Kỳ SEA Games đáng nhớ

24/05/2022 | 08:22 GMT+7

Mang về 205 huy chương vàng (HCV), thể thao Việt Nam (TTVN) giành vị trí nhất toàn đoàn tại SEA Games 31 và thành tích các vận động viên nước nhà còn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong chuyên môn.

U23 Việt Nam bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam, góp phần làm nên thành công trọn vẹn cho TTVN tại SEA Games 31.

Thành quả vượt khó

Với sự nỗ lực lớn của nước chủ nhà, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 tác động, Việt Nam đã có một kỳ SEA Games 31 thành công. Các vận động viên dù bị gián đoạn tập huấn, mất cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, nhưng những gương mặt được kỳ vọng lẫn tuyển thủ trẻ đều thi đấu tốt, cống hiến nhiều màn tranh tài đầy cảm xúc, chinh phục đỉnh cao thành tích mới bằng kinh nghiệm và bản lĩnh.

Như điền kinh mang về 22 HCV để lần thứ 3 liên tiếp giành vị trí số 1 Đông Nam Á; đạt 17 HCV/18 nội dung thi đấu, đội tuyển vật vượt thành tích 3 lần so chỉ tiêu đề ra; sự áp đảo của các nam kình ngư Việt Nam để gặt về thành tích vượt ngưỡng với 11 HCV; bóng đá nữ và U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch trước đối thủ duyên nợ Thái Lan; nhiều kỷ lục thi đấu mới được xác lập… Một số nội dung không phải thế mạnh như marathon, ném lao, hai môn phối hợp đã giành vị trí cao nhất, giải tỏa cơn khát huy chương kéo dài nhiều năm.

TTVN khép lại một kỳ SEA Games ngoài mong đợi về thành tích lẫn chuyên môn khi dẫn đầu toàn đoàn, giành 205 HCV/525 nội dung thi đấu của đại hội, vượt chỉ tiêu ban đầu đề ra và bỏ xa Thái Lan đứng nhì bảng xếp hạng với 92 HCV. Các vận động viên Việt Nam luôn giữ được phong độ ổn định, duy trì đà tiến bộ mạnh mẽ và thi đấu bằng tinh thần thực sự chiến thắng chính mình.

Thành tích các vận động viên đạt được tại SEA Games 31 cho thấy TTVN đang đi đúng hướng. Đó là sự cạnh tranh, thi đấu công bằng, sòng phẳng, giành huy chương ở những môn Olympic, ASIAD chứ không dựa trên những môn thi đấu có lợi, đặc thù để thâu tóm thành tích.

Định hướng sau SEA Games 31

Sau SEA Games 31, TTVN lẫn các nền thể thao khác trong khu vực đều có cơ hội nhìn lại để biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Riêng TTVN, cần có sự tính toán kỹ lưỡng cho các mục tiêu vươn tầm, chinh phục thành tích ở những đấu trường lớn. Các môn có mặt trong chương trình thi đấu Olympic hay ASIAD cần tiếp tục được đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm để nâng cao trình độ vận động viên tiềm năng, tránh lãng phí nguồn lực. Thành công ở SEA Games 31 mới chỉ là điểm tựa và mở ra hy vọng cho TTVN vì mặt bằng chung về trình độ khu vực vẫn còn khoảng cách nhất định với các đấu trường châu lục, thế giới.

Ngành chuyên môn cần lưu ý các thông số thi đấu của vận động viên ở môn Olympic để xác định đầu tư trọng điểm vào những cá nhân nào, hướng tới ASIAD và Olympic bằng một lộ trình phù hợp, có hệ thống. Hệ thống này cần kéo dài nhiều năm, được giám sát, chỉ đạo chặt chẽ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, có sự đánh giá và kiểm tra thường xuyên. Vận động viên cũng nên được bảo đảm về chế độ dinh dưỡng, hồi phục thể trạng một cách chuyên nghiệp,... nhằm kịp thời khắc phục hạn chế, khó khăn trong mục tiêu nâng tầm thành tích. SEA Games sẽ là một phần trong tiến trình sự nghiệp của các vận động viên để có thể chạm đến những nấc thang cao hơn.

Thành tích của các vận động viên hiện tại là nguồn cảm hứng cho các tài năng trẻ TTVN hướng tới những mục tiêu xa hơn. SEA Games 31 không chỉ là hoạt động thể thao mà còn hun đúc thêm tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Nếu chúng ta cùng đoàn kết, đầu tư cần thiết, hợp lý, đúng hướng thì TTVN hoàn toàn có thể vươn tầm.

TTVN đừng ngủ quên trên chiến thắng mà hãy bỏ lại sau lưng những thành tích đã đạt được ở SEA Games 31 để tập trung nhiều hơn cho sân chơi châu lục và thế giới trong thời gian tới.

SEA Games 32 sẽ diễn ra ở Campuchia

 

SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai, tổ chức 40 môn thi đấu với 525 nội dung, diễn ra từ ngày 12 đến 23-5 tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, thu hút khoảng 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ trọng tài góp mặt. Tối ngày 23-5, vào lúc 20 giờ tại Cung điền kinh trong nhà Hà Nội đã diễn ra lễ bế mạc SEA Games 31. Đại diện Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và Việt Nam sẽ trao cờ cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32.

Đoàn TTVN xếp nhất toàn đoàn tại SEA Games 31 với 205 HCV, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng. Phá sâu kỷ lục 194 HCV tồn tại suốt 25 năm qua mà đoàn Indonesia lập được tại SEA Games 19.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>