Bóng đá Việt Nam trước thềm SEA Games 31

22/03/2022 | 10:02 GMT+7

Khó khăn về nhân sự khiến bóng đá Việt Nam đối diện những thách thức trong hành trình thực hiện nhiệm vụ ở đấu trường khu vực.

Các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội “thử lửa” trước thềm SEA Games 31.

Đối với tuyển Việt Nam, dù cơ hội đi tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á không còn, nhưng họ luôn đặt quyết tâm có điểm trước các đối thủ mạnh. Không có nhiều lựa chọn nhân sự do chấn thương và nhiễm Covid-19, khiến đội rơi vào tình thế bắt buộc phải thay đổi, với những phương án mới chưa kịp toan tính, cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuyển được mong chờ mang đến một hàng phòng ngự, phản công mới mẻ, với các gương mặt trẻ sẵn sàng thay thế đàn anh. Có nhiều cầu thủ với ưu thế về thể hình được góp mặt sẽ khống chế tốt hơn các pha bóng bổng, thiên về sức mạnh mà đối thủ Oman hay dùng.

Đội đến với 2 trận đấu còn lại ở vòng loại World Cup bằng tâm lý thoải mái, nhằm thử nghiệm về con người lẫn chiến thuật mà bỏ qua câu chuyện thành tích. Ông Park có dịp kiểm tra lực lượng, chứng thực tính hiệu quả trong các giải pháp, vận hành lối chơi mới với sự góp mặt của những nhân tố trẻ. Quan trọng là tuyển Việt Nam cần duy trì được đội hình và áp dụng chiến thuật thật trơn tru, bài bản.

Còn ở Giải giao hữu U23 Dubai Cup chuẩn bị diễn ra tại UAE có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuẩn bị SEA Games 31, bài sát hạch cần thiết cho lứa cầu thủ được coi là tinh hoa của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, U23 Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn vì xáo trộn nhân sự do dịch, những đợt chọn lọc, thử nghiệm, trở thành “viện binh” đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, lối chơi và đội hình hiện tại của U23 Việt Nam vẫn chưa thật sự kết dính do nhiều tuyển thủ ít có cơ hội tập luyện cùng nhau, nên dự đoán sẽ gặp không ít khó khăn tại giải sắp tới. Dù vậy, bài học thành công từ nỗ lực tuyệt vời của các cầu thủ trẻ ở Giải U23 Đông Nam Á vừa qua phần nào mang lại niềm tin cho U23 Việt Nam để vượt qua những đối thủ mạnh tại Dubai Cup.

Sau hai giải đấu, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ đưa ra quyết định chọn nhân sự cho mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng ở SEA Games 31. Bên cạnh Thái Lan, thời gian gần đây, các đội Indonesia, Malaysia, Campuchia,… đều trình làng một thế hệ cầu thủ trẻ nhiều triển vọng, chất lượng. Trong khi, lớp trẻ bóng đá Việt Nam dù đảm bảo sự kế cận nhưng vẫn chưa có nhiều gương mặt nổi bật, đóng vai trò trụ cột và chiếm được vị trí chính thức của đội hình. Hành trình giành vàng của bóng đá Việt Nam ở SEA Games sắp tới sẽ vô cùng khó khăn, ông Park Hang-seo buộc phải cân nhắc lựa chọn 3 cầu thủ ngoài độ tuổi U23 phù hợp các tuyến để đảm bảo duy trì tính gắn kết. Họ có thể là những cầu thủ chơi đa năng nhằm thực hiện được nhiều bài chiến thuật do ban huấn luyện đề ra, vừa công - thủ toàn diện, đảm bảo sự dung hòa đội hình.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng: Ông Park cũng cần nắm bắt và phát triển những góc nhìn mới về định hướng tiếp cận trận đấu: dâng cao nhưng vẫn duy trì tốt cự ly đội hình; gây áp lực khi đối thủ triển khai bóng; sự đồng bộ, tập trung xuyên suốt, tính thông tin và cách tổ chức chiến thuật tốt… Các cầu thủ cần tạo ra những cơ hội tấn công rõ rệt nhưng đảm bảo phòng ngự chặt chẽ. Đấu trường SEA Games 31 sẽ chứng kiến những cuộc ganh đua mạnh mẽ, ông Park nên tiếp tục chứng tỏ năng lực cầm quân và khả năng xoay chuyển tình thế của mình.

Bóng đá nam Việt Nam sẽ có hai nhiệm vụ trong những ngày cuối tháng 3: Tuyển Việt Nam tiếp đón Oman (ngày 24-3) trên sân nhà, gặp Nhật Bản (ngày 29-3) trên sân khách thuộc vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á; U23 Việt Nam tham dự Giải giao hữu U23 Dubai Cup 2022 tại UAE, từ 23 đến 29-3.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>