Việt Nam và mục tiêu ngôi vương AFF Cup 2022

26/09/2022 | 18:04 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam đang đúc kết những bài học kinh nghiệm và làm mới mình để có được hành trang vững chắc hướng tới mục tiêu ngôi vương ở Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2022.

Sự hòa quyện giữa kinh nghiệm và sức trẻ đem đến một diện mạo mới cho tuyển Việt Nam.

Được cho là rơi vào bảng đấu khó khi chạm trán Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore tại AFF Cup 2022 nên buộc tuyển Việt Nam phải chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực qua từng trận để giành thành tích cao nhất. Hiện nay, các đội đều có sự tiến bộ khi được đầu tư bài bản, nên khoảng cách về trình độ đã thu hẹp đáng kể, tương quan sức mạnh khá đồng đều, xứng đáng là ứng viên nặng ký cho tấm vé đi tiếp. Hướng tới mục tiêu vô địch, tuyển cần tính toán đến việc giành ngôi đầu bảng nhằm tránh gặp đối thủ mạnh ở bán kết, để không rơi vào vết xe đổ quá khứ.

Với lịch thi đấu dày đặc ở AFF Cup, ông Park Hang-seo cần phác thảo, xây dựng được lối chơi mới mẻ cho tuyển Việt Nam, thiết lập chiều sâu lực lượng và đội hình. Tuyển không thể trông chờ một đội hình duy nhất mà phải thích ứng tốt, tùy từng đối thủ lẫn diễn tiến thực tế trên sân sẽ có cách vận dụng nhân sự sao cho linh hoạt. Những trụ cột không phải lúc nào cũng duy trì phong độ cao do tuổi tác, sức khỏe, chấn thương nên việc ông Park cài cắm các nhân tố mới là cách tính đường dài để có thêm nhiều phương án trong phòng ngự lẫn tấn công.

Tuyển Việt Nam đang tham gia giải giao hữu quốc tế trên sân vận động Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh với Singapore và Ấn Độ giúp cầu thủ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, thể hiện trình độ, cơ hội tốt để ông Park Hang-seo kiểm tra phong độ các học trò từ đá chính đến dự bị, lẫn thế hệ trẻ. Qua đó, ông và các cộng sự sẽ có đánh giá cụ thể về chất lượng nhân sự trước khi lựa chọn đội hình tối ưu cho sân chơi lớn khu vực cũng như thử nghiệm lối chơi mới. Tuyển Việt Nam đang thể hiện nhiều tín hiệu lạc quan như đàn anh Văn Quyết đầy biến hóa, khôn khéo, lối chơi đa dạng; hay các nhân tố trẻ dù lần đầu tiên lên tuyển thi đấu chưa có sự thấu hiểu cặn kẽ về chiến thuật, kinh nghiệm nhưng mang thái độ tốt, tinh thần và khát khao lớn,…

Ông Park đang dần thành công trong việc tạo nên tiếng nói chung, kết hợp ăn ý qua những tình huống phối hợp, tổ chức tấn công có định hướng rõ rệt giữa nhân tố cũ và mới. Giúp đội có sự thay đổi tích cực, phát huy lối chơi tầm cao đa dạng, mảng miếng tấn công linh hoạt, dễ dàng chiếm lĩnh thế trận. Thời gian qua, tuyển Việt Nam được đánh giá rơi vào tình trạng bão hòa lối chơi, thiếu đột biến và bị các đối thủ bắt bài nên đội rất cần trao cơ hội cho những nhân tố mới để tạo dựng nhiều phương án chiến thuật khác. Ông Park cũng cho thấy sự đổi mới chính mình, khác đi trong tư duy dùng người, mạnh dạn lựa chọn về nhân sự, tính toán một cách chủ động, lên phương án dự phòng chất lượng để không bị động trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Dù đội hiện chưa định hình rõ nét về chiến thuật vì mọi việc còn ở giai đoạn thử nghiệm, thăm dò từng vị trí, nhưng ít nhiều đã cởi bỏ bộ mặt quen thuộc để tô điểm thêm sự tươi mới, lạ lẫm khi từng bước trẻ hóa đội hình.

Tuyển Việt Nam cần vững tin ở chính mình trong hành trình làm lại, làm mới trước thềm AFF Cup 2022. Riêng trận đấu gặp Ấn Độ thuộc khuôn khổ giải giao hữu diễn ra vào tối ngày 27-9, người hâm mộ tiếp tục chờ đợi ông Park Hang-seo sẽ có những thử nghiệm để tuyển Việt Nam thực sự bước vào một giai đoạn mới với diện mạo khác. Đó là giai đoạn của sự cạnh tranh công bằng, bất kỳ ai cũng giá trị như nhau, không có gương mặt nào được xem là chủ chốt, tất cả các cầu thủ đều phải nỗ lực, chứng minh bản thân nếu muốn có được suất đá chính ở AFF Cup 2022.

AFF Cup 2022 diễn ra từ ngày 23-12-2022 đến 15-1-2023, tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng Lào, Myanmar, Singapore và Malaysia.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>