Câu lạc bộ thể dục - thể thao thu hút người dân

06/05/2021 | 07:53 GMT+7

Với hình thức và nội dung hoạt động đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, các đội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) thể dục - thể thao (TDTT) tại các địa phương trong tỉnh đã và đang thu hút được đông đảo người dân tham gia, thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển.

CLB Vovinam trên địa bàn huyện Phụng Hiệp thu hút khá nhiều người tập luyện.

Trước xu thế phát triển mới của phong trào TDTT và nhu cầu ngày càng cao của người dân, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các CLB thể thao tại cơ sở. Cùng với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hóa, TDTT, từng địa phương đã chọn các môn thể thao thế mạnh, được người dân yêu thích và tham gia tập luyện, để xây dựng các CLB thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, võ cổ truyền, dưỡng sinh... phù hợp cho nhiều đối tượng.

Có mặt tại khu vực sân của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phụng Hiệp vào buổi chiều, nhìn không khí luyện tập sôi nổi ở CLB Vovinam, mới thấy phong trào tập luyện võ cổ truyền trên địa bàn được rất nhiều người quan tâm. Anh Lê Thanh Tâm, huấn luyện viên CLB Vovinam tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Trước đây, ở địa phương chỉ có một số ít người biết môn Vovinam và muốn tham gia luyện tập thôi. Thấy vậy, chúng tôi mới tập hợp những người có đam mê với môn võ cổ truyền này và thành lập CLB. Tính đến nay, trên địa bàn huyện hiện có 4 CLB Vovinam đang hoạt động thường xuyên, mỗi CLB có từ 25-70 người tham gia tập luyện”.

Xác định Vovinam sẽ là môn thế mạnh của địa phương, huyện Phụng Hiệp đã tập trung tạo điều kiện để các CLB Vovinam trên địa bàn phát triển. Các CLB này hiện không chỉ thu hút được những trẻ nhỏ từ 4-5 tuổi, mà còn có cả những người lớn khoảng 20 tuổi tham gia luyện tập. Trên cơ sở tự nguyện, những người tham gia vào CLB sẽ đóng góp 80.000 đồng/người/tháng và tập luyện vào các buổi chiều thứ hai, tư, sáu trong tuần.

Không chỉ nơi đô thị, ở các vùng nông thôn, vùng xa cũng nở rộ các CLB thể thao quần chúng. Dù mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 1 năm, nhưng thời gian qua, CLB bóng chuyền ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đã trở thành sân chơi của nhiều người tại địa phương. Anh Huỳnh Thương, huấn luyện viên CLB bóng chuyền thị trấn Vĩnh Viễn, chia sẻ: “Khi mới thành lập CLB, mỗi thành viên đều xác định đây là mô hình hoạt động tự nguyện, là nơi tập hợp những người cùng chung sở thích với bóng chuyền. CLB duy trì hơn 10 thành viên, thường xuyên luyện tập vào chiều tối hàng ngày trên tinh thần tôn trọng, hợp tác cùng nhau vui khỏe”.

Nét mới trong phong trào TDTT ở các địa phương trong những năm trở lại đây, là sự ra đời của nhiều CLB như: võ thuật, cờ vua, dưỡng sinh, đá cầu, đẩy gậy, điền kinh… Các CLB được tổ chức theo hình thức tự nguyện, các thành viên chủ yếu là thanh, thiếu niên, học sinh, người lớn tuổi... Do vậy việc duy trì hoạt động thường xuyên các CLB đã giúp mọi người được tham gia sân chơi bổ ích, rèn luyện thể chất, thực hiện đam mê. Hiện để duy trì và khuyến khích phát triển CLB TDTT, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có cơ chế tạo điều kiện về sân bãi cho các CLB luyện tập, thi đấu.

Anh Lê Thanh Tuấn, cán bộ phụ trách thể thao Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Châu Thành A, cho biết: “Để tiếp tục nhân rộng và phát triển các CLB thể thao, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục có những cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển những CLB này ngay từ cơ sở. Trong đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực cho hoạt động và phong trào TDTT, đáp ứng nhu cầu của người dân. Huyện cũng sẽ cố gắng kêu gọi sự đồng hành của các nhà tài trợ để tổ chức các giải đấu thể thao trên địa bàn. Đồng thời chú trọng phát triển các CLB TDTT trong khối trường học, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh”.

Để “giữ lửa” cho hoạt động của các CLB thể thao, hàng năm, các huyện, thị, thành phố đã tổ chức được nhiều giải đấu thể thao cấp cơ sở. Các xã, phường, thị trấn cũng thường xuyên có các giải thể thao tổ chức dưới hình thức xã hội hóa, các hoạt động thể thao gắn với các lễ hội truyền thống của địa phương.

Đây là những sân chơi thiết thực để các CLB thể thao được giao lưu, thi đấu cọ xát, tạo sự hào hứng, sôi nổi cho phong trào TDTT của tỉnh.

Khoảng 900 câu lạc bộ thể dục thể thao đang hoạt động

 

Toàn tỉnh hiện có khoảng 900 CLB TDTT, tăng 131 CLB so với năm 2019. Trong đó, có 679 CLB thể thao cơ sở ở các khu dân cư; 221 CLB thể thao cơ sở ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>