Những sáng kiến mang lại hiệu quả phòng dịch Covid-19

15/05/2020 | 08:05 GMT+7

So với các địa phương khác của cả nước, đến thời điểm này, “tài sản sáng chế, sáng kiến” phòng dịch của Hậu Giang có thể gọi là nhiều. Ngành y tế; ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà là nơi cho “ra lò” nhiều sáng kiến phòng dịch mang lại hiệu quả thiết thực trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới. Các sáng kiến có điểm chung với chi phí đầu tư thấp, hiệu quả mang lại tích cực, có thể ứng dụng rộng rãi không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước. Theo chia sẻ của các nhóm, cá nhân nghiên cứu sáng kiến: “chỉ mong góp một phần nhỏ giúp đẩy lùi dịch Covid-19”.

Cùng Báo Hậu Giang điểm lại những sáng kiến hữu ích mùa dịch.

Máy sát khuẩn tay tự động do ông Phạm Công Danh, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, nghiên cứu. Đây là sáng kiến được địa phương đánh giá cao với hiệu quả phòng dịch mang lại và chi phí đầu tư thấp với khoảng 500.000 đồng/thiết bị. Thiết bị sát khuẩn tay nhanh bằng cảm biến và có tích hợp cảm biến tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 khi có người đến gần thiết bị.

Thiết bị đang được sử dụng rộng rãi ở tất cả 38/38 điểm trường trên địa bàn huyện Châu Thành.

Còn đây là “Thiết bị hỗ trợ rửa tay không tiếp xúc” do thầy Đặng Văn Đạo và thầy Lê Thanh Liêm (Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A) phối hợp sáng tạo để giúp phòng dịch Covid-19. Thiết bị đầu tiên đã được lắp đặt thí điểm ở Trạm Y tế xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. Thiết bị tự động hóa toàn bộ bằng cảm biến, việc rửa tay từ lấy xà phòng, xả nước đều tự động và có lồng ghép tuyên truyền tự động khi có người rửa tay nên được người dân tín nhiệm.

Cũng nên nhắc đến: Bồn rửa tay tự chế giá rẻ đầu tiên được thực hiện trong trường học của Hậu Giang. Tại Trường THPT Tân Long, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, nhà trường tạo ra bệ rửa tay sạch khuẩn giá rẻ nhưng hiệu quả đem lại tích cực. Khuyến khích các em học sinh thường xuyên rửa tay phòng dịch Covid-19. Với 5 bồn rửa tay chỉ mất chi phí khoảng 1 triệu đồng, vật liệu là các thau nhựa và ống nhựa tiện dụng. Ngay bồn rửa tay còn có những thông tin tuyên truyền tích cực phòng dịch. Bồn tự chế giá rẻ này, đã được nhiều trường khác học tập và làm theo.

Tại Trường THCS Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ), thầy Mai Trọng Hữu, đã sáng tạo ra “Thiết bị đo thân nhiệt thông minh ngăn ngừa Covid-19”. Thiết bị đơn giản với giá đỡ, tích hợp cảm ứng hồng ngoại đo thân nhiệt khi có người đến trong vùng cảm ứng. Kết quả đo thân nhiệt được kết nối truyền thông tin đến máy tính quản lý của trường để theo dõi thân nhiệt các em. Thiết bị sẽ sàng lọc những trường hợp học sinh bị sốt và không cần người trực tiếp đứng đo thân nhiệt các em học sinh.

Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh sáng tạo và sản xuất khoảng 1.000 máy sát khuẩn tay thông minh được sử dụng không chỉ hiệu quả phòng dịch trong tỉnh và ở các tỉnh, thành khác trong cả nước với nhiều mẫu mã không ngừng được cải tiến, đổi mới nhằm giảm chi phí và tiện lợi hơn. Những sản phẩm này bên cạnh sử dụng trong tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đã gửi tặng nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, với mong muốn “Hậu Giang cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch”.

Bên cạnh đó, các nhân viên y tế ở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm và Mỹ phẩm tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh,… pha chế ra rất nhiều dung dịch sát khuẩn tay khô để giúp người dân tăng cường thực hành sát khuẩn tay phòng dịch.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>