Từ ASIAD - Nhìn lại thể thao Việt Nam

04/09/2018 | 09:24 GMT+7

Asiad 18 đã kết thúc, thể thao Việt Nam (TTVN) hoàn thành được mục tiêu đề ra nhưng để lại nhiều điều cần chiêm nghiệm.

Điền kinh Việt Nam đã thi đấu thành công tại Asiad 18.

Cần vững tâm lý

TTVN hoàn thành mục tiêu và có huy chương vàng ở môn Olympic được xem là thành tích đáng ghi nhận tại Asiad 18. Tuy nhiên, vấn đề tâm lý không vững vàng cần được quan tâm. Từ lâu, đây là điểm yếu của TTVN, dễ bị đối thủ bắt bài dẫn đến thất bại, cụ thể khi tuột mất nhiều cơ hội giành vàng tại Asiad 18. Khi thi đấu với đối thủ mạnh, các vận động viên Việt Nam thường xuất hiện trạng thái tâm lý lo lắng. Nhớ lại những ngày thi đấu đầu tiên tại Asiad 18, TTVN không khỏi khiến người hâm mộ bất an bởi các môn trọng điểm bắn súng, bơi, cử tạ,… lần lượt không giành được kết quả như mong đợi. Những gương mặt kỳ vọng như Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Thị Ánh Viên, Lê Tú Chinh đều thất bại đáng tiếc ở nội dung sở trường. Áp lực thành tích, tâm lý và một phần chủ quan trước đối thủ là những nguyên nhân tiềm ẩn gây khó khăn, trở ngại cho TTVN.

Ánh Viên là một hiện tượng bơi lội của TTVN và khu vực nhưng chưa đủ tầm tranh huy chương châu Á, đặt ra nhiều câu hỏi lớn. Thành tích của cô bị tụt và không có sự bứt phá. Hướng tới, ban huấn luyện sẽ có những phương án hợp lý bao gồm khả năng thay huấn luyện viên, thuê chuyên gia, bởi người thầy giỏi, vận động viên sẽ khác. Ngoài ra, cần khắc phục yếu tố tâm lý của Ánh Viên khi chạm trán những đối thủ mạnh, tập trung nội dung sở trường thay vì thi đấu nhiều để đủ số lượng huy chương.

Không chỉ Ánh Viên, khi không lọt vào chung kết đối với Hoàng Xuân Vinh là một bi kịch lớn. Nó không đơn thuần là phong độ, tâm lý mà còn nhiều lý do như trạng thái và sự ổn định kỹ thuật, chính xác, thuần thục khi thi đấu. Các VĐV cần sự tịnh tâm, tư thế cân bằng mới phát huy được tốt động tác kỹ thuật chuẩn. Việc tâm lý căng thẳng xuất hiện khiến vận động viên bị tụt lại thành tích so với lúc tập luyện là dễ thấy.

Vì vậy, việc tạo tâm lý vững vàng cho vận động viên là một liệu pháp quan trọng giúp TTVN gặt hái nhiều thành tích tốt hơn trong tương lai.

Đầu tư đúng hướng

Những chiếc huy chương vàng đạt được tại Asiad vô cùng quý giá góp phần khẳng định vị thế TTVN trên đấu trường khu vực, minh chứng sự đầu tư bài bản và hiệu quả của toàn ngành. Asiad sẽ là tiền đề tập luyện để các VĐV trẻ triển vọng chuẩn bị cho Sea Games 31 tổ chức tại Việt Nam. Với một số nội dung và phân môn không như ý, ngành sẽ có những chỉ đạo chuyên môn để đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và tìm ra giải pháp.

TTVN đang có sự đầu tư đúng hướng cho điền kinh sau một năm vươn lên ngôi số một Đông Nam Á, với đủ bộ huy chương vàng, bạc, đồng tại Asiad lần này. Còn bóng đá nam dù không đạt huy chương nhưng được góp mặt vào 4 đội mạnh nhất Asiad đã tạo nên tiềm năng đầy hứa hẹn. Bóng đá Việt Nam đã đi từ không đến có. Thành tích này ít nhiều được xem là mốc son đáng nhớ với một thế hệ vàng đã và đang trưởng thành, sẵn sàng chinh phục những mục tiêu tiếp theo.

Asiad mang đến cho người làm công tác chuyên môn một cách nhìn chính xác về năng lực của vận động viên để có những điều chỉnh phù hợp. Nhiều bài học kinh nghiệm về chuyên môn, đánh giá và phân loại trình độ, năng lực VĐV sau Asiad sẽ tiếp tục được mổ xẻ. TTVN cần tiếp tục sàng lọc và phân loại VĐV, môn thể thao trọng điểm để tập trung tối đa nguồn lực. Còn nếu trình độ chỉ ở tầm khu vực nên cần tính toán lại, bởi hiện nay, nguồn lực của TTVN không nhiều và đầu tư dàn trải sẽ không tạo được đột phá.

Tất cả những bài học rút ra từ Asiad 18 đều rất đáng quý. TTVN cần nỗ lực, vươn lên hơn nữa để cải thiện thành tích ở đấu trường quốc tế trong tương lai.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>