Một hoàn cảnh thương tâm, cần sự chia sẻ

15/03/2018 | 08:37 GMT+7

“Mỗi khi vận động được quà, chúng tôi luôn ưu tiên gia đình bà ấy. Song sự trợ giúp ấy chẳng thấm vào đâu, sao gia đình bà ấy lại khổ đến vậy”, bà Nguyễn Thị Ê, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hỏa Tiến nói với chúng tôi về một hoàn cảnh khốn khó tại địa phương.

Mẹ con bà Liên rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Hoàn cảnh khó khăn mà Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã nhắc đến là gia đình bà Trần Thị Liên, ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Bà Liên sống cùng người con trai (anh Nguyễn Hải Đăng) và cô con gái (chị Nguyễn Ánh Hồng). Chị Ánh Hồng bị nhiễm chất độc da cam từ thuở lọt lòng nên chẳng làm được gì suốt hai mươi mấy năm nay. Đút muỗng cơm vào miệng cô con gái đáng thương, bà Liên cho biết: “Hơn tháng nay, tôi vịn vào vách nhà ráng bước đi lần lần, chứ hồi trước chỉ ngồi một chỗ. Mọi chuyện trong ngoài đều do một tay thằng Đăng, chứ tôi có làm được gì đâu. Hổm nay cũng khỏe, nên tiếp thằng Đăng lo cho con Hồng”.

Bà Liên bị bệnh tai biến hơn 2 năm nay, việc đi lại hết sức khó khăn. Từ ngày bà bị bệnh không chỉ gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai anh Đăng, mà cả chuyện cơm nước, tắm giặt của chị Ánh Hồng đều do một tay anh lo liệu. Nước mắt rưng rưng, bà Liên nói: “Mấy năm trước, còn khỏe tôi buôn bán tạp hóa tại nhà, mỗi ngày cũng kiếm được hai ba chục ngàn đồng, cộng thêm thằng Đăng đi làm phụ hồ cuộc sống cũng không đến nỗi túng thiếu, chật vật. Với lại, tôi cũng chăm sóc, lo liệu được cho con Hồng. Bây giờ, một tay thằng Đăng lo hết, chỉ tội con trai mà phải làm những chuyện tắm rửa, vệ sinh cho em gái, nhìn con mà tôi thấy xót”. Chị Ánh Hồng bị nhiễm chất độc da cam từ nhỏ, năm nay đã 29 tuổi nhưng chỉ như đứa trẻ, suốt ngày ngẩn ngơ, không tự chủ được hành động của mình.

Bà Liên không chỉ bị bệnh tai biến mà còn bị tiểu đường, thiếu máu cơ tim, sức khỏe yếu, nên nghỉ buôn bán hơn 2 năm nay. Để lo kế mưu sinh, anh Đăng không quản ngại nắng mưa cực khổ làm thuê, làm mướn chỉ mong mẹ và em được no lòng. Thế nhưng, cách đây vài tháng, bệnh của bà Liên trở nặng phải nhập viện điều trị, lúc này anh Đăng nghỉ làm, để chăm sóc mẹ. Nhiều lúc những người nằm kế giường bệnh hỏi bà Liên, sao chỉ có chú này nuôi bà vậy, không ai thay cho chú ấy hết. Nghe đến đây bà Liên ứa nước mắt, bởi bà thấy thương, thấy xót cho anh Đăng. Ngước mắt nhìn người con trai, bà Liên bộc bạch: “Khổ thân, thằng Đăng mới cưới vợ mấy tháng nay, nó chưa hết vui mừng, thì vợ nó đã bỏ đi”. Từ ngày vợ bỏ đi, anh Đăng rất buồn và anh hiểu rằng cũng vì chữ nghèo, cùng cảnh gia đình mình như vầy nên anh mới mất vợ.

Anh Đăng chỉ có thể đi làm thuê, làm mướn gần nhà, bởi anh phải lo chuyện cơm nước cho mẹ, rồi tắm rửa cho em, nên chẳng thể đi làm xa. Tuy nhiên, công việc chốn làng quê bấp bênh, lúc có, lúc không nên thu nhập chẳng được bao nhiêu. Những khi không ai thuê mướn, anh đi giăng lưới, cắm câu, kiếm được đồng nào hay đồng nấy. Anh Đăng bộc bạch: “Hồi trước đi làm hồ, mỗi ngày cũng được 160.000 đồng, nay vì hoàn cảnh phải nghỉ làm, cuộc sống cũng vì vậy càng thêm thắt ngặt”. Ngồi tâm sự một lúc, anh Đăng lại bỏ dở câu chuyện chạy đi thay quần áo, vệ sinh cho cô em gái của mình đang ngồi đu đưa trên võng.

Cảnh nhà bà Liên khó khăn, hàng xóm láng giềng cũng thương tình giúp đỡ, khi thì cho cái này, lúc cho cái khác, song chẳng thấm vào đâu. Hiện nay, những lúc bệnh tái phát bà Liên chỉ mua thuốc uống, chứ không dám đi bệnh viện, bởi bà sợ phải nhập viện thì chị Ánh Hồng ở nhà không ai chăm sóc. Hàng tháng gia đình bà Liên được chính quyền địa phương trợ cấp tiền bảo trợ xã hội, nhờ đó, có thêm chi phí để trang trải cuộc sống hàng ngày. Song cuộc sống vẫn rất chật vật. Bà Nguyễn Thị Ê, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hỏa Tiến, cho biết thêm: “Hoàn cảnh gia đình bà Liên rất khó khăn, trong khi sự giúp đỡ của địa phương cũng có hạn. Vì vậy, rất mong các mạnh thường quân hãy dang rộng vòng tay nhân ái, để hỗ trợ gia đình trong lúc khốn khó này”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Liên, ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>