Đối thoại chính sách và vay vốn Quỹ hợp tác xã

20/04/2022 | 13:14 GMT+7

(HG) - Ngày 19-4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại chính sách và vay vốn Quỹ hợp tác xã năm 2022. Chủ tọa Hội nghị có Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nguyễn Thanh Triều; ông Ngô Minh Long, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh và khoảng 50 đại biểu đại diện các HTX trên địa bàn tỉnh cùng dự.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nguyễn Thanh Triều (giữa) trao giấy khen cho các tập thể.

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX trên địa bàn nắm bắt được các thông tin, chính sách liên quan đến kinh tế tập thể cũng như Đề án Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Ngoài ra, giúp các HTX tiếp cận được nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh để mở rộng các hoạt động đổi mới phát triển sản phẩm; đổi mới phát triển công nghệ, kỹ thuật; phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX, liên hiệp HTX mới, các mô hình HTX điển hình tiên tiến.

Tại đây, Ban tổ chức đã giới thiệu sơ lược về Điều lệ Liên minh HTX, báo cáo kết quả hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX quý I/2022 và phương hướng 9 tháng còn lại; phổ biến điều kiện vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX,... Tính đến nay, Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã cho 83 lượt HTX vay với số tiền 44,343 tỉ đồng.

Các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn trong quá trình vay như thủ tục hồ sơ khá nhiều, rườm rà; nhu cầu vay nhiều nhưng thẩm định vay không đạt như nhu cầu hoặc tình hình dịch bệnh, giãn cách khó khăn lúc trước khiến cho HTX khó gửi lãi đúng hạn,... Ban tổ chức hội nghị và ngành ngân hàng đã giải đáp cũng như gửi nhiều thông tin mới, cởi trói cho vấn đề vốn vay từ trước đến nay. Sắp tới đây, Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp ngành ngân hàng nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện gửi hồ sơ bằng công nghệ số, giảm thiểu văn bản. Đặc biệt với những dự án vay lớn, cần số tiền nhiều vượt quá quy định của tỉnh thì sẽ giới thiệu lên nguồn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam.

Dịp này, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đã trao giấy chứng nhận thành viên liên minh HTX tỉnh Hậu Giang cho 51 HTX. Ngoài ra, có 5 tập thể được nhận giấy khen của Liên minh HTX tỉnh vì sử dụng hiệu quả vốn vay trong sản xuất, kinh doanh và giao dịch đúng hạn. HTX Nông nghiệp Phước Trung (xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A) được nhận bằng khen từ Liên minh HTX Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX năm 2021.

Tin, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>