“Đãi cát tìm vàng” cho bóng đá Việt Nam

08/02/2022 | 07:39 GMT+7

Tuyển U23 Việt Nam chạy đua với thời gian để chuẩn bị cho hành trình chinh phục thành tích tại Giải U23 Đông Nam Á 2022, diễn ra tại Campuchia vào đầu tuần tới.

Các gương mặt trẻ của U23 Việt Nam được kỳ vọng tỏa sáng.

Những ngày qua, các cầu thủ đã phải tập luyện xuyên tết để có nền tảng thể lực tốt, trạng thái thi đấu mạnh mẽ và hoàn thiện một bộ khung đội hình ổn định. Huấn luyện viên Đinh Thế Nam luôn nỗ lực xây dựng cho đội một lối đá rõ ràng, nâng cao chiến thuật với hy vọng tìm được điểm rơi phong độ phù hợp nhất. Ban huấn luyện đang nỗ lực giúp các cầu thủ vừa tập luyện vừa tích lũy kinh nghiệm, thể lực, sức bền.

Trong đó, hai yếu tố được ban huấn luyện lưu ý: những đường chuyền cuối cùng cần phải đạt độ chính xác cao nhất và tận dụng tối đa cơ hội ghi bàn. Huấn luyện viên Đinh Thế Nam còn kỹ lưỡng rèn giũa cho các học trò ý thức phòng ngự từ xa. Đối với những cầu thủ có thiên hướng tấn công, ngoài việc chắt chiu cơ hội dứt điểm, còn luôn phải ở trong tư thế sẵn sàng tạo sức ép lên đối phương khi mất bóng. Đội cũng tập các tình huống tranh chấp tay đôi, tấn công áp sát nhanh, bứt tốc quãng ngắn để bổ trợ cho khả năng vây ráp đối thủ. Lối chơi của U23 Việt Nam đặc biệt chú trọng việc chuyển hóa trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cần nhanh chóng và tạo được cơ hội ghi bàn.

U23 Việt Nam có sự kết hợp giữa các cầu thủ kinh nghiệm, từng thi đấu quốc tế làm đầu tàu cùng những nhân tố mới đủ sức cạnh tranh, nên có thể xoay tua nhân sự mà không làm ảnh hưởng sức mạnh toàn đội. Điều cần là các cầu thủ hãy thi đấu đúng khả năng, thể hiện rõ bản thân, làm tiền đề cho những mục tiêu lâu dài. Hãy để các cầu thủ chơi bóng với tinh thần mạnh mẽ, thoải mái nếu muốn thấy được thực trạng chất lượng bóng đá trẻ Việt Nam đang ở đâu và từ đó, có những điều chỉnh, củng cố cho bước đi tiếp theo.

Đội không được giao bất cứ chỉ tiêu nào, nhưng thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam mong muốn sẽ tiến càng xa càng tốt. Thông qua giải giúp ban huấn luyện phát hiện thêm tài năng bổ sung cho lực lượng chính đá SEA Games 31 và vòng chung kết Giải U23 châu Á 2022. Để tiến sâu, U23 Việt Nam cần hướng tới ngôi đầu bảng khi chạm trán Thái Lan và Singapore, nhưng sẽ không hề dễ dàng, buộc các cầu thủ phải căng sức chiến đấu từng trận.

Để có một nền bóng đá thật sự phát triển bền vững, về lâu dài, cần những thay đổi mang tính chiến lược, chú trọng công tác đào tạo trẻ, tạo sự nối tiếp giữa các thế hệ nhằm tránh sự hụt hẫng tài năng kế cận. Các cầu thủ trẻ cần được thử lửa, cọ xát, rèn quân nhiều hơn thông qua giải đấu. Giải U23 Đông Nam Á 2022 sắp tới chính là cơ hội để các gương mặt trẻ của bóng đá Việt Nam thể hiện mình, có được điều kiện, môi trường thuận lợi trui rèn và tích lũy kinh nghiệm. Đó sẽ là những bước chuẩn bị dài hơi và căn cơ, để các cầu thủ cứng cáp hơn khi bước vào quá trình chinh phục những thành tích mới trong tương lai.

Giải U23 Đông Nam Á 2022 diễn ra từ ngày 14 đến 26-2 tại Campuchia, với 11 đội, được chia thành 3 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng tại mỗi bảng, chọn 3 đội nhất và 1 đội nhì có thành tích tốt nhất vào bán kết. Tuyển U23 Việt Nam nằm bảng C với Thái Lan và Singapore. U23 Việt Nam sẽ đấu U23 Singapore ngày 19-2; gặp U23 Thái Lan ngày 22-2.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>