, họ có tác phẩm để tham dự các cuộc thi nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc cấp khu vực, cũng như một số cuộc thi khác do các tỉnh, thành trong, ngoài khu vực và Trung ương tổ chức.

Ông Nguyễn Duy Dương, Phó Chánh Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết, đến thời điểm này, đã có 2 tác giả gửi 4 ca khúc tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam, do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức và Giải thưởng Nguyễn Quang Diêu, do tỉnh Đồng Tháp tổ chức; 15 tác phẩm của các tác giả Phân hội Mỹ thuật gởi tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII, ĐBSCL do Cà Mau đăng cai.

Sắp tới đây, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ tập hợp tiếp các tác phẩm của các hội viên Phân hội Nhiếp ảnh để gởi dự thi cấp khu vực.

Dù năm nay các cuộc thi nhiều khả năng tổ chức trực tuyến; việc đi thực tế để tìm tư liệu cuộc sống của các tác giả cũng hạn chế, nhưng mỗi người đều có sự chuẩn bị khá tốt, từ việc trải nghiệm dưới nhiều hình thức để xây dựng đề tài, để có tác phẩm dự thi, vừa giao lưu, học hỏi để nâng cao năng lực, vừa thể hiện trách nhiệm của mình với quê hương.

Các văn - nghệ sĩ vẫn đang tiếp tục hành trình của mình với niềm đam mê, tình yêu và trách nhiệm với cộng đồng khi đại dịch còn phức tạp…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>