Sẵn sàng cho các giải đấu lớn

29/04/2021 | 07:59 GMT+7

Năm 2021, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện thể dục thể thao (TDTT) lớn như: Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc, Giải vô địch trẻ judo toàn quốc... Hiện, công tác chuẩn bị cho các giải đấu này, đang được các cấp, các ngành tích cực thực hiện nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn thi đấu.

Đội bắn cung của tỉnh đang đẩy mạnh tập luyện kỹ thuật để tham gia Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc 2021, do tỉnh đăng cai.

Đảm bảo điều kiện thi đấu

Đây là những giải đấu quan trọng đối với thể thao địa phương, bởi quy mô lớn, có nhiều đội mạnh trên toàn quốc về tham dự. Theo đó, ngay khi có chủ trương của UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Tổng cục TDTT và Liên đoàn Judo Việt Nam, bộ môn bắn cung, tiến hành khảo sát địa điểm thi đấu. Với bước chủ động khá sớm, hiện mọi công tác chuẩn bị cho các giải đấu đến nay đã cơ bản hoàn tất. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: “Để chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu, Ban tổ chức đã có kế hoạch thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức, điều hành; sắp xếp, tạo điều kiện sinh hoạt, đi lại cho lực lượng trọng tài, huấn luyện viên và vận động viên (VĐV) các đoàn về tham gia giải. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ chỉnh trang Nhà thi đấu, mua sắm và lắp đặt trang thiết bị, dụng cụ phục vụ thi đấu...”.

Khoảng giữa tháng 6, Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc năm 2021 sẽ được tỉnh đăng cai tổ chức. Dự kiến, địa điểm tổ chức thi đấu là Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã khảo sát thêm 2 địa điểm thi đấu dự phòng, là khu đô thị Cát Tường Westem Pearl và sân vận động huyện Vị Thủy. Riêng Giải vô địch trẻ judo toàn quốc 2021, dự kiến địa điểm tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh, thời gian từ ngày 20 đến 29-7. Để đẩy mạnh thông tin về các giải đấu, tỉnh sẽ treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ở các tuyến đường lớn trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Mặt khác, trước khi giải đấu diễn ra, Ban tổ chức cũng sẽ chủ động liên hệ trước với các đoàn tham gia để sắp xếp, hỗ trợ điều kiện ăn ở cho huấn luyện viên và VĐV.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, chia sẻ thêm: “Ngoài đảm bảo điều kiện thi đấu, với tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Theo đó, Ban tổ chức sẽ chủ động xây dựng nhiều phương án phòng, chống dịch Covid -19, sát với tình hình thực tế khi tiến hành tổ chức giải”.

Tăng cường công tác luyện tập

Dù còn hơn 1 tháng nữa, Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc 2021 mới chính thức bắt đầu, nhưng hiện nay đội bắn cung của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tập luyện kỹ thuật, thể lực nhằm đạt trạng thái thi đấu tốt nhất khi vào giải. Tham gia giải lần này, đội bắn cung tỉnh có 5 VĐV tham gia thi đấu. Hiện nay, điều quan trọng nhất đối với công tác huấn luyện là ngoài rèn kỹ thuật, thể lực, còn tạo cho vận động viên tâm lý thi đấu tốt nhất.

Chị Lý Thị Kim Trang, huấn luyện viên đội bắn cung tỉnh, chia sẻ: “Giải đấu lần này, sẽ có sự góp mặt của nhiều vận động viên mạnh đến từ các tỉnh, thành phố hứa hẹn sẽ mang đến những màn so tài gay cấn, cạnh tranh quyết liệt từng huy chương giữa các vận động viên. Mục tiêu của đội tại giải lần này, là ngoài những tấm huy chương, thì đây sẽ là cơ hội để các VĐV trong đội được cọ xát thực tế”.

Giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc, các VĐV sẽ tranh tài cung 1 dây và cung 3 dây ở những nội dung: toàn năng (5m x 2 và 70m x 2); cá nhân: 30m, 50m, 60m, 70m, 90m; đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ và đồng độ nam - nữ… “Do trước giờ, các VĐV của đội chưa được tham gia nhiều các giải đấu lớn, nên qua quá trình tập luyện, chúng tôi xác định đội có thế mạnh ở nội dung đồng đội. Vì vậy, chúng tôi đang đẩy mạnh tập luyện ở các nội dung này. Ngoài tập luyện, đội cũng đang được gửi đi tập huấn, đấu tập tại một số tỉnh”, chị Trang bộc bạch thêm.

Cũng như đội bắn cung, đội judo của tỉnh đang tập luyện với cường độ cao 4 buổi/ngày để chuẩn bị cho Giải vô địch trẻ judo toàn quốc 2021, do tỉnh đăng cai. Anh Huỳnh Thành Tài, huấn luyện đội judo, tâm sự: “Ngoài 15 VĐV đội tuyển, chúng tôi còn 9 VĐV năng khiếu có khả năng tham gia thi đấu tại giải trẻ năm nay. Do ngay sau nghỉ tết, các em phải nghỉ một thời gian để phòng dịch, nên kế hoạch tập luyện trễ hơn so với kế hoạch đề ra. Để đảm bảo cho các em rèn luyện được thể lực và chiến thuật sau khi các em thi học kỳ II xong, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác luyện tập với cường độ cao hơn”. 

Để tham gia Giải vô địch trẻ judo toàn quốc 2021, đội judo tỉnh đang đẩy mạnh công tác tập luyện cho lực lượng thiếu niên, với lứa tuổi từ U10-U15. Các VĐV tranh tài ở 70 bộ huy chương của 4 lứa tuổi: lứa tuổi 10-11; lứa tuổi từ 12-13; lứa tuổi 14-16 và lứa tuổi từ 16-19. Dự kiến, đoàn Hậu Giang sẽ tham gia 20 nội dung thi đấu, với khoảng 30 VĐV.

Có thể thấy, trong bối cảnh vừa phải tích cực phòng dịch, các huấn luyện viên vừa phải tranh thủ thời gian một cách tối đa, tăng cường nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, tập luyện nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu. Bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật, rèn tâm lý thi đấu cho các VĐV, các huấn luyện viên cũng dành nhiều thời gian hơn để xây dựng giáo án luyện tập phù hợp cho từng VĐV. Đến nay, tinh thần cũng như thái độ tập luyện của các VĐV rất tự tin, chuyên nghiệp.

Với sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị chủ nhà, sự nỗ lực của các VĐV, hứa hẹn giải đấu sẽ thành công, mang đến cho người hâm mộ những trận đấu hấp dẫn.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>