Đến lúc ông Park cần thay đổi

12/10/2021 | 09:22 GMT+7

Sau hơn 3 năm cầm quân giành được nhiều thành quả với bóng đá Việt Nam, ông Park đang nếm trải những khó khăn trong cuộc đua tranh ở “biển lớn”...

Ông Park Hang-seo nên thay đổi, làm mới trong chiến thuật để giúp bóng đá nam Việt Nam tỏa sáng.

Sau trận thua Trung Quốc ở những phút bù giờ tại vòng loại World Cup 2022, nhiều ý kiến cho rằng ông Park Hang-seo cần có chiến thuật mới. Tuyển Việt Nam dứt điểm, kiểm soát bóng, chuyền bóng đều hơn Trung Quốc… nhưng lại thua. Phải chăng đối thủ đã quá hiểu tuyển Việt Nam nên tìm được lối đá khắc chế?

Không quá khan hiếm nhân tài, nhưng vấn đề là cách dùng người của ông Park. Ông có thói quen làm mới đội hình khi những cầu thủ cũ luôn đủ sức đảm đương nhiệm vụ. Có thể sự thận trọng quá mức khiến tuyển Việt Nam bỏ lỡ thời cơ giành thế chủ động, mang về chiến thắng cần thiết.

Những tháng còn lại năm 2021 sẽ là khoảng thời gian khá vất vả của bóng đá nam Việt Nam với nhiều mục tiêu quan trọng ở các giải đấu lớn do ông Park cầm quân, như vòng loại World Cup 2022, AFF Cup 2020 và vòng loại U23 châu Á 2022. Ông Park Hang-seo cần phải tính đến các phương thức khác về chiến thuật và nhân sự ở tuyển Việt Nam lẫn U22. Nên khai thác thêm nguồn lực con người đang có trong tay, mạnh dạn làm mới lối chơi để mang lại hiệu ứng bất ngờ cho đối thủ.

Ngày 12-10, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Oman thuộc vòng loại World Cup, cơ hội tốt để ông Park có những điều chỉnh cần thiết trong đội hình. Đội cũng cần tính toán duy trì nhịp điệu trận đấu hợp lý, lúc cần bung sức, lúc nên tiết kiệm; chọn thời điểm vận hành lối chơi thông minh tạo thành một chuỗi liên kết linh hoạt. Nếu cầu thủ chưa cải thiện vấn đề về thể lực thì phải khôn ngoan trong tranh chấp tình huống và duy trì được sự tập trung cao suốt hơn 90 phút.

Oman là thách thức không nhỏ cho tuyển Việt Nam, với lối chơi nhanh và kỹ thuật, phòng thủ chắc chắn, tấn công biên tốc độ cao, được tập huấn nhiều. Dù chạm trán đội bóng mạnh, Oman vẫn có thể tấn công và hạn chế được việc cho đối thủ nhiều cơ hội ghi bàn.

Còn ở nhiệm vụ tại AFF Cup 2020, với vị thế nhà đương kim vô địch, tuyển Việt Nam sẽ phải nỗ lực hết mình để bảo vệ thành tích. Malaysia được đánh giá là đối thủ đáng gờm nhất, khi có lực lượng trẻ tốt và đang chín muồi. Tuyển Việt Nam dù có những chiến thắng trước họ gần đây nhưng không mấy dễ dàng, vì Malaysia đã quá hiểu điểm mạnh, điểm yếu của đội.

Ngoài ra, các đối thủ dưới cơ sẽ càng nỗ lực hơn gấp bội để hạ bằng được đội quân của ông Park. Nên công việc của thầy trò ông Park Hang-seo là làm thế nào giữ được vị trí, cơ hội chứng minh đẳng cấp vượt trội từng thể hiện. Không có trận đấu nào dễ dàng, mỗi đối thủ đều rất khó bị đánh bại, nên tuyển Việt Nam cần cố gắng trong từng tình huống một.

Đối với U22 Việt Nam, các cầu thủ trẻ đang hào hứng, sẵn sàng cho mục tiêu tranh chấp tại vòng loại U23 châu Á 2022, với mục tiêu giành ngôi nhất bảng. Bảng I chỉ còn lại hai đối thủ Myanmar và Đài Loan được đánh giá khá dễ thở cho U22 Việt Nam, may mắn là có nhưng bản lĩnh vẫn mang cốt lõi, cần thiết để hướng tới thành công. Nhiệm vụ của ông Park Hang-seo và các cộng sự là đánh thức và khai phóng được lứa tài năng mới của U22 Việt Nam để tìm lại thành tích từng đạt được.

Bóng đá nam Việt Nam sẽ khá nặng gánh ở đấu trường quốc tế, đòi hỏi ông Park cần tính toán kỹ bài toán về lực lượng. Sau hơn 3 năm giành được nhiều thành quả với bóng đá Việt Nam, ông Park đang nếm trải những khó khăn trong cuộc đua tranh ở “biển lớn”. Các cuộc đọ sức sắp tới sẽ khiến ông Park không khỏi đau đầu. Chặng đường chinh phục phía trước không hề dễ đi, sẽ lắm chông gai, thử thách nhưng điều quan trọng là bóng đá nam Việt Nam và ông Park Hang-seo sẽ thay đổi, làm mới ra sao để đủ sức gặt hái được những thành tích ấn tượng.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>