Còn sống là còn cống hiến

08/04/2019 | 09:34 GMT+7

Bà Phan Thị Te, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, là một điển hình vận động, góp phần an sinh xã hội tại địa phương.

Nhờ tích cực trong công tác vận động, bà Te (bìa phải) đã góp sức mang đến những ngôi nhà mới đầy ắp nghĩa tình cho nhiều hộ nghèo.

Đặt chân đến ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, hỏi thăm nhà bà Te thì được chỉ dẫn nhiệt tình, bởi người phụ nữ trạc ngoài 50 này luôn gần gũi, lắng nghe, giúp đỡ người dân, nên ai cũng quý. Những phần quà ý nghĩa trao tay người nghèo hay nhiều ngôi nhà ấm áp tình người được dựng lên trong thời gian qua, là cả một sự nỗ lực vận động không mệt mỏi của bà Te. Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Trước kia khi chưa tham gia công tác phong trào, cô Te vẫn rất nhiệt tình, tích cực cùng chúng tôi trong mọi hoạt động, từ vận động cất nhà, tặng quà, trách nhiệm cộng tác viên dân số,… Sau này, cô càng quyết tâm hơn để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, dù công việc khá vất vả. Cô rất nhiệt tình và gần gũi với dân”.

Được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, nên bà Te luôn thấm nhuần lý tưởng sống vì mọi người nên góp sức mình để giúp đỡ người dân và xây dựng quê hương. Gần 20 năm gắn bó với công tác tại địa phương, bà luôn nhận được sự tin yêu từ mọi người, đó chính là liệu pháp tinh thần tốt nhất, giúp bản thân ngày càng nỗ lực nhiều hơn. Hiện bà Te đảm nhiệm vị trí Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 6. Bà Nguyễn Thị Thu, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, nói: “Mọi người ở đây ai cũng quý cô Te, bởi luôn tận tâm giúp đỡ chúng tôi khi khó khăn, hướng dẫn cách thức làm ăn, giữ gìn hạnh phúc gia đình,… Nhờ đó, mà nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Từ giữa năm 2018, bà đã mạnh dạn đứng ra thành lập Câu lạc bộ Xóa nhà tạm của ấp, thu hút hơn 10 thành viên tham gia. Trong năm qua, câu lạc bộ đã tương trợ, giúp đỡ các hộ nghèo bằng việc đóng góp tiền, cây, xi măng,… để xây dựng 2 căn nhà tình thương (khoảng 20 triệu đồng/căn). Bà cũng vận động thêm 5 căn nhà từ các mạnh thường quân, mỗi căn gần 30 triệu đồng, kịp thời giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Theo kế hoạch, trong 2019, câu lạc bộ sẽ tiếp tục xây dựng 7 căn nhà (40 triệu đồng/căn), giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở thêm ấm lòng.

Anh Nguyễn Văn Sang, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết: “Trước kia, nhà mục nát hết nên mỗi khi trời mưa, gia đình tôi phải chạy sang ngủ nhờ nhà người quen. May mắn được cô Te vận động hỗ trợ, có được căn nhà lành lặn, tôi mừng lắm, an tâm làm việc”. Gia đình anh Sang thuộc diện hộ nghèo của ấp, vợ bỏ đi để lại hai đứa con thơ. Anh đi làm thuê hàng ngày để lo cái ăn, cái mặc cho các con, nên chưa bao giờ dám nghĩ có tiền sửa chữa được căn nhà. Giờ đây, ngôi nhà vững chắc, có chỗ che mưa, che nắng, đối với anh Sang là niềm hạnh phúc vô bờ.

Nhìn những nụ cười của gia đình anh Sang, cũng như nhiều hoàn cảnh khác được hỗ trợ nhà, khiến bà Te cảm thấy hạnh phúc. Ánh mắt bà như ánh lên một niềm tin, hy vọng và vui hơn vì giúp đỡ được mọi người. Bà Te bộc bạch: “Gia đình tôi cũng chẳng giàu có gì, nhưng thấy người ta khổ bản thân buồn lắm. Góp sức thực hiện tốt công tác xã hội là ước mơ lớn nhất của cuộc đời tôi. Được gần dân, làm việc cho dân là tôi mãn nguyện”.

Bên cạnh vận động xây dựng nhà, gần 6 năm qua, bà Te còn tích cực hưởng ứng việc tham gia hiến máu tình nguyện, mỗi năm 3 lần. Bà cũng vận động người thân, hàng xóm hiến máu, bởi đó là một nghĩa cử cao đẹp cần phải duy trì, nhằm kịp thời cứu sống người khác. Ngoài ra, hàng năm, bà còn đi vận động các mạnh thường quân, hỗ trợ vài tấn gạo cho bà con nghèo (6, 7 lần/năm, mỗi hộ từ 10-15kg).

Dù mang trong người nhiều căn bệnh, sức khỏe cũng giảm sút, nhưng đối với bà Te, còn sống là còn cống hiến. Bà bảo cuộc đời ngắn ngủi lắm, nên mình cứ giúp đỡ mọi người trong khả năng có thể. Khó khăn nào cũng không làm bà chùn bước bởi lý tưởng cách mạng đã thấm sâu vào máu. Với bà, đó là trách nhiệm mà bản thân cần làm để trả nghĩa non sông. Rồi đây, những con đường mòn lối chân bà Te đi qua, hy vọng sẽ có thêm nhiều ngôi nhà mới nghĩa tình được dựng lên, giúp đời sống người dân ngày càng ổn định và hạnh phúc. Và ai cũng cảm nhận được rằng, nơi ấy có một niềm tin luôn được vun bồi và tình người còn mãi.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>