Góp sức cho xã hội là đền ơn Đảng

18/03/2019 | 08:59 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Thanh, ở ấp 7, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội tại địa phương bằng cả tấm lòng.

Do không rành mặt chữ, nên bà Thanh luôn tự rèn luyện hàng ngày nhằm trang bị cho mình kiến thức, giúp thực hiện tốt hơn việc vận động, tuyên truyền về công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Men theo con lộ nông thôn dẫn vào ấp 7, xã Hòa An, hỏi thăm nhà bà Nguyễn Thị Thanh thì ai cũng biết, bởi đây là người phụ nữ thường xuyên giúp đỡ mọi người xung quanh. Do từng sống trong những năm tháng chiến tranh, đặc biệt khi cái nghèo cứ mãi đeo đẳng nên hơn ai hết, bà Thanh thấu hiểu nỗi khổ đó. Lúc ấy, gia đình bà không có cục đất chọi chim, căn nhà nhỏ được dựng tạm trên mảnh đất người thân cho mượn với mái lá chỗ dột, chỗ rách là nơi trú ngụ của 6 thành viên. Những năm 1995, bà một mình gồng gánh nuôi 4 con thơ trong khi chồng bị bệnh thận nước. Nhờ chiếc xuồng nhỏ từ địa phương hỗ trợ, bà đi cắm câu, giăng lưới rồi bán kiếm tiền. Đến mùa thì đi làm thuê cho mọi người những công việc liên quan đến trồng mía, đốn mía, đánh lá mía,… để có tiền trang trải cuộc sống.

Sau khi làm thuê có được chút đỉnh vốn, bà Thanh bắt đầu đi vớt bọt đường để nấu bán. May mắn công việc làm ăn thuận lợi nên gia đình ngày càng khá giả. Ngồi nhớ lại những ngày khó khăn của hơn 25 năm trước, bà Thanh chia sẻ: “Hồi trước nghèo khổ lắm, nhưng nhờ địa phương cho được chiếc xuồng, phương tiện duy nhất để tôi di chuyển, kiếm sống, nhờ đó mà thay đổi cả cuộc đời. Bây giờ vượt qua khó khăn, tôi nhớ ơn Đảng, ơn Bác Hồ, nên muốn góp công, góp sức của mình giúp cho mọi người, như để đền ơn đất nước”. Năm 2005, bà còn được vinh dự nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc vượt nghèo làm kinh tế giỏi.

Hơn 10 năm nay, khi kinh tế gia đình ổn định, bà bắt đầu tham gia công tác thiện nguyện nhiều hơn bởi mong muốn giúp đỡ mọi người luôn nung nấu trong lòng từ lâu. Điều quan trọng là bà luôn nhận được sự ủng hộ, tin yêu từ hàng xóm và gia đình. Bà tham gia công tác thiện nguyện tại địa phương không chỉ hỗ trợ mọi người bằng vật chất mà lẫn tinh thần, chia sẻ kinh nghiệm sống, giúp dung hòa cuộc sống hôn nhân. Nhờ đó, nhiều khó khăn vướng mắc của chị em phụ nữ ở ấp được giải quyết ổn thỏa, gia đình hạnh phúc, chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Chị Trần Thị Hương, ở ấp 7, xã Hòa An, cho biết: “Cô Thanh rất nhiệt tình trong mọi công tác tại địa phương, thường xuyên giúp đỡ mọi người nên ai cũng quý. Nhờ cô mà nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống”. Tiếp theo hành trình thiện nguyện, bà Thanh bắt đầu tham gia và trở thành Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ người tình nguyện xã Hòa An, hiện có 40 hội viên. Đôi chân gầy guộc vì vết thương chiến tranh của bà vẫn đi đến từng nhà, nhiều doanh nghiệp để vận động tiền, quà cho những mảnh đời bất hạnh. Với bà Thanh, đó là san sẻ yêu thương, lan tỏa tình người, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Dù cảnh đời ở xa đến đâu, hễ nghe thông tin là bà cùng một số hội viên câu lạc bộ lại đi đến hỗ trợ, giúp chia sẻ một phần khó khăn, mỗi lần từ 3-4 triệu đồng.

 Hàng năm, vào dịp rằm tháng 7, bà phát hơn 2 tấn gạo cho nhiều hộ dân, rồi mời họ ở lại dùng một bữa cơm chay thân mật. Riêng dịp tết, hàng trăm phần quà được bà Thanh trao tay đến các hộ nghèo trong xã, mỗi phần 200.000 đồng. Bà còn hỗ trợ tiền, vật tư cho địa phương giặm vá đường, xây dựng nhà đồng đội, nhà tình thương; ủng hộ gạo cho các tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí ở Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy; hỗ trợ ngày công, cơm ăn, nước uống khi cán bộ địa phương thực hiện những công trình, phần việc ý nghĩa,….

Ông Lý Văn Chăm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa An, nói: “Lúc trước, điều kiện khó khăn, cô Thanh thường góp công, góp sức với chúng tôi, bây giờ khá giả góp thêm tiền để cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hễ địa phương cần hỗ trợ gì, cô Thanh đều rất sẵn lòng giúp đỡ”.

Là thương binh (hạng 4/4), nên bà luôn thấm nhuần đạo đức và lý tưởng cách mạng sâu sắc. Đó cũng là sức mạnh để giúp bà tự tin với những bước chân không mỏi, hiện thực hóa ước mơ giúp đỡ mọi người. Với bà Thanh, khi mình nghèo Đảng không bỏ mình, đến khi điều kiện cho phép, trách nhiệm, bổn phận bản thân là giúp đỡ lại những hoàn cảnh khó khăn. Bà Thanh luôn giúp ích cho xã hội bằng tấm lòng thiện nguyện, chứ không quan trọng mặt vật chất nhiều hay ít. Bà Thanh mong rằng mọi người sẽ cùng chung tay với nhau để đỡ đần những mảnh đời khó khăn, cho cuộc sống thêm tin yêu và ý nghĩa trọn vẹn.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>