Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long

22/06/2022 | 09:14 GMT+7

Triển lãm ảnh về đồng bằng sông Cửu Long

(HG) - Sáng ngày 21-6, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Dự còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, triển khai nhiều giải pháp để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo để bàn về ĐBSCL. Ngoài ra, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ cũng có cơ chế, chính sách đặc thù cho Cần Thơ - trung tâm của vùng. Đã thành lập Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL giai đoạn 2021-2025. Đây là Hội đồng điều phối vùng đầu tiên của cả nước.

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị đã đưa ra 6 quan điểm phát triển ĐBSCL; trong đó tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của vùng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 6,5-7%/năm. Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2-2,5 lần so với năm 2021. Tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp trong tổng thu nhập vùng (GRDP) khoảng 20%; công nghiệp - xây dựng khoảng 32%; dịch vụ khoảng 46%; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 146 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 42-48%; có 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 30% số xã đạt chuẩn nâng cao. 

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần có cách tiếp cận tổng thể; triển khai với những biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu lực, hiệu quả. Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần quán triệt nghiêm túc, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp đề ra nhằm phát triển nhanh và bền vững vùng ĐBSCL theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Các địa phương phải cụ thể hóa và tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân, bạn bè quốc tế.

Theo dõi sát, nắm chắc tình hình và yêu cầu thực tiễn. Công tác chỉ đạo, điều hành phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Đặc biệt coi trọng việc thích ứng với tự nhiên. Kiên định mục tiêu xuyên suốt nhưng phải hết sức linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm hiệu quả, kịp thời. Đồng thời, xác định một số trọng tâm, trọng điểm; làm đến đâu thì phải chắc đến đó, việc nào phải xong việc đó.

Phát huy mạnh mẽ các yếu tố nội lực, nhất là con người, truyền thống lịch sử cách mạng, văn hóa, tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất, cửa biển của mình, kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữ nguồn lực bên trong là cơ bản, lâu dài, chiến lược, quyết định, với nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá, thường xuyên.

Thống nhất nhận thức và hành động, phương châm là: suy nghĩ phải kỹ lưỡng, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả.

Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực thi, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát hiệu quả việc triển khai của từng cấp. Khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời trong thực thi công vụ; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo đúng tinh thần Kết luận số 14 của Bộ Chính trị.

Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ; hành động thiết thực, hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; bảo đảm công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình. Tinh thần là nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân, doanh nghiệp được hưởng thụ thật. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ. Nói không với tham nhũng, tiêu cực.

Các đại biểu xem bản đồ quy hoạch vùng ĐBSCL.

Về triển khai quy hoạch vùng ĐBSCL vừa công bố, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành trong vùng căn cứ vào quy hoạch chung ĐBSCL thực hiện quy hoạch sao cho phù hợp tình hình, tiềm năng của địa phương, phải đảm bảo 2 yếu tố đó là quy hoạch dựa trên tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để thu hút nguồn lực, nhưng cũng phải tạo ra động lực để thu hút thêm nguồn lực, chứ không chỉ dựa vào điều kiện sẵn có của mình.

Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra lễ trao Hồ sơ quy hoạch cho lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long và công bố cam kết tài trợ thực hiện một số chương trình, dự án phát triển hạ tầng triển khai thực hiện Quy hoạch.

- Sáng ngày 21-6, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đến dự và cắt băng khai mạc “Triển lãm ảnh đồng bằng sông Cửu Long - Khát vọng phát triển”. Đây là hoạt động văn hóa chào mừng hội nghị do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh.

Tại triển lãm trưng bày, hơn 120 tác phẩm nghệ thuật, được tuyển chọn từ các cuộc thi ảnh và của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, giới thiệu tôn vinh vẻ đẹp của vùng đất và con người khu vực ĐBSCL, khắc họa những nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần với những giá trị đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào trong vùng.

Thông qua các tác phẩm nghệ thuật này, người xem sẽ có những góc nhìn đa chiều về con người và vùng quê sông nước đậm chất Nam bộ với những gam màu tươi sáng của cuộc sống đang từng ngày đổi mới và phát triển.

NGUYÊN TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>