Cần tiếp tục phát huy truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

13/06/2022 | 07:19 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 12-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại tỉnh Bắc Giang và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Các đại biểu dự chương trình tại điểm cầu Hậu Giang.

Cùng dự chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang còn có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Dự chương trình tại điểm cầu Hậu Giang, có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và nhiều cán bộ công đoàn, công nhân lao động trong tỉnh.

Quang cảnh tại điểm cầu Hậu Giang.

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã lắng nghe, ghi nhận 9 ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động ở các điểm cầu.

Cụ thể là kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội sát thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, bởi Luật Bảo hiểm xã hội còn nhiều bất cập; Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác quy hoạch, triển khai xây dựng nhà ở, trường học, nhà trẻ, khu vui chơi giải trí cho chị em công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất tiếp cũng như chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết chế độ, chính sách cho công nhân lao động bị nhiễm Covid-19.

Một số ý kiến cũng mong muốn có chính sách trợ cấp đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; sớm hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động; các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không ký hợp đồng lao động, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, không tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức các cơ sở khám, chữa bệnh cho công nhân ở các khu công nghiệp; Chính phủ có chủ trương, chính sách hỗ trợ vốn vay giúp người lao động tránh bẫy “tín dụng đen”; có chế độ chính sách hỗ trợ đào tạo, học tập nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động.

Các ý kiến, kiến nghị trên đều được Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương trả lời, làm rõ ngay tại buổi đối thoại. Phát biểu kết luận buổi đối thoại và truyền thông điệp đến công nhân cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng các ý kiến đóng góp của công nhân lao động. Đề nghị các bộ, ban, ngành tiếp tục lắng nghe ý kiến, tập hợp các đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động. Trước hết là tập trung rà soát lại thể chế, cơ chế chính sách và nhanh chóng bổ sung, sửa đổi hoàn thiện; chú ý lắng nghe và giải quyết tâm tư nguyện vọng, chính đáng, hợp pháp của công nhân lao động.

Thủ tướng Chính phủ cũng mong muốn anh chị em công nhân tiếp tục phát huy vai trò, truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam để tích cực đóng góp có hiệu quả hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời lưu ý, thời gian tới, đối với những gì chưa làm được, các bộ, ngành, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm, tiếp thu để thực hiện tốt hơn cũng như quan tâm phối hợp trong việc giải quyết tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, hợp pháp của công đoàn viên, công nhân lao động, cả về đời sống, công ăn việc làm, học tập nâng cao trình độ…  

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ trao tặng quà cho 25 công nhân tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang; ấn nút ra mắt Chương trình “Giờ thứ 9+”, đây là một chương trình giải trí truyền hình dành cho công nhân lao động trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam.

Tin, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>