Thể thao Việt Nam nâng vị thế

18/12/2019 | 04:34 GMT+7

Năm 2019 đánh dấu sự thành công của thể thao Việt Nam (TTVN) trên các đấu trường khu vực và thế giới, hứa hẹn nhiều tin vui.

TTVN đã có một năm 2019 thi đấu khá thành công.

Nhìn lại kết quả đạt được trong năm qua, TTVN đã phát huy được gần như tối đa thế mạnh ở những môn Olympic, đóng góp hàng loạt các huy chương quý giá cho bảng thành tích chung. Đặc biệt, SEA Games 30 là sự kiện quan trọng trong năm 2019, TTVN đã chứng tỏ được sức mạnh vượt trội, đạt thành công ngoài mong đợi về số lượng huy chương lẫn vị trí trên bảng xếp hạng.

Các môn như điền kinh, bơi vẫn cho thấy sự ổn định, còn thể dục dụng cụ, đấu kiếm, cử tạ, bắn cung, vật... đã khẳng định được sức mạnh, thể hiện tâm thế vươn lên. Trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mạnh, nhưng với một hướng đi đúng đắn, các VĐV Việt Nam vẫn tự tin, nỗ lực đem lại cảm xúc tuyệt vời. Đây chính là cơ sở để tạo niềm tin cho TTVN hướng đến các đấu trường lớn như ASIAD hay Olympic.

TTVN đã tập trung được mọi nguồn lực để kéo dài chuỗi thành tích ấn tượng trong năm qua. 2019 là năm bản lề của Olympic 2020 và bước chạy đà hoàn hảo từ SEA Games càng tạo cho những người làm công tác thể thao nước nhà nhiều hy vọng trong năm mới. Những tấm huy chương đầy tự hào và đáng quý mang về, kèm theo mồ hôi, công sức và cả máu đã cho thấy sự nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ của TTVN trong hành trình hướng tới đấu trường châu lục, thế giới. Dù chưa có điều kiện lý tưởng để tập luyện, thi đấu nhưng các vận động viên Việt Nam luôn nỗ lực vươn lên, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Các VĐV đã thể hiện được tinh thần chiến đấu cao nhất, ghi dấu ấn đậm nét về chuyên môn. Việt Nam sẽ đầu tư mạnh cho các môn Olympic và khả năng cắt giảm nhiều nội dung ao làng của SEA Games, khi kỳ đại hội được tổ chức trên sân nhà năm 2021. Hay việc từng nhiều năm phải dự Olympic bằng suất đặc cách, Việt Nam đã và đang có những vận động viên vượt qua vòng đấu loại, giành huy chương ở đấu trường này. Nhưng muốn thành công, các vận động viên cần được đầu tư tập trung và có điều kiện tập luyện chuyên nghiệp, cọ xát quốc tế nhiều hơn.

Ngoài những đầu tư đúng hướng của ngành thể thao còn có sự chung tay góp sức xã hội hóa đang mang lại hiệu quả, tạo điều kiện cho công tác đào tạo, tập luyện, thi đấu. Điều này thể hiện ở việc đầu tư cho bóng đá, quần vợt, bóng rổ… để hướng tới chuyên nghiệp, là bệ phóng để các vận động viên thi đấu thành công trên đấu trường khu vực và châu lục. Riêng TTVN sẽ có thêm nhiều hơn những vận động viên đẳng cấp.

Bên cạnh thành công, TTVN vẫn có những nỗi lo khi thành tích của nhiều môn thế mạnh đã không như mong đợi, thậm chí một số gương mặt vàng đang có sự sa sút phong độ. Do đó, nếu không có sự thay đổi và điều chỉnh gấp rút, sự tụt hậu là điều đang được dự báo. Những người làm công tác TTVN sẽ ngồi lại để có những nhận định, đánh giá chuẩn xác thành công và thất bại của từng cá nhân, đội tuyển nhằm tìm hướng phù hợp trong đào tạo, tập luyện.

Một số đội tuyển sẽ không được nghỉ ngơi do phải đi tập huấn nước ngoài, bước chuẩn bị nhân lực vững chắc cho Olympic Tokyo 2020, sau đó là SEA Games 31 tại Việt Nam và ASIAD 2022. TTVN đã có những hướng đi tích cực và gặt hái nhiều thành công nhất định. Những thành tích đạt được trong thời gian qua đặc biệt là SEA Games 30 đã một lần nữa minh chứng, TTVN đang được đầu tư rất đúng hướng, đúng lộ trình đặt ra.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>