Nâng tầm judo

10/08/2022 | 08:58 GMT+7

Công tác tổ chức bài bản, chu đáo, chất lượng thi đấu được khẳng định đã giúp Giải vô địch trẻ judo quốc gia 2022 do Hậu Giang đăng cai thành công tốt đẹp.

Judo Hậu Giang đã có một giải đấu thành công.

Thành tích không quá chênh lệch giữa các địa phương

Mang về 10 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 14 huy chương đồng, vượt 1 huy chương vàng so chỉ tiêu đề ra đã giúp judo Đồng Nai giành được vị trí nhất toàn đoàn tại giải. Kết quả này bắt nguồn từ quá trình chủ động trong nguồn lực, duy trì thế hệ kế thừa ổn định, khi Đồng Nai hiện có hàng nghìn võ sinh judo tham gia tập luyện ở các câu lạc bộ trong trường học, giúp ban huấn luyện dễ dàng tuyển chọn, bổ sung những gương mặt triển vọng.

Ông Trần Thái Sơn, huấn luyện viên trưởng đội judo tỉnh Đồng Nai, thông tin thêm: “Từ năm 2018 đến nay, judo là một trong những thế mạnh của thể thao Đồng Nai, luôn nằm tốp 5 toàn quốc ở các nhóm tuổi. Vận động viên được chúng tôi tuyển chọn kỹ lưỡng, qua quá trình dài vun bồi, đào thải nên chỉ cần cải thiện thêm kỹ, chiến thuật, tạo điều kiện tập huấn nhiều, nâng cao thể lực, chế độ dinh dưỡng phù hợp thì các em sẽ thi đấu tốt. Đến với Hậu Giang, các đoàn đều được Ban tổ chức địa phương hỗ trợ nhiệt tình về điều kiện ăn, nghỉ, đi lại, tập luyện… nên rất hài lòng”.

Bên cạnh Đồng Nai, các đơn vị tham gia Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm nay đều có sự chuẩn bị kỹ lực lượng, nên trình độ dần được xích lại gần nhau, thành tích không quá chênh lệch. Các trận đối kháng diễn ra căng thẳng, có sự giằng co và kịch tính, khó đoán định kết quả, vận động viên phải bước vào thời gian ngoài quy định để tranh huy chương. Vận động viên dù khá trẻ nhưng đã trui rèn cho mình được bản lĩnh, tâm lý thi đấu tự tin, ổn định và thể hiện hết năng lực bản thân, chờ đợi cơ hội để giành chiến thắng.

Đây cũng là lần đầu tiên 5 bài quyền trong hệ thống được chính thức đưa vào tranh tài ở giải trẻ dành cho lứa tuổi 16-19. Tuy nhiên, các đoàn đều thể hiện sự đầu tư chỉn chu, tập luyện bài bản, có chiều sâu để tạo đà phát triển. Ông Nguyễn Quốc Dũng, huấn luyện viên đội tuyển trẻ judo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chia sẻ: “Nội dung quyền trong judo chỉ mới phát triển ở Việt Nam vài năm gần đây, riêng tại tỉnh từ năm 2019. Qua quá trình thể hiện, các em vẫn còn một số lỗi nhỏ có thể do tâm lý thi đấu nên ban huấn luyện sẽ khắc phục điều này trong thời gian tới. Vận động viên tập quyền đòi hỏi nhiều yếu tố: độ mềm, dẻo, sự tập trung cao, hiểu rõ judo, các đòn đánh để thể hiện chuẩn từng động tác, dồn lực, trọng tâm đúng, nhằm thể hiện bài quyền đẹp và hoàn chỉnh”. Từ những bước đi đầu tiên tại các giải trong nước, sẽ là tiền đề để nội dung quyền có thêm nhiều điều kiện phát triển rộng rãi trong làng judo Việt Nam, giúp việc huấn luyện kỹ thuật cho vận động viên càng trở nên căn cơ.

Niềm vui cho judo Việt Nam

Tính hấp dẫn của Giải vô địch trẻ judo quốc gia năm nay cũng kéo dài đến phút chót khi các vị trí nhất, nhì, ba toàn đoàn chỉ có thể được xác định ở phần thi cuối cùng, với những chiến thắng sít sao. Như đoàn Bình Thuận giành vị trí thứ hai toàn đoàn khi đồng 10 huy chương vàng với Đồng Nai, nhưng ít hơn số huy chương bạc. Chủ nhà Hậu Giang đã thi đấu thật sự thành công, giành được 9 huy chương vàng như Thành phố Hồ Chí Minh nhưng xếp thứ tư do kém hơn số lượng huy chương bạc.

Đánh giá về chất lượng giải năm nay, ông Nguyễn Thanh Tài, Hội đồng Trọng tài Liên đoàn judo Việt Nam, cho biết: “Giải năm nay có sự tăng về chất lượng và số lượng, là niềm vui lớn cho judo Việt Nam, thể hiện một sự khởi sắc tốt. Nhiều đơn vị có sự trỗi dậy mạnh mẽ, phát triển, tiến bộ, trình độ vận động viên ngang nhau, đổi ngôi thứ hạng giúp tăng tính hấp dẫn cho giải. Tôi mong sau giải, ban huấn luyện sẽ tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về trang phục tập luyện, phương pháp huấn luyện, dinh dưỡng,… để giúp thành tích của các em cải thiện”.

Nói về đơn vị chủ nhà, Hậu Giang đã có một Giải vô địch trẻ judo quốc gia thật sự thành công khi mang về 9 huy chương vàng, tăng 6 huy chương so giải 2020, tăng 5 bậc trên bảng tổng sắp lên vị trí 4/23 đoàn tham gia. Ông Huỳnh Thành Tài, huấn luyện viên trưởng đội judo Hậu Giang, chia sẻ: “Nhìn chung các vận động viên có sự tiến bộ trong thi đấu từ kỹ thuật đến tâm lý, nhiều em phong trào cũng mang về thành tích nên chúng tôi rất vui mừng. Ban huấn luyện sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì, phát triển thêm phong trào judo tại cơ sở, tạo nguồn kế thừa và nối dài mạch thành tích. Mục tiêu phát triển song hành giữa quyền và đối kháng”.

Nhờ sự chủ động trong kế hoạch tổ chức, phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành có liên quan, đã giúp Giải vô địch trẻ judo quốc gia 2022 do Hậu Giang đăng cai khép lại trong sự thành công, chất lượng. Dù cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn nhưng công tác tổ chức giải của Hậu Giang rất chu đáo từ việc sắp xếp các đoàn thi đấu, cân đo, họp đoàn, ăn uống, nơi ở đảm bảo về chất lượng, giá cả phù hợp… Hình ảnh về một Hậu Giang mến khách, nghĩa tình, đã để lại thiện cảm đậm nét trong lòng các đoàn vận động viên.

Giải vô địch trẻ judo quốc gia 2022 diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hậu Giang, thu hút hơn 500 vận động viên của 23 tỉnh, thành, ngành tham gia, tranh tài 75 bộ huy chương đối kháng ở các nhóm tuổi: 10-11, 12-13, 14-15 và 16-19 (có thêm nội dung quyền). Đồng Nai xếp nhất toàn đoàn, nhì là Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh giành vị trí thứ ba, chủ nhà Hậu Giang đứng thứ tư chung cuộc với 9 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 13 huy chương đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>