Những thống kê đáng chú ý từ World Cup 2018

05/07/2018 | 14:32 GMT+7


Tiền đạo 19 tuổi của tuyển Pháp, Kylian Mbappe ăn mừng bàn thắng ghi được vào lưới Argentina ở trận đấu đầu tiên của vòng 16 đội World Cup 2018. (Ảnh: Reuters)

NDĐT - World Cup 2018 chuẩn bị bước vào vòng tứ kết với bốn cặp đấu hứa hẹn hấp dẫn giữa tám đại diện ưu tú nhất giải đấu. Hãy cùng điểm lại chặng đường đã qua của giải bóng đá lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Nga thông qua những con số thống kê dưới đây.

60 năm đã qua kể từ khi huyền thoại bóng đá Pele trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi thứ 4 ghi được nhiều hơn một bàn thắng trong một trận đấu World Cup, lịch sử mới lặp lại khi Kylian Mbappe trở thành cầu thủ trẻ thứ 5 làm được điều tương tự, với cú đúp vào lưới Argentina ở trận đấu đầu tiên vòng 16 đội giải năm nay.

48 năm là khoảng thời gian kể từ lần gần nhất một đội bóng có thể lội ngược dòng thành công để đi tới chiến thắng mặc dù bị dẫn tới 0-2 trong một trận đấu loại trực tiếp tại World Cup, đó là Tây Đức, với chiến thắng chung cuộc 3-2 trước người Anh tại Mexico 1970. Năm 2018 mới chứng kiến Bỉ là đội bóng nối gót Tây Đức năm xưa khi vượt qua Nhật Bản 3-2 dù bị thủng lưới trước hai bàn trắng.

40 triệu là tổng số khán giả đã vào sân xem các kỳ World Cup cho đến thời điểm hiện tại. Cột mốc này được xác lập trong cặp đấu Thụy Điển - Thụy Sĩ diễn ra khuya ngày 3-7. Con số kỷ lục về lượng khán giả vào sân thuộc về giải đấu năm 1994 tại Mỹ, với 3,59 triệu người, tiếp đó là Brazil 2014 (3,43 triệu) và Đức 2006 (3,36 triệu). Giải đấu năm nay ở Nga cũng đã chứng kiến 2,58 triệu khán giả vào sân dõi theo trái bóng tròn. Tất nhiên, con số này sẽ còn tăng thêm vào những ngày tới.

Khán đài chật kín người hâm mộ trong trận đấu giữa Brazil và Mexico ở vòng 16 đội World Cup 2018. (Ảnh: FIFA)

31 bàn thắng trong tổng số 146 pha làm bàn ở World Cup 2018 (21%) cho đến thời điểm hiện tại đã được ghi sau phút thứ 80.

28 là số lượng các pha thổi phạt penalty tính đến sau vòng 16 đội, một kỷ lục mới ở một kỳ World Cup. Trong số đó, 21 quả phạt 11m đã được thực hiện thành công

22 trong số 56 trận đấu ở World Cup lần này đã khép lại 45 phút đầu tiên mà không có bàn thắng nào được ghi. Tuy nhiên, chỉ duy nhất một trận kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Phải qua tới 37 trận đầu tiên, World Cup 2018 mới chứng kiến hai đội rời sân mà không ghi được bàn thắng nào, và đây cũng là một kỷ lục mới ở World Cup.

17 trận đeo băng đội trưởng ở các kỳ World Cup là thành tích giúp trung vệ người Mexico, Rafa Marquez phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Diego Maradona. Đội trưởng 39 tuổi của El Tri cũng trở thành cầu thủ duy nhất đeo băng thủ quân tại năm kỳ World Cup.

10 pha phản lưới nhà đã lập nên kỷ lục mới cho World Cup 2018, vượt xa kỷ lục cũ với sáu bàn phản lưới tại Pháp năm 1998. Trung vệ của chủ nhà Nga, Sergei Ignashevich, cầu thủ sẽ tròn 39 tuổi trong tháng này, trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất trong lịch sử World Cup từng ghi bàn phản lưới nhà.

7 kỳ World Cup liên tiếp đều chứng kiến Mexico bị loại ở vòng 16 đội. Mexico cũng không thể ghi bàn vào lưới Brazil trong suốt hơn bảy tiếng rưỡi đối đầu đội bóng Nam Mỹ ở các kỳ World Cup, trong khi bị đối phương chọc thủng lưới tới 13 lần.

6 bàn thắng là thành tích giúp đội trưởng tuyển Anh, Harry Kane cân bằng với kỷ lục ghi bàn nhiều nhất tại World Cup của Maradona. Tiền đạo 24 tuổi cũng bắt kịp tiền bối Gary Lineker để trở thành cầu thủ thứ 2 ghi nhiều bàn thắng nhất cho “Tam sư” ở một kỳ World Cup.

Thủ quân tuyển Anh, Harry Kane đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở World Cup 2018 với sáu bàn thắng. (Ảnh: FIFA)

3 kỳ World Cup liên tiếp đã chứng kiến các nhà đương kim vô địch không thể vượt qua vòng bảng ở giải đấu tiếp theo, với việc Đức (2018) nối gót Italia (2010) và Tây Ban Nha (2014) phải xách va-li về nước sớm sau ba trận đầu tiên.

3 trận liên tiếp, trung vệ Yerry Mina của tuyển Colombia đều ghi bàn, giúp cầu thủ trẻ sinh năm 1994 trở thành trung vệ đầu tiên trong lịch sử có bàn thắng trong ba trận đấu liên tiếp ở một kỳ World Cup.

2 là số lượng ít ỏi các thủ môn từng cản phá thành công ba quả phạt đền trong loạt sút luân cân não ở các kỳ World Cup. Có một sự trùng hợp thú vị, đó là ngày mà thủ thành Danijel Subasic của Croatia lập được thành tích này ở trận đấu vừa qua với Đan Mạch lại trùng với đúng ngày cách đây 12 năm, thủ thành Ricardo của tuyển Bồ Đào Nha trở thành người gác đền đầu tiên cản phá được ba cú sút luân lưu của đối thủ.

0% là tỷ lệ chuyển hóa thành công các bàn thắng từ chấm đá luân lưu tại World Cup của các cầu thủ từng mang áo số 8 trong đội hình tuyển Anh. Lần lượt các số 8 Chris Waddle, David Batty, Frank Lampard và Jordan Henderson đều thất bại ở loạt đá luân lưu trong các năm 1990, 1998, 2006 và 2018. Tuy nhiên, rất may cho Henderson, “Tam sư” cuối cùng cũng phá dớp toàn thua trên chấm phạt đền ở World Cup để thẳng tiến vào tứ kết sau khi đánh bại Colombia kịch tính trong loạt đá luân lưu vừa qua.

 

Theo TRUNG HƯNG – Nhân Dân Online
 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>