Bóng rổ Việt Nam kỳ vọng vươn xa

14/09/2021 | 09:49 GMT+7

Đổi màu huy chương tại SEA Games 31, xa hơn là vươn tầm thế giới... là những mục tiêu lớn, bắt buộc tuyển bóng rổ Việt Nam phải có những sự chuẩn bị dài hơi.

Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, một trong những gương mặt được kỳ vọng của tuyển bóng rổ Việt Nam.

Giành Huy chương đồng lịch sử ở SEA Games 30 chính là bước ngoặt quan trọng giúp tạo vị thế cho bóng rổ Việt Nam trong khu vực.

Nhớ lại hơn 5 năm trước, bóng rổ Việt Nam tại SEA Games chỉ gần như vô danh nhưng giờ đây đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, có quyền hướng đến những mục tiêu xa hơn, thậm chí là giấc mơ Olympic. Bước đầu tiên của kế hoạch dài hạn này là đổi màu huy chương ở SEA Games 31, nhằm cải thiện thứ hạng, tiến tới cân bằng sức mạnh với các đội hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng rổ quốc tế, tuyển bóng rổ Việt Nam hiện chỉ đứng hạng 145/168 thế giới và 31/43 ở khu vực châu Á. Cho nên, chặng đường vươn tầm của bóng rổ Việt Nam đòi hỏi cả một quá trình dài đầy những thử thách, chông gai.

Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển bóng rổ nhanh khi đã định hình được một giải đấu có tính chuyên nghiệp như VBA (Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam). Nơi hội tụ khá nhiều yếu tố trở thành phiên bản Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ trong tương lai. VBA đã giới hạn khắt khe về số lượng ngoại binh và Việt kiều mà mỗi câu lạc bộ được đăng ký nhằm góp phần giúp các cầu thủ Việt Nam nâng cao trình độ, vươn tầm quốc tế.

Năm nay, VBA có sự cải tổ mạnh mẽ khi lần đầu tiên tuyển bóng rổ Việt Nam được tạo điều kiện góp mặt, tranh tài với các câu lạc bộ chuyên nghiệp. Nhưng đáng tiếc, dưới tác động của dịch Covid-19, VBA 2021 phải bị hủy, khiến các đội mất đi cơ hội cọ xát. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian gần 3 tháng tập trung đã giúp các tuyển thủ bóng rổ Việt Nam có những chuyển biến tích cực trong lối chơi, sự di chuyển linh động, giao tiếp trong và ngoài sân, thay đổi chiến thuật, đội hình với mọi tình huống. Đặc biệt, thể lực càng được tăng cường, trui rèn bản lĩnh trận mạc, sự ăn ý và tự tin để thi đấu đẳng cấp cao. Những gương mặt như Đinh Thanh Tâm, Sơn Minh Tâm, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh… đang ngày càng cho thấy sự tiến bộ trong chuyên môn và được đặt nhiều kỳ vọng.

VBA đang ngày càng nỗ lực cải thiện mức thu nhập của các cầu thủ, giúp họ yên tâm để cống hiến trọn vẹn cho niềm đam mê. Thu nhập tốt và môi trường chuyên nghiệp là một trong những điều kiện giúp bóng rổ Việt Nam ngày càng quy tụ nhiều người con xa xứ trở về quê phục vụ. Kèm theo đó, các tiềm năng bóng rổ cũng được những câu lạc bộ khai phá và nâng tầm theo thời gian. Một số câu lạc bộ cũng lập học viện đào tạo trẻ; nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư cho bóng rổ… Đặc biệt, tương lai hứa hẹn sẽ rất tươi sáng khi nguồn lực từ học đường được tận dụng tối đa và sức hút của môn thể thao này đang ngày càng lớn.

Thực tế cho thấy, với nhiều yếu tố bổ trợ, đã giúp bóng rổ Việt Nam có những bước chuyển mình cần thiết. Từ một môn thể thao phong trào không được nhiều người chú tâm, đến nay đã giành được nhiều tình yêu thương từ người hâm mộ.

Có thể nói, chính sự ra đời của VBA đã biến giấc mơ thi đấu chuyên nghiệp của những người đam mê trái bóng cam thành hiện thực. Mỗi người đều đang nuôi hy vọng, một ngày nào đó tuyển bóng rổ Việt Nam có thể bước ra đấu trường quốc tế và chinh phục những thử thách mới đầy khó khăn nhưng rất đỗi tự hào.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>