Cần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp với người trồng mía

21/05/2022 | 18:17 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 21-5, tại Nhà máy đường Phụng Hiệp, thuộc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Casuco về tình hình sản xuất của đơn vị.

Ông Nghiêm Xuân Thành (đứng), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, đề nghị Casuco cần thực hiện hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người trồng mía và người lao động trong hoạt động sản xuất.

Báo cáo với Đoàn công tác của tỉnh, lãnh đạo Casuco cho biết vụ mía năm 2021-2022 vừa qua, tổng sản lượng mía ép của công ty đạt hơn 70.600 tấn, với hơn 7.000 tấn đường. Do thị trường tiêu thụ đường trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng đường nhập lậu; đồng thời giá thành sản xuất cao và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngoài tỉnh, phá hủy chuỗi liên kết mía đường nên lượng đường còn tồn kho của công ty tương đối lớn. Cụ thể, trong tổng số hơn 7.600 tấn đường đã sản xuất thì hiện tại chỉ mới bán được khoảng 1.600 tấn (chiếm khoảng 22%).

Lãnh đạo Casuco báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị tại buổi làm việc.

Về kế hoạch sản xuất của vụ mía 2022-2023 thì đến ngày 15-5 vừa qua, công ty đã ký hợp đồng bao tiêu mía cho gần 900 hộ dân, với tổng diện tích hơn 800ha. Bên cạnh đó, Casuco còn liên kết đầu tư cho nông dân về phân bón, mía giống, cải tạo đất, chăm sóc mía,… với tổng giá trị hơn 18 tỉ đồng. Riêng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị đã được Casuco xây kế hoạch và sẽ tiến hành thực hiện trong thời gian tới.

Đại diện người trồng mía huyện Phụng Hiệp chia sẻ những khó khăn trong quá trình sản xuất với lãnh đạo tỉnh nhân buổi làm việc.

Về phần mình, đại diện hộ dân trồng mía trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cho biết dù Casuco có đầu tư phân bón, mía giống và tiền thuê nhân công nhưng nguồn lao động nông thôn ngày càng khan hiếm, giá thuê nhân công ở mức cao là nguyên nhân làm cho diện tích trồng mía của tỉnh đang giảm mạnh do bà con chuyển đổi cây trồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chia sẻ với những khó khăn mà Casuco đang gặp phải về tình hình tiêu thụ đường, đồng thời đánh giá cao việc thời gian qua Casuco thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương; đặc biệt là rất phấn khởi khi nghe lãnh đạo Casuco chia sẻ những tâm quyết của mình trong việc vực dậy vùng mía nguyên liệu và định hướng phát triển sản xuất hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động sản xuất thì Casuco cần đảm bảo lợi ích hài hòa giữa 3 bên là doanh nghiệp, người trồng mía và người lao động, trong đó lấy người trồng mía là trọng tâm để ổn định vùng mía nguyên liệu. Bên cạnh đó, Casuco sớm xây dựng và thực hiện kế hoạch về chiến lược phục hồi vùng mía nguyên liệu và nhà máy đường, đồng thời nâng cao năng lực quản trị và tài chính tại đơn vị. Mặt khác, đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn với Casuco trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng mía, nhất là việc nghiên cứu, nhân rộng các giống mía đạt chất lượng cao và phù hợp với từng vùng đất; đồng thời ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tham gia vào bản hợp đồng bao tiêu mía giữa Casuco với người dân để tạo sự bền vững hơn trong liên kết sản xuất…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>