Chia sẻ để thay đổi cuộc sống

11/03/2019 | 09:30 GMT+7

Hỗ trợ kỹ thuật trồng mít Thái, đóng góp tiền, ngày công sửa chữa nhiều tuyến đường trên địa bàn xã, là việc làm được anh Võ Hoàng Ân, ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, huyện Châu Thành mong muốn thực hiện.

Anh Ân mong muốn chia sẻ kinh nghiệm trồng mít Thái với nhiều người để cùng nhau phát triển và làm giàu từ loại cây trồng này.

Dù khá bận rộn chăm sóc hơn 4ha mít Thái đang cho trái, nhưng anh Ân vẫn tranh thủ thời gian để tiếp chuyện khá niềm nở với chúng tôi. Anh Ân nói: “Hễ ai có nhu cầu học hỏi kỹ thuật về mít Thái, tôi đều sẵn sàng trao đổi và chỉ tận tình những gì bản thân đã đúc kết được. Tôi từng nghèo khổ, phải học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, nhưng đâu ai chỉ mình thật lòng nên hiểu cảm giác đó”.

Mặc dù mới 33 tuổi, nhưng anh Ân đã có hơn 14 năm gắn bó với công việc mua bán và vận chuyển trái cây. Bươn chải ngoài đời từ sớm, nên chắc hẳn anh thấu hiểu nỗi khó khăn để chạy ăn từng bữa, vì vậy, khi có điều kiện, bản thân luôn muốn chia sẻ với mọi người. Trong những năm tháng thu mua trái cây, anh gần như len lỏi vào khắp các nhà vườn ở huyện Châu Thành, học lỏm kinh nghiệm mỗi nơi một ít. Dần dần, với sự chịu khó, mày mò thử nghiệm, trải qua nhiều lần thất bại, anh tự đúc kết ra những bài học riêng quý giá từ dấu hiệu nhận biết bệnh, cách phòng trị, chăm sóc, bón phân thế nào cho từng loại cây, nhất là mít Thái đạt hiệu quả cao.

Anh Thái Minh Tân, ở ấp Tân Thuận, xã Đông Phước A, chia sẻ: “Nhờ anh Ân hướng dẫn tận tình kỹ thuật, tôi đem áp dụng nên mít cho trái to, đều, đẹp, ít sâu bệnh hơn, hạn chế tình trạng xì mủ. Ngoài ra, tôi cũng biết thêm một số kỹ thuật cắt, tỉa cành để tạo tán, sử dụng phân hữu cơ thay phân hóa học,… Bây giờ vườn mít nhà tôi xanh mướt, nên mừng lắm”. Hầu hết, những người làm kinh tế, ít ai chịu chia sẻ kinh nghiệm riêng nhằm tạo thế độc tôn. Riêng anh Ân thì không hề “giấu nghề”, luôn sẵn sàng hỗ trợ để mọi người có thể cải tạo vườn tạp, trồng mít Thái chất lượng, có thêm thu nhập ổn định cuộc sống.

Ông Trần Văn Hường, người dân ở ấp Đông Phú, xã Đông Phước, bộc bạch: “Ân nó nhiệt tình, tốt bụng với mọi người nên ai cũng quý. Hễ ai gặp khó khăn nó đều giúp đỡ, tạo thêm việc làm cho nhiều người từ việc thu hoạch mít. Ân vừa hỗ trợ kỹ thuật trồng mít, lại là lái thu mua nên đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, tránh tình trạng bị ép giá”. Chính đức tính cần cù, đối đãi bằng cái tâm chân thành, nên anh Ân luôn nhận được sự tin yêu của nhiều người.

Ngoài chia sẻ kỹ thuật trồng mít Thái cho bà con xung quanh, hơn 7 năm nay, khi điều kiện kinh tế ổn định, anh Ân còn hỗ trợ sửa chữa, giặm vá nhiều tuyến đường trên địa bàn xã. Mới đây nhất, anh Ân đã ủng hộ hơn 120 khối đá, trị giá trên 30 triệu đồng cho địa phương để giặm vá tuyến đường giao thông huyết mạch Rạch Cái Nhum của ấp Đông Phú, dài gần 4.200m. Nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa, học sinh đến trường đỡ vất vả hơn. Mỗi tuyến đường hỗ trợ, anh Ân sẽ thuê thêm người cũng như kết hợp với địa phương thực hiện giặm vá, nên hiệu quả công việc cao. Anh cũng thường rải vôi nhiều tuyến đường để tránh trơn trợt vào mùa mưa, tặng quà, gạo cho các hộ gia đình khó khăn,…

Ông Lê Quang Đỉnh, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Đông Phú, xã Đông Phước, nói: “Những kỹ thuật mà Ân hỗ trợ rất gần và sát thực tế nên mọi người dễ áp dụng có hiệu quả. Riêng việc đóng góp công tác an sinh xã hội tại địa phương, Ân rất nhiệt tình tham gia mà không nghĩ ngợi gì”.

Chúng tôi rời nhà anh Ân, dù đang bốc dỡ ghe mít Thái, người đàn ông với làn da rám nắng này vẫn không quên nói theo “Ai có cần hỗ trợ kỹ thuật hay giúp gì cứ đến nhà, tôi sẵn lòng đón tiếp”. Anh Ân bảo với chúng tôi rằng, hỗ trợ mọi người không cần phải có lý do, chẳng mong ai nhớ hay trả ơn. Anh chỉ cần biết, điều mình làm là có ích cho xã hội, đóng góp xây dựng quê hương thì thực hiện. Với anh Ân, giúp đỡ mọi người có nhiều cách khác nhau, không hẳn phải là tiền. Anh chọn cho mình cách riêng khi cung cấp kiến thức cần thiết để trồng mít đạt chất lượng, hy vọng mỗi người đều có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>