Việt Nam - Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác phòng, chống mua bán người

17/08/2022 | 10:35 GMT+7

Sáng ngày 16-8, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tiếp Ngài Matthew Rycroft, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Vương quốc Anh.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Ngài Matthew Rycroft tại buổi tiếp.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chào mừng Ngài Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Vương quốc Anh đến thăm và làm việc tại Bộ Quốc phòng Việt Nam. Chúc mừng Ngài Quốc vụ khanh đã đồng chủ trì thành công Đối thoại về Di cư và Xuất nhập cảnh với Bộ Công an vào sáng ngày 15-8.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Vương quốc Anh được Lãnh đạo hai nước tích cực thúc đẩy. Tháng 11-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, tham dự Hội nghị COP 26. Tháng 6-2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Vương quốc Anh. Các chuyến thăm có ý nghĩa to lớn, góp phần củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các lĩnh vực, trong đó quan hệ hợp tác quốc phòng là thành tố quan trọng. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ Quốc phòng hai nước đã đồng chủ trì Phiên thứ nhất Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Anh lần thứ tư, với các nội dung thiết thực; làm cơ sở để hai bên tổ chức Phiên thứ hai vào tháng 10 tới đây nhân chuyến thăm Việt Nam của Nữ Nam tước Goldie DL, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Anh.

Trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người, trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực này (ký tháng 11-2018), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng duy trì cơ chế hợp tác hiệu quả với Cơ quan Bảo vệ Biên giới Anh. Hai bên đã có nhiều buổi trao đổi, tập huấn chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đang tích cực phối hợp biên soạn cẩm nang công tác phòng, chống mua bán người cho lực lượng Bộ đội Biên phòng.

Bộ Quốc phòng Việt Nam trân trọng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của Bộ Nội vụ Anh trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người trong thời gian qua; mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm. Trong thời gian tới, đề nghị phía Anh tiếp tục phối hợp, thực hiện hiện quả Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống mua bán người, đặc biệt là trong duy trì các hoạt động tiếp xúc, tập huấn và trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm; nghiên cứu phối hợp với Học viện Biên phòng xây dựng tài liệu, giáo trình tập huấn về công tác phòng, chống mua bán người.

Ngài Quốc vụ khanh Matthew Rycroft Vương quốc Anh cảm ơn Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã dành thời gian tiếp; nhấn mạnh: Việt Nam là những đối tác chiến lược quan trọng, bên cạnh việc hợp tác khác, hợp tác về phòng, chống di cư trái phép và mua bán người cũng là một nội dung hợp tác quan trọng mang lại lợi ích chung cho cả hai nước.

Quốc vụ khanh Matthew Rycroft Vương quốc Anh chúc mừng Việt Nam là một trong những quốc gia tiên phong trong khu vực trong việc chủ động giải quyết những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu; trong dịp tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong năm 2023 hai bên tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác trong đó có lĩnh vực hợp tác của Bộ Nội vụ Vương quốc Anh với vấn đề di cư và xuất nhập cảnh.

“Hôm qua, chúng tôi cũng đã có một buổi đối thoại chiến lược lần đầu tiên liên quan đến di cư và xuất nhập cảnh với Bộ Công an; trong những vấn đề chúng tôi trao đổi có liên quan đến lĩnh vực tham gia của Bộ Quốc phòng, đó là vấn đề phòng, chống mua bán người. Tôi được biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó có Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có rất nhiều nỗ lực phòng, chống mua bán người nhưng tình hình vẫn tiếp tục gia tăng, Vương quốc Anh cam kết cùng với Việt Nam đảm bảo các tuyến đường nhập cư an toàn và hợp pháp vào Vương quốc Anh, bảo vệ các nạn nhân của nạn mua bán người, đồng thời chấm dứt loại hình tội phạm này”, Quốc vụ khanh Matthew Rycroft Vương quốc Anh chia sẻ.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>