Phát huy vai trò trung tâm ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ

08/12/2021 | 23:05 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 8-12, Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ địa phương năm 2021.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2020-2021, 63 trung tâm có chức năng ứng dụng và chuyển giao công nghệ trực thuộc các Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành phố cả nước đã thực hiện 192 nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực như nông nghệp, an toàn bức xạ, năng lượng, công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học... Trong đó, có 43% là nhiệm vụ cấp cơ sở, 37% là nhiệm vụ cấp tỉnh, thành phố và 20% là nhiệm vụ cấp bộ, cấp quốc gia. Tổng kinh phí được phê duyệt cho các nhiệm vụ này là khoảng 107 tỉ đồng.

Trong năm 2021, các trung tâm đã làm chủ được 290 công nghệ; xây dựng 161 mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ; thực hiện 1216 hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ với tổng giá trị khoảng 29 tỉ đồng. Qua đó, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của ngành khoa học và công nghệ cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình hoạt động của các trung tâm và định hướng hoạt động đến năm 2025. Thông qua những nội dung mới về chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm và cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, thành tựu nổi bật trong việc thực hiện các mô hình, dự án khoa học và công nghệ của các địa phương như Bắc Giang, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc. Giới thiệu liên kết nghiên cứu ứng dụng công nghệ Plasma trong bảo quản nông sản và thực phẩm của Viện Công nghệ VinIT.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, khẳng định vai trò quan trọng của các trung tâm trong việc ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ, đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các trung tâm, các sở khoa học và công nghệ cần có sự quan tâm, tham mưu với UBND tỉnh, thành phố về hoạt động của trung tâm. Tăng cường chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu. Tập trung chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp tại địa phương. Đẩy mạnh thương mại hóa các ý tưởng để phát huy hoạt động đổi mới sáng tạo. Tạo hệ sinh thái khởi nghiệp mở để phát triển doanh nghiệp. Các giải pháp thực hiện phải phù hợp, thích ứng với tình hình dịch Covid-19.

- Tại Hậu Giang, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Hậu Giang là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, hoạt động với 2 chức năng là thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ. Hiện trung tâm đang thực hiện 3 dự án cấp tỉnh, 6 dự án cấp huyện và nhiều nhiệm vụ thường xuyên khác.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích