“Trả ơn cuộc đời, bà con lối xóm…”

04/04/2022 | 08:55 GMT+7

Đi lên từ gian khó, bằng sự thấu cảm, tấm lòng vì cộng đồng, bà Nguyễn Thị Huệ, ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, đã góp phần mang lại niềm vui, tiếng cười, tiếp thêm nghị lực cho nhiều phận đời kém may mắn, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Huệ (phải) chia sẻ: Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như cách trả ơn cuộc đời, bà con lối xóm.

Câu chuyện của bà Huệ và “Căn nhà nhỏ”

Đã nhiều năm nay, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Huệ, ngụ ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, huyện Châu Thành luôn rộn rã tiếng cười. Đó không chỉ là niềm vui của một gia đình hạnh phúc mà còn vì các thành viên đều đồng lòng san sẻ yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. “Gia đình tôi từng là hộ nghèo, tôi lại bệnh tim, không có đất sản xuất, phải làm đủ nghề để lo cho con ăn học. Năm 2008, tôi là hộ nghèo có sổ, khoảng 3 năm sau gia đình xin thoát nghèo. Tôi nguyện với lòng, khi cuộc sống đỡ vất vả, tôi sẽ làm từ thiện theo khả năng. Không có tiền nhà thì đi vận động thêm, mấy năm nay, tôi đã thực hiện được ý định của mình”, bà Huệ kể về cơ duyên đưa bà đến với công việc thiện nguyện.

62 tuổi, 6 năm làm thiện nguyện, với nhiều người, đó là khoảng thời gian không dài nhưng với bà Huệ, mỗi hoàn cảnh được giúp đỡ mang một câu chuyện, ý nghĩa riêng. Bà Huệ không biết chạy xe, người cần giúp đỡ thì neo đơn, lớn tuổi lại không sử dụng điện thoại, nên nhiều lúc gặp cảnh… tréo ngoe. Những lần như vậy bà nhờ đến các thành viên trong nhóm, đoàn thanh niên hay chị em phụ nữ địa phương hỗ trợ.

Thấy việc làm ý nghĩa, nhiều người đã cùng chung tay với bà. Đến nay, Nhóm thiện nguyện “Căn nhà nhỏ” của bà Huệ có khoảng 10 thành viên, đó là những người trong ấp, trong xã, có cả những người ở tận Thành phố Hồ Chí Minh. Dù bận rộn với công việc, nhưng hễ nghe ở đâu có hoàn cảnh cần giúp đỡ, bà Huệ và các thành viên lại hăng hái lên đường. Bên cạnh vận động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bà Huệ và các nhà hảo tâm đang hỗ trợ thường xuyên mỗi tháng cho 4 hộ gia đình, mỗi hộ 10kg gạo và ít kinh phí xoay sở trong nhà.

Chưa dừng lại ở đó, cứ vào ngày rằm, ba mươi mỗi tháng, bà cùng các chị em trong xóm tổ chức phát “Món ăn 0 đồng” cho người dân địa phương. Năm 2021, bà cùng chị em nấu cơm cho cán bộ trực chốt, may khẩu trang miễn phí cho bà con trong đợt chống dịch Covid-19… Cần mẫn như chú ong chăm chỉ nhưng bà Huệ không coi đó là vất vả mà thấy hạnh phúc vì được cống hiến, giúp ích cho đời.

 “Tôi cố gắng làm hết sức mình, coi như trả ơn cuộc đời, những bà con lối xóm đã giúp đỡ khi gia đình tôi còn khó khăn. Làm việc thiện giống như dây chuyền, mình giúp người này, tự nhiên có người khác giúp lại mình. Con trai tôi cứ nói hoài, chắc do mẹ làm việc thiện nguyện nhiều nên con ra đời ai cũng thương. Nghe vậy tôi vui lắm! Bây giờ, cả nhà tôi đều tham gia làm từ thiện. Kệ đi, mình có cơm, có gạo ăn là mừng rồi, nhín tiền đồ ăn, sắm sửa lại giúp cho bà con nghèo”, bà Huệ chia sẻ.

Năng nổ trong hoạt động địa phương

Là người theo sát những hoạt động của địa phương, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng ấp Phú Nhơn, quen thuộc với hình ảnh một người phụ nữ hết mình trong công việc và công tác thiện nguyện. Ông Tùng chia sẻ: “Việc làm của cô Huệ rất là tốt, sẵn sàng mọi tình huống. Bất kể dù khó khăn, trời mưa gió, nhưng cô vẫn đến tận gia đình để giúp đỡ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn. Với bà con lối xóm, cô sống rất hòa đồng”.

Cũng theo ông Tùng, nhờ sự giúp đỡ của bà Huệ cùng các nhà hảo tâm mà nhiều hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều người sau đó lại tiếp tục giúp đỡ người khó khăn hơn, nối dài hành trình thiện nguyện.

Còn ông Lê Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cho hay: “Trong thời gian qua, cô Huệ ngoài việc bỏ công sức để làm công tác xã hội từ thiện, cô vận động các mạnh thường quân giúp đỡ cho những hoàn cảnh gia đình khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Cô làm rất tốt, nhờ vậy mà những người già neo đơn được an ủi phần nào. Tết hay rằm, lễ, ngoài những phong trào địa phương gợi ý thì cô còn tự thân đi vận động quyên góp để làm từ thiện. Mỗi năm cô vận động quyên góp hơn 20 triệu đồng, chia đều giúp đỡ các hoàn cảnh trong xã”.

Chưa dừng lại ở đó, ông Dũng còn kể về thời gian xã nhà chung sức cùng huyện, tỉnh phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tấm gương như cô Huệ đã nhiệt tình tham gia các hoạt động, người góp công, người góp của để mong dịch bệnh sớm bị đẩy lùi. “Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, động viên, tri ân, khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt trong bình xét các tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa với các phong trào. Để làm sao những tấm gương như cô Huệ và nhiều cô, chú trong xã Đông Phú được nhân rộng, khích lệ tinh thần của họ và san sẻ yêu thương với những mảnh đời kém may mắn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Không tính toán thiệt hơn, cứ làm việc bằng cái tâm, trao yêu thương, cứ như thế, những bước chân không mỏi của bà Nguyễn Thị Huệ cùng những người bạn của mình cứ tiếp tục nối dài hành trình thiện nguyện…

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>