“Quả ngọt” thể thao thành tích cao

14/09/2022 | 18:46 GMT+7

Đạt hơn 290% chỉ tiêu huy chương năm 2022 là thành quả cho hành trình vượt khó của thể thao thành tích cao (TTTTC) Hậu Giang sau chuỗi ngày bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Giành 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại SEA Games 31 là “quả ngọt” TTTTC Hậu Giang đã gặt hái trong năm 2022.

Chinh phục những đỉnh cao

Năm 2022, TTTTC Hậu Giang phấn đấu đạt 39 huy chương các loại tại giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Đến nay, con số này đã chạm mốc 114 huy chương các loại (31 vàng, 27 bạc và 56 đồng) khi tham gia 30 giải khu vực, quốc gia, quốc tế, đạt hơn 290% kế hoạch năm. Cho thấy, TTTTC tỉnh dần khẳng định vị thế mà cột mốc đáng nhớ là thành tích 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại SEA Games 31 vừa qua.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “SEA Games 31, Hậu Giang vinh dự và tự hào khi đóng góp cho đội tuyển quốc gia 7 vận động viên ở các môn judo, điền kinh, bi sắt và triathlon. Mừng là các em đang bước vào độ chín muồi sự nghiệp, nên đã giành được số lượng huy chương nhiều nhất từ trước đến nay trong các kỳ SEA Games mà tỉnh tham gia. Đó là niềm tin, động lực để TTTTC Hậu Giang phát triển sâu rộng hơn trong thời gian tới”.

Năm 2020 và 2021, do chịu tác động từ dịch Covid-19, việc không tham dự các giải đấu lớn cấp toàn quốc theo kế hoạch đã ảnh hưởng đến thành tích thể thao tỉnh nhà. Tuy nhiên, huấn luyện viên, vận động viên đều nỗ lực tập luyện, bám giáo án, duy trì thể lực, đến khi tình hình trở lại bình thường mới, ngành đã tranh thủ cơ hội cử các đội tham dự một số giải, hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra. Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karate, chia sẻ: “Bộ môn được tạo điều kiện tham gia tập huấn, thi đấu sau dịch nên các em đã lấy lại phong độ. Yếu tố tâm lý, khả năng tư duy, ứng biến trong các tình huống thi đấu cũng có những bước chuyển nhất định khi bản lĩnh được trui rèn”.

Các đội tuyển thể thao tỉnh đang từng ngày hăng say tập luyện, để biến ước mơ chinh phục đỉnh cao bằng thành tích và những lần bước lên bục nhận huy chương. Riêng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục duy trì và xây dựng hệ thống vận động viên ở các tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển; đào tạo vận động viên năng khiếu ban đầu ở câu lạc bộ, trường học; chọn đào tạo tập trung vận động viên năng khiếu có tố chất, tài năng đảm bảo lực lượng kế thừa… Ông Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên môn Vovinam, cho biết: “Chúng tôi vẫn duy trì đào tạo trẻ ở các câu lạc bộ để phát hiện tiềm năng. Khi hệ thống vững chắc ngay từ cơ sở, tạo điều kiện cho ban huấn luyện tìm kiếm được nhiều cá nhân điển hình, có tố chất để vun bồi”.

Nỗ lực cho mục tiêu mới

Để có kết quả tốt thời gian qua, trong quá trình tập luyện, các vận động viên luôn nỗ lực, kiên trì vượt khó, linh hoạt, sáng tạo, kiên cường ở từng trận đấu, mang khát vọng lập thành tích cho quê hương. Ngoài ra, một chiến thuật phù hợp, cách dụng người và bài tập cân đối nơi huấn luyện viên đã tạo nên sức mạnh đưa TTTTC Hậu Giang tìm kiếm được những thành tích nhất định ở sân chơi lớn của cấp độ quốc gia. Các giải đấu thời gian qua là những bài kiểm tra quan trọng để ngành chuyên môn có sự nhìn nhận, đánh giá, chọn lọc được một số gương mặt tiềm năng đủ sức vươn tầm, hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Hiện TTTTC tỉnh đang dồn toàn lực cho việc chọn lựa những vận động viên có tiềm lực tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào tháng 12. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thi đấu, tập huấn dự kiến và chờ đợi một số điều kiện liên quan về kinh phí, điều lệ chính thức từng môn để thông qua danh sách”.

Những thành tích ấn tượng thời gian qua được kỳ vọng nối dài góp phần khẳng định vị thế thể thao tỉnh nhà, khi các bộ môn đều chuẩn bị ổn định nguồn lực, chuyên môn tốt nhằm gặt hái “quả ngọt”. Vận động viên sẽ nỗ lực tập luyện để thay đổi và làm mới mình, chứng tỏ bản lĩnh cá nhân.

- Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh nhà cần khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, lựa chọn những vận động viên có tiềm năng từ tỉnh đến cơ sở để thi đấu. Chú trọng vào các môn thế mạnh, hướng tới việc cải thiện và đạt thứ hạng cao tại đại hội.

- Góp mặt ở 30 giải quốc gia, quốc tế và khu vực từ đầu năm đến nay, các vận động viên TTTTC Hậu Giang đã mang về 114 huy chương các loại, với 31 huy chương vàng, 27 huy chương bạc và 56 huy chương đồng, đạt hơn 290% kế hoạch năm.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>