Kỳ vọng thể thao Việt Nam từ SEA Games 31

26/04/2022 | 10:09 GMT+7

SEA Games 31 là bước đà để thể thao Việt Nam (TTVN) cất cánh, khẳng định sự tiến bộ và hướng tới nhiều sân chơi lớn.

Vận động viên nhóm môn Olympic tiếp tục được trông chờ thể hiện ở SEA Games 31.

Với quyết tâm thay đổi quan niệm “phải thâu tóm” huy chương của các quốc gia chủ nhà, tại SEA Games 31, Việt Nam xây dựng một sân chơi công bằng, sòng phẳng, chú trọng vào nhóm môn Olympic, để tránh bị gọi là “ao làng”.

Việt Nam tiên phong trong sự đổi mới về cách nghĩ, cách làm, không lựa chọn những môn sở trường quốc gia mà gạt bỏ các nội dung thế mạnh của nước khác. TTVN không chạy đua thành tích mà tạo cơ hội để cả khu vực cùng phát triển đúng với chiến lược lâu dài và SEA Games là đấu trường quan trọng cho các vận động viên thử lửa. Do đó, 40 môn thể thao được tổ chức đều hiện diện đầy đủ các nội dung.

SEA Games 31 có ý nghĩa quan trọng, góp phần nhìn lại khả năng của TTVN để hướng đến ASIAD và Olympic thành công hơn. Một số bộ môn tiềm năng đủ sức tranh chấp huy chương nơi đấu trường lớn, cũng có những nội dung không thể đi đường dài mà chỉ ở tầm SEA Games. Từ đó, ngành TTVN sẽ có kế hoạch đầu tư phù hợp, mang tính tập trung và hiệu quả.

Mục tiêu của TTVN ở SEA Games 31 là giành 140 huy chương vàng, 77 huy chương bạc và 71 huy chương đồng, nhắm đến vị trí nhất toàn đoàn, nhưng sẽ không dễ thực hiện khi có nhiều đối thủ mạnh cản đường. Đáng gờm nhất vẫn là Thái Lan, khi họ phấn đấu đạt 81/123 huy chương vàng ở các môn thể thao Olympic như điền kinh, taekwondo, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bắn súng… Dự báo cuộc cạnh tranh huy chương vàng giữa Thái Lan và chủ nhà Việt Nam sẽ diễn ra rất quyết liệt.

Ở nhóm môn Olympic bắn súng, thể dục dụng cụ, đấu kiếm… là thế mạnh của TTVN. Bắn súng đề ra mục tiêu giành ít nhất 5 huy chương vàng và ban huấn luyện sẽ đặt niềm tin, tạo cơ hội cho các xạ thủ trẻ vươn lên khẳng định mình. Nếu thi đấu đúng năng lực vốn có, đội hoàn toàn có thể lấy lại vị thế ở khu vực Đông Nam Á. Còn môn điền kinh trong bối cảnh nhiều gương mặt triển vọng Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan… đều thể hiện phong độ ổn định, nên đích đến mà TTVN hướng tới là đạt hơn 16 huy chương vàng.

Trong khi đó, các vận động môn đấu kiếm cũng đặt quyết tâm cao giành 3 huy chương vàng trong tổng số 12 nội dung thi đấu. Để làm được điều này, đội tập luyện xuyên suốt, duy trì ổn định kỹ, chiến thuật và thể lực, hình thành bước đệm tốt, thiết kế giáo án chuyên môn phù hợp từng vận động viên. Vận động viên cũng đòi hỏi giữ được cái đầu lạnh khi thi đấu, tập trung cao độ, không bị ảnh hưởng tâm lý trước những tác động bên ngoài. Đội giành niềm tin cho những cái tên kỳ cựu Vũ Thành An, Nguyễn Xuân Lợi, Tô Đức Anh,…

Ở môn bơi với chỉ tiêu đạt từ 6-8 huy chương vàng sẽ chẳng dễ dàng khi Nguyễn Thị Ánh Viên không thi đấu, trọng trách nặng nề được đặt lên vai kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Môn bơi tranh tài 40 nội dung và Việt Nam sẽ chịu sự cạnh tranh lớn từ các kình ngư hàng đầu bơi lội Singapore như Joseph Schooling, Quah Zheng Wen. Việc tái lập thành tích cũ của bơi lội Việt Nam ở 3 kỳ SEA Games gần đây được dự báo đầy khó khăn.

TTVN cần phải chuẩn bị tâm thế ổn định để đón nhận những thách thức phía trước và trường hợp không lọt vào tốp 3 trên bảng tổng sắp vẫn có thể xảy ra. Nhưng nếu vận động viên Việt Nam giành được huy chương vàng mà thành tích tiệm cận với ASIAD và Olympic thì lại là thành công. Các đội tuyển hãy nỗ lực và thi đấu hết khả năng, tránh tình trạng giậm chân tại chỗ, nhưng cũng đừng vì huy chương mà tạo áp lực quá lớn. Ban huấn luyện, vận động viên phải biết bản thân đang còn yếu, thiếu những gì để điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài là món ăn tinh thần không thể thiếu với những người yêu thể thao, SEA Games 31 góp phần làm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực. Với Đông Nam Á, SEA Games 31 còn là cuộc thay đổi, hướng đến chú trọng các môn thể thao Olympic, giúp sân chơi từng gắn mác “ao làng” trở thành một đấu trường mang tính trải nghiệm và phát triển, đánh giá công bằng, thực chất năng lực của thể thao khu vực. Tạo tiền đề để các quốc gia Đông Nam Á đầu tư đúng hướng vào thể thao đỉnh cao, bám đuổi thành tích của thế giới. Riêng TTVN có điều kiện tiếp cận, tìm kiếm những gương mặt đủ sức tái hiện thêm nhiều vệt sáng trên đấu trường Olympic trong tương lai.

Tại SEA Games 30, nhóm môn Olympic đã góp 71/98 huy chương vàng cho TTVN. SEA Games 31 dự kiến có khoảng 7.000 vận động viên tranh tài 40 môn, với phần lớn thuộc nhóm Olympic: điền kinh, cầu lông, bắn cung, xe đạp, đấu kiếm, bóng đá, thể dục dụng cụ…

Lúc 20 giờ ngày 28-4 tới, lễ xuất quân của đoàn TTVN tham dự SEA Games 31 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>