Mồ côi cha, mẹ bệnh nặng, nữ sinh lớp 9 có nguy cơ dang dở học hành

15/12/2022 | 09:10 GMT+7

Cha vừa mới qua đời vì đột quỵ, mẹ bị bệnh tiểu đường hơn 9 năm nay, sắp bị mù hai mắt nên em Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh và hai em nhỏ của mình đang đứng trước nguy cơ phải bỏ dở việc học.

Mắt mẹ em Thảo giờ không nhìn thấy rõ, Thảo phải tự lo tất cả mọi việc, chăm lo cho mẹ và các em.

Đi học về, em Thảo đã phải vội vào nhà bếp để nấu bữa cơm trưa cho mẹ và các em. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, 46 tuổi, mẹ em Thảo, ngậm ngùi: “Giờ tôi không biết phải lo cho các con ăn học sao nữa. Nhà nghèo, ở đậu nhà người em. Mắt tôi không còn thấy rõ nữa, tôi lo sắp tới đây bị mù hoàn toàn thì các con tôi biết ra sao!”. Dù đã cố gắng kiềm nén cảm xúc không khóc, để không ảnh hưởng nhiều đến con mắt còn lại, nhưng những giọt nước mắt của bà Hiền vẫn tuôn dài, bà lo các con mình thất học.

Bà Hiền bị bệnh tiểu đường từ năm 2013, hầu như không lao động được, mọi sinh hoạt, tiền nong cho con đi học, kinh phí chữa bệnh đều đặt hết trên vai chồng bà, là ông Tống Hoàng Sơn. Ông Sơn hàng ngày đi làm thuê, làm mướn cho người ta. Hoàn cảnh nghèo khó, không có điều kiện chữa trị bệnh, nên bệnh tình bà Hiền ngày càng chuyển biến nặng. 2 năm trước, bệnh tiểu đường của bà đã di căn lên mắt, dẫn đến mắt trái bị mù, suy tim… Biến cố lớn nhất là cách nay khoảng 1 tháng, ông Sơn mất, cũng từ đó mắt phải bà Hiền chuyển biến nặng nhanh, mắt bị mờ dần, đau nhức nhiều. Bà Hiền cho biết: “Tôi đã điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vì bệnh nặng đã được chuyển viện lên Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Bác sĩ đã chẩn đoán bị bông giác mạc nặng, không phẫu thuật được, mắt sẽ bị mù. Giờ mắt nhức quá, hàng tháng bác sĩ sẽ tái khám và chích 2 mũi thuốc cho tôi bớt đau đớn, hy vọng kéo dài thêm ít thời gian còn nhìn thấy trước khi mắt bị mù hoàn toàn”.

Mỗi lần đi chữa bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh, chích 2 mũi thuốc tốn trọn 2 triệu đồng, còn tiền thuốc uống, đi lại... mỗi lần hơn 4 triệu đồng, với hoàn cảnh của gia đình hiện nay, khó lòng tiếp tục chữa trị.

Thương mẹ bệnh và lo cho hai em, gần 1 tháng nay, Thảo phải gánh vác hết mọi chuyện của gia đình. Số tiền dành dụm khi đi làm thuê, cha để dành cho chị em Thảo ăn học, mẹ đã dùng lo ma chay.

 Mẹ bệnh nặng, mấy bữa nay Thảo phải xin giáo viên cho nghỉ học vài buổi để cùng mẹ đi chữa bệnh và chăm sóc các em. Không đất đai, nhà cửa, cả gia đình Thảo đang ở đậu trong nhà của chú Út. Bà Hiền, mẹ em Thảo lo: “Công việc tôi biết ngày càng khó khăn, gia đình em Út đi làm công nhân ở Bình Dương chắc sẽ về sớm, mẹ con tôi không biết lúc đó tìm đâu ra chỗ ở để che mưa, tránh nắng”. 

Tuy nhà đang quá khó khăn, nhưng với tính ham học, không muốn bị bỏ dở việc học hành, Thảo buổi sáng đến trường, chiều ở nhà chăm sóc mẹ, đưa đón em gái 10 tuổi đang học lớp 4, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đi học và chăm em nhỏ 4 tuổi. Thứ bảy, chủ nhật Thảo tranh thủ đi làm thêm quán cà phê. Thảo bộc bạch: “Giờ gia đình em chỉ còn trông vào anh Hai đi làm phụ hồ, nhưng anh Hai theo công trình xa lắm, mà bữa người ta thuê, bữa không nên chi phí ăn uống, anh em còn lo không nổi, sao lo cho tụi em ăn học”.

Bạn bè, thầy cô biết hoàn cảnh gia đình em, đã đến động viên và hỗ trợ. Cô Nguyễn Kim Non, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2, cho biết: “Tháng trước, em còn khoe với tôi và các bạn sẽ ráng học để vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi vào trường THPT, học tốt để bước vào giảng đường đại học. Nhưng giờ cha mất, mẹ bệnh nặng mắt sắp mù. Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, tôi lo em sẽ dang dở ước mơ của mình. Mong lắm sự quan tâm, động viên hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ để em Thảo không bị bỏ dở việc học hành”.

Sẽ phải gác ước mơ vào giảng đường đại học bởi gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền đè lên vai nữ sinh mới 14 tuổi như Thảo, làm ai nghe qua cũng thương xót. Thảo bộc bạch mong muốn của mình: “Giờ em chỉ mong mình có điều kiện để được đi học hết lớp 9, có bằng tốt nghiệp THCS em sẽ chuyển qua học nghề để sớm có việc làm, lo cho mẹ và hai em đi học”.

Mọi sự giúp đỡ cho em Thảo xin gửi về địa chỉ: Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang hoặc em Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, số điện thoại 0782824750.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>