Triathlon, duathlon Hậu Giang “Đi tắt đón đầu”

18/08/2022 | 10:48 GMT+7

Giành vị trí nhất toàn đoàn tại Giải vô địch các câu lạc bộ triathlon quốc gia mới đây, cho thấy môn thể thao hai môn phối hợp (duathlon) và ba môn phối hợp (triathlon) ở Hậu Giang đang có những bước chuyển tích cực.

Giành hạng nhất toàn đoàn giải quốc gia, thể hiện bước tiến của Hậu Giang ở các môn thể thao phối hợp (triathlon, duathlon).

Bắt nhịp xu hướng

Cơ duyên đưa thể thao Hậu Giang phát triển các môn này bắt đầu từ việc vận động viên Nguyễn Thị Phương Trinh trở thành người đầu tiên giành huy chương cho thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games 30 ở nội dung duathlon nữ.

Nắm bắt được những thuận lợi trong tiềm lực con người, duathlon và triathlon mới bước vào tiến trình manh nha ở Việt Nam, nên thể thao tỉnh nhà quyết định “đi tắt đón đầu” chăm bồi, phát triển các vận động viên. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Trong việc phát triển bộ môn, tỉnh may mắn nhận được sự cống hiến từ vận động viên, hỗ trợ, quan tâm của lãnh đạo, doanh nghiệp nên phần nào đáp ứng trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Dù còn nhiều khó khăn nhất định nhưng Hậu Giang sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển các môn này, mở ra nhiều tín hiệu mới cho thể thao tỉnh”.

Hậu Giang hiện tận dụng nguồn lực từ các vận động viên chuyên về điền kinh tham gia chạy các cự ly trung bình hoặc dài để tập luyện duathlon và triathlon, vì họ có sẵn nền tảng thể lực ổn định, tiềm năng phát triển trình độ chuyên môn. Để thi đấu được các môn phối hợp, vận động viên phải có sức khỏe, vận dụng sức bền liên tục và tuần tự phối hợp cả bơi - đạp xe - chạy hoặc chạy - đạp xe - chạy nên có thể ví họ như những “người sắt”. Vận động viên Nguyễn Thị Phương Trinh bộc bạch: “Tôi làm quen với hai môn phối hợp từ năm 2019, so với tập riêng điền kinh (chuyên cự ly 5km) thì mệt hơn nhiều, cần ý chí bền bỉ. Vận động viên thường tập sáng và chiều các ngày trong tuần, với những bài khác nhau theo giáo án, chủ nhật tôi sẽ chạy dài để rèn thêm thể lực. Dù vất vả nhưng bản thân sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để thi đấu đạt thành tích cao nhất”.

Cần thêm những trợ lực…

Duathlon và triathlon luôn mang đến cho người tập luyện những thách thức riêng. Vận động viên muốn bơi nhanh phải giữ được nhịp thở ổn định; đạp xe là yếu tố quan trọng quyết định thành tích nên cần tạo ra các cú nước rút đúng lúc; xây dựng tốc độ và sức chịu đựng để chạy bộ quãng đường về đích… Do đó, đòi hỏi vận động viên duy trì sự kỷ luật, tính kiên trì và niềm đam mê thật sự với thể thao, nhằm vượt qua thử thách, chinh phục giới hạn bản thân. Bởi sự vất vả trong tập luyện duathlon, triathlon không chỉ trong một tuần hay một tháng mà phải tính bằng năm, có nhiều lần vận động viên còn đổ mồ hôi và cả máu.

Vận động viên Nguyễn Anh Trí chia sẻ: “Ngoài chạy bộ còn phải làm quen với đạp xe, nội dung trước đó bản thân chưa từng tập luyện, nên thời gian đầu chuyển sang duathlon tôi thực sự khó khăn giữa việc cân đối, thích ứng bài tập. Nhờ ban huấn luyện hỗ trợ về giáo án nên đã dần thích nghi, bắt nhịp tốt. Tôi hy vọng trong tương lai, hệ thống tập luyện các môn phối hợp sẽ hoàn thiện hơn, được đầu tư thêm trang thiết bị, dinh dưỡng, góp phần phát triển mạnh mẽ bộ môn”. Với đặc thù riêng, dinh dưỡng như một “nguồn nhiên liệu” cần thiết cho vận động viên để phát huy tối đa năng lực bản thân. Ứng với mỗi giai đoạn, cường độ tập luyện sẽ có sự cân đối khác nhau về dinh dưỡng, nên cần được chăm đủ, chăm đúng.

Thời gian gần đây, hàng loạt giải thể thao dành cho các môn phối hợp dần được tổ chức, giúp nhiều địa phương đầu tư, phát triển, hướng đến gia tăng số người tham gia thi đấu chuyên nghiệp. Đó cũng là cơ hội để giúp duathlon và triathlon Hậu Giang tìm kiếm, phát triển thêm nguồn lực bổ sung. Ông Diệp Thanh Phong, huấn luyện viên điền kinh Hậu Giang, cho biết: “Bộ môn đang rà soát, xác định lại nội dung nào có tiềm năng để định hướng đầu tư mang tính lâu dài. Hướng tới sẽ tiếp tục tuyển chọn thêm một số gương mặt mới, đầu tư cho các vận động viên trọng điểm, nhằm có được một nguồn lực tốt, ổn định phong độ và thành tích”.

Các môn thể thao phối hợp ở Hậu Giang đang có tiền đề tốt để xây dựng lực lượng, phục vụ tiến trình phát triển, nhưng rất cần sự quan tâm, trợ lực của nhiều cá nhân, tổ chức. Góp phần đưa các môn thể thao này trở thành món ăn tinh thần cho người đam mê rèn luyện, chinh phục bản thân và tạo điều kiện nâng các tài năng trẻ.

Triathlon (bơi - đạp xe - chạy), duathlon (chạy - đạp xe - chạy) là bộ môn Olympic, nhưng chỉ mới phát triển mạnh tại Việt Nam vài năm gần đây thông qua các giải: Ironman, TRI-Factor, Challenge Vietnam…

Các vận động viên Hậu Giang đã mang về một số thành tích ấn tượng: Giành 4 huy chương vàng, 1 huy chương đồng, xếp nhất toàn đoàn tại Giải vô địch các câu lạc bộ triathlon quốc gia năm 2022; 2 vận động viên được triệu tập tham dự SEA Games 31; huy chương đồng SEA Games 30 nội dung duathlon…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>