Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan: Xanh hóa nền nông nghiệp không phải gánh nặng mà là cơ hội

01/12/2021 | 09:14 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 30-11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Đối thoại chính sách cấp cao: Chuyển đổi sang Hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp, bằng hình thức trực tuyến toàn quốc. Tại điểm cầu Hậu Giang, dự có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Đối thoại chính sách cấp cao: Chuyển đổi sang Hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp bằng hình thức trực tuyến toàn quốc.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ ban hành ngày 1-10-2021 cũng đã giao Bộ NN&PTNT phải xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả, bền vững, ít phát thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, thông minh thích ứng với khí hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp xanh, xây dựng và phát triển nông thôn mới theo hướng xanh, bền vững với các mô hình làng sinh thái, làng thông minh thích ứng với khí hậu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, dù tiếp tục là “trụ đỡ” của nền kinh tế, ngành nông nghiệp cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, khó tránh khỏi, từ các vấn đề nội tại lẫn yếu tố khách quan. Do đó, để đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững, việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng nông nghiệp mới trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: “Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã nói không đánh đổi phát triển kinh tế bằng mọi giá. Chúng ta cần hành động ngay. Vấn đề không phải là lựa chọn, mà là hành động. Phải có những “hộ chiếu” trong ngành nông nghiệp để giúp chúng ta mở ra thêm nhiều cánh cửa. Xanh hóa nền nông nghiệp không phải gánh nặng mà là cơ hội nên cần xác định tâm thế này để thay đổi. Đây còn là trách nhiệm với hàng chục triệu hộ nông dân. Bộ sẽ giao cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các cơ quan trong Bộ để thực hiện từng bước. Từng cơ quan trong Bộ như Cục Trồng trọt, Chăn nuôi, Thủy sản... những cơ quan liên quan đến nông nghiệp xanh cần có những bước đi cụ thể, những gạch đầu dòng để bắt đầu thực hiện từ ngày hôm nay.

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>