Thể dục thể thao - “Liều thuốc” hiệu quả cho người tâm thần kinh

03/06/2021 | 09:04 GMT+7

Giúp các bệnh nhân được rèn luyện sức khỏe, cải thiện trí nhớ..., Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao cho bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tại đây.

6-7 giờ sáng mỗi ngày, các bệnh nhân được hướng dẫn tập thể dục buổi sáng.

Bà Nguyễn Thị Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, chia sẻ: “Xác định ngoài chăm sóc, điều trị bằng thuốc để các bệnh nhân có thể phục hồi, thì hoạt động thể dục thể thao, cũng góp phần tích cực vào công tác điều trị phục hồi chức năng cho các đối tượng. Thời gian qua, chúng tôi tổ chức cho các bệnh nhân tập thể dục buổi sáng, chơi bóng rổ, bóng đá… đặc biệt là hướng dẫn mọi người tập luyện với các dụng cụ ngoài trời”. Để giúp các bệnh nhân có thể tập luyện thể dục thể thao, trung tâm đã bố trí 13 dụng cụ tập luyện ngoài trời như dụng cụ tập lưng, lắc hông, lưng - bụng, xoay eo, đạp xe, toàn thân, tập vai… Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đang chăm sóc, điều trị cho 220 bệnh nhân là những người tâm thần trong đó có 3 người lang thang cơ nhỡ.

Như đã thành thông lệ, cứ 6 giờ sáng mỗi ngày, khi nghe tiếng chuông báo hiệu, các bệnh nhân đang được chăm sóc và điều trị tại trung tâm lại tập trung ra phía trước sân để cùng nhau khởi đầu một ngày mới bằng bài thể dục buổi sáng. Theo tiếng đếm của cán bộ hướng dẫn, từng động tác được mọi người tập luyện nhịp nhàng, dù đôi lúc có những động tác trễ nhịp. Anh Trần Văn Bằng, bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tại trung tâm, bộc bạch: “Mỗi sáng, chúng tôi đều được cán bộ, nhân viên ở đây hướng dẫn tập thể dục hết. Múa tay, múa chân vậy mà thấy khỏe hơn rất nhiều”. Thông thường từ 6-7 giờ sáng, các bệnh nhân được hướng dẫn tập 7 động tác thể dục gồm động tác cổ, tay, chân… với thời gian khoảng 15 phút. Sau khi hoàn thành các bài tập, thời gian còn lại, người bệnh sẽ phơi nắng và đi bộ nhẹ nhàng, để phòng ngừa một số bệnh ngoài da.

Ngoài thể dục các bài tập cố định hàng ngày, sau giờ ăn cơm, các bệnh nhân còn có thể vận động thêm với các dụng cụ tập luyện ngoài trời được lắp đặt phía trước sân. Chị Mai Tuyết Lan, bệnh nhân đang được chăm sóc, điều trị tại trung tâm, tâm sự: “Bữa nào học văn hóa xong, em cũng ra sân để tập với các dụng cụ thể dục thể thao ở đây hết, em thích nhất là đạp xe”. Để giúp các bệnh nhân có thêm sân chơi thư giãn, trung tâm còn bố trí thêm sân chơi bóng rổ, sân bóng đá được lắp cỏ nhân tạo an toàn cho người chơi.

Đánh giá về hiệu quả của việc rèn luyện thể dục thể thao đối với người bệnh đang được chăm sóc và điều trị tại trung tâm. Anh Nguyễn Hồng Phê, nhân viên y tế của trung tâm, chia sẻ: “Việc tập luyện thể dục thể thao cho các bệnh nhân, thời gian qua đã mang lại hiệu quả rất tích cực, không chỉ giúp các bệnh nhân được cải thiện sức khỏe, mà còn tăng sự tập trung chú ý. Đối với các bệnh nhân, thay vì cho họ ngồi một chỗ, thì để mọi người tham gia tập luyện thể dục thể thao, có thể giúp họ giảm mỡ, tăng sức đề kháng, rèn luyện để tay chân được linh hoạt hơn”.

Việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh là cơ hội để người bệnh cải thiện và tăng cường sức khỏe tinh thần, giúp họ tận hưởng cuộc sống một cách tốt nhất khi được nuôi dưỡng tại trung tâm hoặc khi trở về với gia đình và xã hội. Qua đây, góp phần tích cực vào công tác điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Tinh thần thoải mái hơn nhờ tập luyện

 

Thông thường từ 6-7 giờ sáng, các bệnh nhân được hướng dẫn tập 7 động tác thể dục gồm động tác cổ, tay, chân… với thời gian khoảng 15 phút. Sau khi hoàn thành các bài tập, thời gian còn lại, người bệnh sẽ phơi nắng và đi bộ nhẹ nhàng, để phòng ngừa một số bệnh ngoài da. Ngoài thể dục các bài tập cố định hàng ngày, sau giờ ăn cơm, các bệnh nhân còn có thể vận động thêm với các dụng cụ tập luyện ngoài trời được lắp đặt phía trước sân…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>