“Chìa khóa” nâng chất thể dục, thể thao

12/08/2021 | 07:45 GMT+7

Dù còn non trẻ về thành tích và bề dày thể dục, thể thao so với nhiều tỉnh, thành, nhưng Hậu Giang đã từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên (HLV), cộng tác viên thể dục thể thao (TDTT) cơ sở... Xem đây là “chìa khóa” nâng chất lĩnh vực này.

Công tác huấn luyện của các HLV thể thao tỉnh nhà đã dần được nâng tầm trong những năm qua. (Ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị số 08 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Lực lượng góp phần đưa phong trào khởi sắc

8 huyện, thị, thành phố đều đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, cộng tác viên TDTT cơ sở. Với sự hoạt động thường xuyên, tích cực của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên TDTT, phong trào TDTT quần chúng được nâng lên rõ rệt. Nhận thức của người dân về vai trò của TDTT đối với sức khỏe con người có nhiều chuyển biến. Trong đó, người dân đã quan tâm đến việc tập luyện thường xuyên, đúng cách, đa dạng môn thể thao phù hợp. Công tác tổ chức các giải thể thao tại cơ sở dần chuyên nghiệp, phát hiện được những nhân tố triển vọng bổ sung cho lực lượng VĐV các cấp.

Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về TDTT trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, thực hiện hiệu quả. Hàng năm, trung tâm luôn phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TDTT, bồi dưỡng nghiệp vụ, công tác tổ chức, điều hành, xây dựng kế hoạch, điều lệ những môn thi đấu cho đội ngũ làm công tác TDTT trên địa bàn”.

Nhờ được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên, nên đội ngũ làm công tác TDTT từ huyện đến cơ sở luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là tổ chức thành công nhiều hoạt động TDTT. Qua đây, mang lại hiệu ứng tích cực đối với đời sống xã hội cũng như thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, thi đấu.

Theo rà soát của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 288 cộng tác viên TDTT. Xác định đây là lực lượng quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, hàng năm ngành TDTT luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, công tác viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực TDTT.

Ông Trương Vũ Trường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, tâm sự: “Đội ngũ cộng tác viên cơ sở trên địa bàn, đa phần là giáo viên thể dục ở các trường kiêm nhiệm. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch của ngành, chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng này. Nhờ vậy, phong trào TDTT trên địa bàn cũng phát triển hơn so với trước đây rất nhiều. Từ đây phong trào TDTT ở các trường được thực hiện khá hiệu quả, không chỉ vậy nhiều trường đưa các môn thể thao thành môn học ngoại khóa, mà còn thành lập nhiều CLB”.

Từng bước khẳng định vị trí

Ngoài phong trào TDTT quần chúng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng HLV ở các môn thể thao thành tích cao cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Xác định chất lượng và trình độ của đội ngũ HLV là yếu tố quyết định dẫn đến thành công  trong việc tìm kiếm, phát hiện, chọn lọc được những gương mặt trẻ, tài năng.

Anh Huỳnh Thành Tài, HLV môn judo, tâm sự: “Mỗi năm, khi liên đoàn judo tổ chức các lớp tập huấn, tôi đều được Ban Giám đốc trung tâm tạo điều kiện để tham gia. Nhờ đó, việc cập nhật các bài huấn luyện mới, luật mới ở bộ môn tôi cũng cập nhật được ngay. Việc tạo điều kiện để HLV nâng cao chất lượng, chuyên môn cũng giúp chúng tôi làm tốt công tác tuyển chọn và đào tạo các vận động viên tuyến năng khiếu, trẻ…”. 

Tính từ năm 2011-2020, tỉnh đã gửi đào tạo 6 HLV và 52 trọng tài cấp quốc gia, quốc tế các môn: điền kinh, bóng rổ, taekwondo, quần vợt, lân sư rồng, yoga, võ cổ truyền, Vovinam, bơi lội. Bên cạnh đó, còn thuê chuyên gia môn taekwondo, karate của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ đào tạo, huấn luyện cho đội tuyển trẻ tỉnh. Đặc biệt, mời 2 chuyên gia Hàn Quốc về huấn luyện môn taekwondo giai đoạn 2012-2016 để nâng cao thành tích cho các VĐV.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: “Khi Tổng cục TDTT, Liên đoàn các môn thể thao có tổ chức chiêu sinh, tổ chức tập huấn các lớp kỹ thuật, chiến thuật, thể lực, thay đổi về luật… chúng tôi đều cho HLV tham gia. Để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho HLV, hiện trung tâm đang làm kế hoạch khi dịch bệnh kiểm soát được, sẽ mời một số tình nguyện viên các môn Judo, karate… ở Nhật Bản về hỗ trợ thêm cho các đội. Cùng với đó, sau khi Trường Nghiệp vụ Văn hóa thể thao du lịch giải thể, bàn giao lại chức năng đào tạo nghiệp vụ lại cho trung tâm, chúng tôi cũng dựa trên nhu cầu thực tế mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng TDTT ở các địa phương”.

Theo kế hoạch, dự kiến năm nay trung tâm sẽ mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bơi lội, quần vợt, lớp tập huấn trọng tài một số môn tại Đại hội TDTT cấp tỉnh dự kiến tổ chức 2022. Mỗi một sự đầu tư, cố gắng, dù nhỏ vẫn sẽ là cơ sở để nâng cao chất lượng thể dục, thể thao tỉnh nhà trong tương lai.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>