Thực hiện nghiêm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”

22/09/2021 | 15:29 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 22-9, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi họp trực tuyến với các địa phương và sở, ngành tỉnh về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, xây dựng và thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, có 37 doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp tỉnh do Ban quản lý đang duy trì hoạt động theo phương án 3 tại chỗ với tổng số lao động được bố trí là 7.419 người. Đến nay, đơn vị đã phối hợp các địa phương, ngành y tế, giao thông vận tải tiếp nhận và thẩm định 39 phương án (3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến) của các doanh nghiệp. Trong đó, UBND tỉnh đã chấp thuận phương án cho 25 doanh nghiệp với tổng số lao động sẽ tiếp nhận là 2.565 người.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo phương án đã duyệt, đảm bảo an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng phương án cũng như công tác tiếp nhận và thẩm định, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh xây dựng dự thảo phương án mẫu tổ chức sản xuất kinh doanh theo phương châm “3 tại chỗ” (3T) kết hợp “1 cung đường 2 điểm đến”. Phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm bắt tình hình phòng, chống dịch tại doanh nghiệp. Tiếp nhận, trao đổi, kịp thời báo cáo UBND tỉnh các khó khăn, vướng mắc khi doanh nghiệp thực hiện  phương án.

Về phía doanh nghiệp, ngoài chi phí thực hiện 3T tăng cao, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất dài hạn, thêm một khó khăn hiện nay là các tỉnh chưa thực hiện liên thông giữa các “vùng xanh” nên chưa thể tiếp nhận lao động lưu trú tại “vùng xanh” địa phương khác như dự kiến. Một số doanh nghiệp có lao động, chuyên gia nước ngoài gặp khó trong việc nhập cảnh hoặc gia hạn thủ tục khi hết hạn…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương bám sát vào các văn bản của tỉnh để hướng dẫn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án trở lại sản xuất đảm bảo an toàn, chặt chẽ và kịp thời. Sở Y tế đề xuất phương án tiêm vắc-xin cho doanh nghiệp, ưu tiên các doanh nghiệp, dự án đang hoạt động, đã được phê duyệt phương án sản xuất, thi công. Các công trình xây dựng có ít công nhân vẫn phải được sự cho phép của chính quyền địa phương, có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thì mới hoạt hoạt động. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các địa phương kiểm tra, giám sát việc triển khai sản xuất theo phương án được duyệt. Xử lý nghiêm hoặc cho tạm ngưng các trường hợp không thực hiện đúng phương án, tiếp nhận lao động ngoài danh sách đã duyệt. Hàng tháng, các đơn vị có báo cáo tình hình để tỉnh đánh giá tổng thể, kịp thời chấn chỉnh và tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thời gian hoạt động của doanh nghiệp.

 

Tin, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>