Nơi chăm sóc sức khỏe mọi người

03/06/2019 | 07:27 GMT+7

Phòng thuốc nam phước thiện của Chi hội Hưng Đức Tự, phường VII, thành phố Vị Thanh, đã giúp nhiều bệnh nhân thoát bệnh hiểm nghèo hồi phục sức khỏe. Đó là thành quả của sự chung tay từ những cá nhân có tấm lòng thiện nguyện.

Dù tuổi cao, nhưng bà Nhi (giữa) vẫn tích cực thực hiện các công việc phụ giúp phòng thuốc.

Trải qua 12 năm hoạt động (từ năm 2007) đến nay, phòng thuốc nam phước thiện của Chi hội Hưng Đức Tự đã trở thành địa chỉ nhân đạo, cứu chữa cho hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi nhiều bệnh như cảm, đau xương khớp, thần kinh, viêm xoang,… Phòng thuốc không hề thu một khoản phí nào của bệnh nhân, nên giúp nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vẫn được thăm khám. Bất kỳ ai đến đây cũng đều được khám bệnh, hốt thuốc và châm cứu miễn phí.

Mở cửa từ thứ ba đến chủ nhật hàng tuần, phòng thuốc nam phước thiện lúc nào cũng đông người. Mới sáng tinh mơ đã có người đến bốc số thứ tự, người ngồi ở băng ghế đợi đến lượt khám. Bình quân mỗi ngày, phòng thuốc khám bệnh, hốt thuốc và châm cứu cho 90 lượt người, với khoảng 300 thang thuốc được phát ra. Tuy chỉ là một nơi khám nhỏ, còn thiếu thốn về trang thiết bị, nhưng các cá nhân đều có tâm huyết với công việc, trong đó, không thể thiếu bà Trần Thị Nhi, Trưởng ban trị sự Chi hội Hưng Đức Tự.

Bà Nhi năm nay 73 tuổi nhưng vẫn thường xuyên vận động các mạnh thường quân, người dân hỗ trợ tìm kiếm thuốc nam, hay phụ giúp những công đoạn làm thuốc,… Bà cũng chính là người đã phát triển phòng thuốc nam phước thiện trên nền tảng sẵn có, để được nhiều người biết đến như hôm nay. Bà Nhi bộc bạch: “Hồi trẻ tôi làm cách mạng, đến thời bình bản thân nghĩ phải ra sức giúp cho xã hội, địa phương. Tôi mong muốn người nghèo được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, không vì không tiền mà bệnh trở nặng. Do đó, dù phòng thuốc gặp nhiều khó khăn, tôi vẫn cố gắng cùng các thành viên nỗ lực vượt qua, duy trì và phát triển”.

Những ngày đầu, phòng khám chỉ có vài người tham gia, dần dần đến nay đã có 2 lương y, 6 y sĩ trực tiếp khám, hốt thuốc và châm cứu cho bệnh nhân. Mọi người làm việc đều mang tấm lòng thiện nguyện, ai cũng vui vẻ và phấn khởi dù chỉ được ăn bữa cơm chay mà chẳng có thù lao. Tất cả thực hiện theo phương châm dùng y đạo để cứu người, xem đó là niềm vui cho mình. Lương y Lâm Ngọc Út nói: “Tôi quý bà Nhi bởi tấm lòng, nhiệt tâm nên gắn bó với nơi đây hơn 10 năm qua. Ở đây, mỗi người một công việc, đỡ đần nhau, quan trọng là làm bằng cái tâm muốn giúp đỡ bệnh nhân. Tất cả lương y, y sĩ đều trải qua đào tạo, có bằng cấp”.

Khó khăn mà phòng thuốc phải đối mặt hiện tại là lượng cây thuốc trong thiên nhiên không còn nhiều như trước (cây nhàu, nhãn lồng, cỏ mần trầu,..) và số lượng bệnh nhân ngày càng đông. May mắn là các thành viên trong ban sưu tầm thuốc tích cực từng ngày lặn lội trong và ngoài tỉnh để bổ sung, đáp ứng đủ số lượng thuốc cho bệnh nhân. Nhìn thấy được việc làm ý nghĩa của phòng thuốc, nhiều mạnh thường quân từ Sóc Trăng, Cần Thơ và các vùng lân cận cũng sẵn sàng hỗ trợ thuốc; nhiều người dân cất công tìm kiếm các loại thuốc và mang đến, với mong muốn góp sức giúp cho người bệnh được chăm sóc tốt hơn. Để xử lý hàng trăm ký thuốc nam hàng ngày, phòng thuốc phải nhờ có sự giúp sức của nhiều người. Ở khu vực chặt thuốc, không khí vui vẻ, ấm áp như lan tỏa bởi không giới hạn trình độ, lứa tuổi người tham gia. Cũng nhờ nhiều tấm lòng thiện tâm ấy mà khoảng sân trước chùa được phơi kín các loại dược liệu, trong kho luôn có sẵn thuốc khi cần.

Bà Lâm Thị Muội, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, từ là bệnh nhân, nay trở thành người phụ giúp tại phòng thuốc. Bà Muội nói: “Bây giờ hễ phòng thuốc cần là tôi đến hỗ trợ chặt thuốc, sao, phơi,… Tôi thấy rất vui khi làm được việc tốt giúp đỡ mọi người. Ngày trước, tôi bị cao huyết áp, chóng mặt, tiểu đường nhờ uống thuốc ở đây mà sức khỏe ổn định”. Ở cái tuổi 68, bà Muội vẫn tranh thủ thời gian, công việc gia đình để cần mẫn, phụ giúp phòng thuốc.

Hoạt động của phòng thuốc mang nhiều ý nghĩa, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Dù vất vả, gian nan nhưng khi mang ý nghĩ giúp đời, giúp người thì khó khăn cũng không thể cản được bước chân của những người có tâm làm việc thiện. Điều đáng quý là những người ở đây luôn hết lòng vì công việc, thái độ phục vụ bệnh nhân ân cần, chu đáo, bất vụ lợi. Các thành viên tại phòng thuốc chỉ hy vọng mọi người sẽ cùng chung tay để có thêm nguồn thuốc phục vụ khám, chữa bệnh miễn phí được đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện giúp nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>