Việt Nam - Singapore hợp tác phòng, chống tội phạm mạng

12/10/2021 | 09:02 GMT+7

Sáng ngày 11-10, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã có cuộc họp trực tuyến với bà Josephine Teo, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh mạng Singapore.

Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến quốc phòng - an ninh. Cùng với đó, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật Singapore tiếp tục được duy trì và phát triển.

Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Singapore hợp tác tích cực trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC), Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về an ninh mạng (AMCC), Hội nghị Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) và các cơ chế hợp tác chính trị, an ninh khác trong khu vực.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Singapore đã từng bước mở rộng hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin giữa cơ quan chức năng của hai bên để trao đổi về nhu cầu hợp tác trên lĩnh vực an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đặc biệt, trong khuôn khổ ASEAN, hai nước đã tích cực tham gia, đóng góp chung vào việc nâng cao năng lực bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao trong khu vực.

Về hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị hai bên tiếp tục duy trì, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế về an ninh mạng giữa cơ quan chức năng hai nước nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn với hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Tăng cường phối hợp hoạt động chung tay đảm bảo an ninh mạng, phòng, chống tội phạm mạng, nhất là diễn tập chung trong bảo vệ hệ thống mạng, ứng cứu khắc phục sự cố an ninh mạng; hợp tác triển khai các chương trình, chiến dịch nâng cao nhận thức an ninh mạng và kỹ năng sử dụng mạng internet an toàn cho người sử dụng internet.

Xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm an ninh, an toàn mạng, bảo đảm an toàn dữ liệu thông tin trên môi trường mạng; đồng thời bảo đảm các biện pháp quản lý không xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Thiết lập cơ chế phối hợp nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao giữa cơ quan thực thi pháp luật hai nước thông qua các điều ước quốc tế, thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ, đường dây nóng, kênh liên lạc trực tiếp... để kịp thời phối hợp, ứng phó, xử lý các sự cố tấn công mạng, hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng diễn biến hết sức nhanh chóng và khó lường.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy việc thống nhất về nhận thức và hành động của các nước ASEAN đối với vấn đề an ninh mạng, tiến tới xây dựng các khuôn khổ pháp lý chung tạo thuận lợi cho việc phối hợp, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng; phối hợp chặt chẽ trong xây dựng Trung tâm An ninh mạng của ASEAN. Thiết lập cơ chế hợp tác đào tạo chung, dài hạn, chuyên sâu trong ASEAN với sự hỗ trợ của các nước đối tác đối thoại (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...) có thế mạnh trong lĩnh vực này.

Về phần mình, bà Josephine Teo nhấn mạnh, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các cơ quan thực thi pháp luật Singapore và Bộ Công an Việt Nam thời gian qua không ngừng được duy trì và phát triển trên mọi lĩnh vực như thực thi pháp luật trong đấu tranh, phòng chống tội phạm; đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng; phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn... Qua đó, góp phần củng cố sự tin tưởng về chính trị, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Với tinh thần đoàn kết, gắn bó, chủ động thích ứng của ASEAN, trong đó có Singapore và Việt Nam, bà Josephine Teo tin tưởng hai bên sẽ từng bước vượt qua khó khăn cũng như kiến tạo nền tảng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đây là cơ sở để hai bên xây dựng một ASEAN có vị thế và vai trò trung tâm ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới.

Josephine Teo khẳng định Singapore sẽ xúc tiến, trao đổi, tiếp cận với các nước lớn, có ưu thế về công nghệ, có ưu thế về quản lý xã hội bằng công nghệ như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc để các nước đó ủng hộ, tài trợ cho các cơ quan chức năng về an ninh mạng trong ASEAN được tiếp cận và ứng dụng vào công tác bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng nhằm tiến tới “không gian mạng tự cường trong ASEAN”.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>