Đỡ đần học sinh nghèo

20/05/2019 | 05:46 GMT+7

Đó là mong ước của cô giáo về hưu Huỳnh Thị Nguyệt, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.

Với bà Nguyệt, đỡ đần học sinh nghèo, tham gia công tác thiện nguyện là niềm vui.

Đứng trên bục giảng từ những năm đầu mới giải phóng, nên bà Nguyệt luôn xem học sinh như người thân của mình. Vì thế, bà luôn cố gắng hỗ trợ, nhận đỡ đầu, góp một phần nhỏ để các em có điều kiện đến trường tốt hơn. Công việc này được bà Nguyệt duy trì hơn 10 năm qua. Bà Nguyệt bộc bạch: “Tôi từng công tác trong ngành giáo dục, nên bản thân luôn tâm niệm một điều là không để các em vì hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ mà phải bỏ học. Điều đó sẽ làm lãng phí những tài năng, mầm xanh của đất nước, nên đã thôi thúc tôi phải giúp đỡ khi có thể”.

Mỗi năm, bà Nguyệt nhận đỡ đầu từ một đến hai em, tùy điều kiện. Bà thường nhờ Trường Tiểu học Thuận An chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay từ khi các em bước vào lớp 1, để đỡ đầu đến cuối cấp. Bà Nguyệt sẽ hỗ trợ cặp, sách vở, quần áo,… cho các em trong quá trình học tập. Riêng những trường hợp đặc biệt khó khăn, bà còn hỗ trợ thêm tiền, gạo, xe đạp, mua thẻ bảo hiểm y tế,…

Cô Huỳnh Cẩm Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Trường cũng thường được các mạnh thường quân hỗ trợ quà, học bổng cho các em nhưng không ai nhận đỡ đầu như cô Nguyệt. Nhờ có cô mà những hoàn cảnh khó khăn của trường có điều kiện đến lớp tốt hơn, chúng tôi rất trân trọng điều này. Cô còn hỗ trợ tập cho trường để trao vào đầu và cuối năm học”.

Ngô Đặng Phương Vy, một trong những học sinh được bà Nguyệt nhận đỡ đầu gần 5 năm qua, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, có hoàn cảnh khá khó khăn. Cha mẹ em thường phải đi làm ăn xa, bản thân Vy sống cùng ông nội và chị gái. Căn nhà lụp xụp của gia đình Phương Vy cũng vừa được địa phương hỗ trợ xây mới nên em có chỗ che mưa, che nắng vững chắc. Chị Trần Thị Phương Lam, mẹ Phương Vy, chia sẻ: “Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng tôi hay đi làm xa nhà. Nhờ có cô Nguyệt nhận đỡ đầu nên chúng tôi chỉ lo tiền ăn quà vặt cho bé Vy hàng ngày, còn quần áo, cặp sách, không cần sắm sửa, nên đỡ vất vả hơn”.

Những phần quà được bà Nguyệt trao tặng luôn mang nặng giá trị tinh thần, khi đảm bảo kịp thời cho nhiều hoàn cảnh như Phương Vy có điều kiện học tập tốt. Phương Vy nói: “Em rất biết ơn bà Nguyệt. Nhờ bà mà em có thêm quần áo mới, cặp mới đi học. Em luôn cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người đã giúp đỡ”.

Trước khi gắn bó với việc đỡ đầu học sinh nghèo, bà Nguyệt cũng thường xuyên tham gia đều đặn các công tác thiện nguyện khác hơn 20 năm qua. Trong một lần tình cờ vào bệnh viện, bà thấy có nhiều bệnh nhân nghèo, phải đi xin cơm từ thiện. Thế là, một suy nghĩ nhen nhóm trong lòng, thôi thúc bà phải san sẻ với họ một phần khó khăn. Bà chọn cho mình việc hỗ trợ tiền, gạo cho tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí để giúp mang đến nhiều bữa cơm no, chén cháo ấm áp nghĩa tình cho bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, bà Nguyệt còn thường xuyên tham gia các chương trình cảm thông và chia sẻ, khát vọng sống đều đặn mỗi kỳ. Bên cạnh phần tiền vài trăm ngàn đồng của cá nhân, bà còn vận động thêm những người quen biết để ủng hộ cho chương trình, giúp trao tay mỗi hoàn cảnh khoảng vài triệu đồng.

Đối với bà Nguyệt, san sẻ yêu thương, giúp đỡ mọi người làm cho cuộc sống thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa trọn vẹn. Còn quá nhiều mảnh đời khó khăn từ học sinh, người dân cần được kịp thời hỗ trợ để họ có được điều kiện sống tốt hơn. Những hỗ trợ tuy chưa gọi là nhiều nhưng với bà, điều đó xuất phát từ tấm lòng, trái tim, sự tin yêu và thể hiện tính nhân văn trong cuộc sống. Bà Nguyệt nguyện sẽ gắn bó với công tác thiện nguyện đến khi sức khỏe không cho phép.

Ở cái tuổi 63, nhưng bà Nguyệt vẫn còn khá trẻ, chắc bởi niềm yêu đời, yêu cuộc sống luôn hiện diện trong người phụ nữ này. Thế là, từng ngày, cô giáo về hưu vẫn lặng lẽ mang yêu thương san sẻ đến những hoàn cảnh khó khăn, cơ cực. Khi các em học sinh có thêm được bộ quần áo đẹp, chiếc cặp mới, bà cũng vui mừng vì những mầm xanh có thể tự tin đến lớp, viết tiếp ước mơ và nghĩ về một tương lai tươi sáng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>