Tầm soát SARS-CoV-2 cộng đồng, để bóc tách triệt để F0

16/08/2021 | 17:01 GMT+7

 (HGO) - Ngày 16-8, tất cả các địa phương của tỉnh đã đồng loạt triển khai hoạt động xét nghiệm Covid – 19 trong cộng đồng. Lấy mẫu xét nghiệm 5% người dân ở các địa bàn “vùng xanh”, 10% người dân của địa bàn “vùng vàng” và 100% người dân ở địa bàn “vùng đỏ” trong vòng 2 ngày 16 và 17 – 8, nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng, bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát, khống chế, không để dịch bệnh lan rộng trên địa bàn, tiến tới công nhận “vùng xanh” an toàn trước dịch Covid-19...

Nguyên tắc xét nghiệm:

* 100% người dân là đối tượng thuộc “Nhóm đỏ” được lấy mẫu xét nghiệm mẫu gộp bằng kỹ thuật RT-PCR (gộp theo hộ gia đình, tối đa 10 người/mẫu gộp).

* 10% người dân là đối tượng thuộc “Nhóm vàng” được lấy mẫu xét nghiệm test kháng nguyên mẫu gộp (lấy đại diện hộ gia đình, gộp 3 người/test kháng nguyên).

*  5% người dân là đối tượng thuộc “Nhóm xanh” được lấy mẫu xét nghiệm test kháng nguyên mẫu gộp (lấy đại diện hộ gia đình, gộp 3 người/test kháng nguyên), trong đó ưu tiên tỷ lệ % lấy mẫu xét nghiệm ở nhóm người dân sinh sống ở các khu vực đông dân cư, trên tuyến quốc lộ, khu đô thị, khu dân cư, chợ dân sinh, chợ truyền thống, gần khu công nghiệp, bệnh viện.

HỒNG DIỄM – ĐANG THƯ thực hiện

Tại các địa phương, đã huy động mọi nguồn lực để triển khai xét nghiệm. Với hàng trăm cán bộ xét nghiệm trong hệ thống y tế công lập của tỉnh, cùng cộng tác viên, tổ Covid-19 cộng đồng...

Nhân viên y tế phụ trách lấy mẫu phải mặc đồ bảo hộ, xịt khuẩn, đảm bảo các biện pháp an toàn.

Thực hiện các quy định giãn cách được chú trọng tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Việc lấy mẫu do trạm y tế các xã, phường, thị trấn chủ trì, với sự hỗ trợ về chuyên môn của CDC Hậu Giang và  trung tâm y tế tuyến huyện, cùng các lực lượng khác.

Lấy mẫu xét nghiệm sẽ sử dụng 2 phương pháp: RT-PCR và test nhanh kháng nguyên SARS – CoV - 2. Ưu tiên sử dụng phương pháp RT-PCR để tránh bỏ sót nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc xác định các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nếu có.

Để đảm bảo hoàn thành đúng thời gian, các nhân viên y tế phải làm việc cật lực…

Thị xã Long Mỹ về đích sớm tầm soát dịch Covid-19 trong cộng đồng

(HGO) – Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang chiều 16-8, ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Thị xã Long Mỹ đã hoàn thành test nhanh 4.476 người, trong tổng dân số chung của thị xã là 75.942 người. Tính theo tỷ lệ 5% dân số, thị xã test nhanh đạt 101% và kết quả đều âm tính.

Địa phương phấn đấu trong 5 ngày tới 100% xã, phường trên địa bàn trở thành “vùng xanh”. Đối với đường bộ và đường thủy, địa phương kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt cả ngày lẫn đêm, để khép kín, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hiện địa phương có 2 tổ tuần tra đường thủy với 14 đồng chí tham gia tuần tra trên các tuyến sông, kênh, rạch.

NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>