Thách thức đối với U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á

31/05/2022 | 09:04 GMT+7

Đối đầu đương kim vô địch U23 Hàn Quốc cùng U23 Thái Lan và U23 Malaysia ở bảng C sẽ là thử thách không nhỏ cho U23 Việt Nam nếu muốn tiến sâu ở vòng chung kết U23 châu Á 2022.

U23 Việt Nam sẽ có một hành trình đầy khó khăn ở U23 châu Á 2022.

Thiếu vắng các trụ cột quá tuổi, thay đổi vị trí “thuyền trưởng” từ ông Park Hang-seo sang huấn luyện viên đồng hương Gong Oh-kyun; các đối thủ đều mang đến đội hình mạnh,… tạo nên nhiều chướng ngại lớn cho U23 Việt Nam trong hành trình chinh phục thành tích châu lục sắp tới. Chỉ hai đội nhất, nhì mỗi bảng mới giành quyền đi tiếp nên U23 Việt Nam bắt buộc phải cạnh tranh tấm vé thứ 2 cùng U23 Thái Lan và U23 Malaysia bởi suất đầu tiên gần như chắc chắn nằm trong tay U23 Hàn Quốc.

U23 Hàn Quốc chứng tỏ tham vọng bảo vệ ngôi vương bằng việc mang tới Uzbekistan một đội hình mạnh, đồng đều, thể hình tốt và hết sức thiện chiến với những cầu thủ thi đấu nước ngoài. Họ tạo thành những mắt xích quan trọng trong lối chơi của đội với khả năng đi bóng tốc độ và chuyền bóng sáng tạo. U23 Hàn Quốc với đội hình thi đấu kỷ luật, những mẫu cầu thủ chơi tốc độ và giàu kỹ thuật, thực hiện tốt các phương án tấn công trực diện sẽ là đối thủ lớn tại giải.

Trong khi đó, U23 Thái Lan trở lại sân chơi châu Á bằng đội hình hoàn toàn mới, tinh hoa của bóng đá trẻ Thái Lan hiện nay với nhiều cầu thủ trở về từ châu Âu. Đội sẽ có một diện mạo mới, đá tấn công mạnh mẽ hơn, mong muốn chiến thắng U23 Việt Nam để đòi lại “món nợ SEA Games”. Quan trọng là ban huấn luyện cần có những cách dụng binh hợp lý, cầu thủ phải chơi đúng phong độ và chứng tỏ đẳng cấp. Còn U23 Malaysia vẫn giữ nguyên đội hình từng tham dự SEA Games 31 vừa qua để thi đấu. Nhưng muốn đánh bại hai đội bóng này cũng là nhiệm vụ không dễ cho U23 Việt Nam, khi tại SEA Games 31, các “Chiến binh Sao Vàng” đã rất vất vả để giành chiến thắng trước họ bằng một cách biệt tối thiểu.

Cách đây 2 năm, U23 Việt Nam đã dừng bước ở vòng bảng của giải nên người hâm mộ vẫn khá ngán ngại việc huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ tiếp tục tái diễn bi kịch ấy, khi trong tay không có đội hình mạnh nhất. Lường trước những khó khăn phải đối mặt, ông Gong Oh-kyun đã tạo nên bầu không khí thoải mái trên sân tập, tránh sự quá tải để giúp các cầu thủ bắt nhịp được tốt hơn sơ đồ chiến thuật và lối chơi mới đang xây dựng.

Ông chú trọng các bài di chuyển chiến thuật và phối hợp nhóm, U23 Việt Nam được yêu cầu chơi nhanh thay vì chú trọng phòng ngự, phản công. Lối chơi này đòi hỏi các cầu thủ có khả năng triển khai bóng nhanh và liên tục di chuyển với tốc độ cao. Điều khó của ông là có quá ít thời gian làm việc cùng các cầu thủ để nhào nặn U23 Việt Nam thành một tập thể với lối chơi mới. U23 Việt Nam cần phải biết cách chắt chiu cơ hội, cố gắng chơi tốt trong từng trận đấu để đi xa nhất có thể.

U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun rất đáng kỳ vọng, ít nhất về lối chơi với phong cách cởi mở, hiện đại hơn thay vì khá bí bách như suốt thời gian qua. Đồng thời, mong chờ ông sẽ tạo ra một lứa cầu thủ trẻ tài năng để giúp bóng đá Việt Nam có nền tảng vững chắc, hướng đến tương lai xa.

Cửa đi tiếp khá hẹp nhưng không có nghĩa là không thể. Đây cũng sẽ là trải nghiệm hữu ích cho các cầu thủ trẻ tiếp tục tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Biết đâu U23 Việt Nam phiên bản mới với những ẩn số thú vị về con người, kết hợp một chiến thuật hoàn toàn khác biệt của huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ khai thác hết tiềm năng đội hình để tạo nên bất ngờ.

Vòng chung kết U23 châu Á 2022 diễn ra từ ngày 1 đến 19-6 tại Uzbekistan, với 16 đội tham dự, chia thành 4 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn một lượt, hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành quyền đi tiếp. U23 Việt Nam nằm ở bảng C cùng U23 Thái Lan, U23 Malaysia và U23 Hàn Quốc. U23 Việt Nam sẽ có trận mở màn gặp U23 Thái Lan ngày 2-6, sau đó chạm trán U23 Hàn Quốc ngày 5-6 và đối đầu U23 Malaysia ngày 8-6.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>