Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

24/05/2023 | 18:30 GMT+7

(HG) - Hiện nay, nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C; đặc biệt là tại các tỉnh khu vực Bắc bộ, Trung bộ và Tây Nam bộ. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian tới, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nắng nóng gay gắt hơn, số ngày nắng cao hơn trung bình nhiều năm và diễn biến bất thường; đồng thời nắng nóng kèm theo việc thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao tại nhiều địa phương trên cả nước.

Các ngành chức năng liên quan của Hậu Giang đã và đang siết chặt tuần tra bảo vệ và PCCCR tại nhiều khu rừng trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khẩn đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm về PCCCR trên địa bàn quản lý. Trong đó, khẩn trương yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về PCCCR, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thực hiện rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư, cũng như xây dựng phương án PCCCR đảm bảo đầy đủ, sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống khi có xảy ra cháy rừng. Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng; đồng thời bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao.

Bên cạnh đó là tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR của cộng đồng dân cư; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân. Riêng các bộ, ngành Trung ương chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương trong công tác PCCCR theo chức năng quản lý nhà nước được phân công...

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>